Đến 2020: 100% thẻ từ ngân hàng sẽ chuyển sang thẻ chip

VietTimes -- Việc chuyển đổi công nghệ từ thẻ từ sang thẻ chip với chuẩn EMV sẽ là cần thiết để nâng cao tính bảo mật cho hoạt động thẻ, nên NHNN cần thúc đẩy quá trình chuyển đổi này để chậm nhất đến 2020, toàn bộ thị trường thẻ Việt Nam sẽ chuyển đổi hoàn toàn sang thẻ chip.
Để giảm thiểu những rủi ro trong hoạt động giao dịch điện tử thì người sử dụng dịch vụ cần tuân thủ các quy định, hướng dẫn của tổ chức cung cấp dịch vụ và có ý thức tự bảo vệ mình thông qua việc bảo mật thông tin về tên, mật khẩu đăng nhập.
Để giảm thiểu những rủi ro trong hoạt động giao dịch điện tử thì người sử dụng dịch vụ cần tuân thủ các quy định, hướng dẫn của tổ chức cung cấp dịch vụ và có ý thức tự bảo vệ mình thông qua việc bảo mật thông tin về tên, mật khẩu đăng nhập.

Hiện nay, vấn đề dư luận quan tâm hiện nay chính là bảo đảm an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử và thanh toán thẻ. Điều này được nhiều chuyên gia nhấn mạnh tại Hội thảo “Tương lai thanh toán bằng thẻ và tiền điện tử” tổ chức ngày 22/11.

Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nếu như trước đây, các vụ việc gian lận phát sinh chủ yếu đối với thẻ quốc tế và đối tượng tội phạm người nước ngoài thì hiện nay, các vụ việc gian lận đã chuyển hướng sang cả thẻ nội địa và hệ thống ATM/POS tại Việt Nam.

Thực tế hiện nay, các tổ chức tín dụng cũng rất quan tâm, chú trọng đầu tư, cập nhật và phát triển hệ thống thanh toán nội bộ, hệ thống ngân hàng lõi với kỹ thuật, công nghệ tiên tiến... để đối phó với tình trạng tội phạm ngày càng tinh vi.

Nhiều tổ chức tín dụng đã trang bị các giải pháp tăng cường an toàn, an ninh mạng như hệ thống quản lý sự kiện an ninh mạng, phòng chống thư rác, chữ ký số… Các kỹ thuật kiểm tra mống mắt, giọng nói cũng bắt đầu được đưa vào sử dụng.

Theo bà Nguyễn Thị Mai Phượng, Viện Chiến lược Ngân hàng (NHNN) cho biết, các vụ khách hàng bị mất thông tin thẻ ATM thời gian qua tại Việt Nam cho thấy, kẻ gian cài một máy camera nhỏ vào máy ATM hoặc máy POS để đọc được những thông tin trên dải từ, sau đó làm một chiếc thẻ giống hệt bản gốc để rút tiền. Tuy nhiên, đối với thẻ chip, việc này gần như không thể làm được do thẻ chip ứng dụng nhiều thuật toán mã hóa phức tạp. Đồng thời, khả năng làm giả thẻ chip cũng thấp hơn so với thẻ từ tới 70%.

Vì vậy, việc chuyển đổi công nghệ từ thẻ từ sang thẻ chip với chuẩn EMV sẽ là cần thiết để nâng cao tính bảo mật cho hoạt động thẻ, nên NHNN cần thúc đẩy quá trình chuyển đổi này để chậm nhất đến 2020, toàn bộ thị trường thẻ Việt Nam sẽ chuyển đổi hoàn toàn sang thẻ chip.

Trong khi đó, ông Peter Gordon, Trưởng nhóm Giải pháp thanh toán thương mại khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Công ty Mastercard đưa ra một giải pháp đơn giản và thiết yếu như Tokenization (công cụ mã hóa), nhưng hiện nay mới chỉ có 3 ngân hàng của Việt Nam sử dụng.

Đánh giá về vấn đề này, nhiều chuyên gia có mặt tại Hội thảo cho rằng, con người vẫn là yếu tố quan trọng nhất trong việc giảm thiểu những rủi ro trong hoạt động ngân hàng nói chung và hoạt động thanh toán nói riêng. Người sử dụng dịch vụ cần tuân thủ các quy định, hướng dẫn của tổ chức cung cấp dịch vụ và có ý thức tự bảo vệ mình thông qua việc bảo mật thông tin về tên, mật khẩu đăng nhập các dịch vụ ngân hàng điện tử. Bên cạnh đó, cần bảo vệ điện thoại hoặc thiết bị di động của mình khi sử dụng các thiết bị này cho các dịch vụ ngân hàng trực tuyến.