Đề xuất vay vốn Nhật Bản xây tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình

VietTimes -- UBND TP. Hà Nội đề xuất Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 (giai đoạn 2) đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình được sử dụng vốn vay ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản.
Tuyến đường sắt đô thị số 2 (giai đoạn 1) vẫn đang triển khai thực hiện.
Tuyến đường sắt đô thị số 2 (giai đoạn 1) vẫn đang triển khai thực hiện.

Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Trần Hưng Đạo – Thượng Đình có chiều dài 5,9 km, có 6 ga, đi ngầm toàn bộ qua các quận Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân. Tuyến có điểm đầu trên phố Huế, trước ngã tư giao với đường Nguyễn Du – Lê Văn Hưu (là điểm cuối của Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo); điểm cuối tại Thượng Định (nút giao Nguyễn Trãi với đường vành đai 2,5).

Tổng mức đầu tư Dự án dự kiến là 177,6 tỷ Yên, tương đương 34.743 tỷ đồng, trong đó vốn vay nước ngoài là 146 tỷ Yên cho các hạng mục xây dựng, thiết bị và tư vấn. Tuyến được coi là tuyến metro xương sống cho Hà Nội. Thời gian thực hiện Dự án là từ 2020 – 2025.

Đây là tuyến đường sắt đô thị cần được ưu tiên đầu tư, trong đó ưu tiên đoạn đi qua trung tâm Hà Nội từ khu vực Nam Thăng Long đến Thượng Đình.

Mới đây UBND TP. Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị xem xét, lựa chọn đề xuất Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP. Hà Nội số 2 đoạn Trần Hưng Đạo – Thượng Đình được sử dụng vốn vay ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng muốn Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận Đề xuất dự án để thành phố có cơ sở thực hiện thủ tục trình phê duyệt lại chủ trương đầu tư dự án theo Luật Đầu tư công.

Hiện Hà Nội đang triển khai thực hiện Dự án xây dựng tuyến metro số 2 (giai đoạn 1) đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo. Đối với tuyến đường này Hà Nội cũng vừa có văn bản gửi Bộ GTVT xin ý kiến về việc điều chỉnh thiết kế cơ sở tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (tuyến số 2).

Theo đó, tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án là hơn 35.678 tỉ đồng, tăng gần gấp 2 lần so với số vốn đầu tư ban đầu 19.555 tỉ đồng. Chi phí điều chỉnh thực hiện đối với hệ thống cơ điện và đầu máy toa xe, hợp đồng hỗ trợ vận hành bảo dưỡng 5 năm; chi phí dự phòng khối lượng được xác định theo tỷ lệ 10%.

Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sử dụng vốn vay của Chính phủ Nhật Bản, do Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư. Dự án được phê duyệt vào tháng 11/2008. Thời gian thực hiện dự án là từ 2009 - 2015. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến là 11,5 km, trong đó 8,5 km đường đi ngầm và 3 km đi trên cao; Khổ đường sắt đôi 1.435 mm.

Hệ thống nhà ga gồm 3 ga trên cao, 7 ga ngầm. Tuyến bắt đầu từ khu đô thị mới Ciputra đi theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài - Trần Hưng Đạo.

Việc tiếp tục thực hiện đầu tư đoạn từ Trần Hưng Đạo tới Thượng Định theo quy hoạch sẽ kết nối các khu vực đô thị trung tâm, đồng thời sẽ kết nối 2 tuyến metro khác là Yên Viên – Ngọc Hồi (tuyến số 1) và Nhổn – ga Hà Nội (tuyến số 3), tạo thành mạng lưới giao thông công cộng hiện đại, hoàn chỉnh.