Đề xuất lùi thời hạn đăng kí xe máy điện đến hết năm 2016

 Hiệp hội các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp xe đạp điện, xe máy điện tại Việt Nam đề xuất lùi thời hạn đăng kí xe máy điện từ 1/7 đến hết năm 2016.
Quy định đăng ký, cấp biển số chỉ áp dụng đống với xe máy điện. (Ảnh minh họa: Internet)
Quy định đăng ký, cấp biển số chỉ áp dụng đống với xe máy điện. (Ảnh minh họa: Internet)

Để phục vụ cho công tác quản lý, Thông tư số 54/2015/TT-BCA ngày 22/10/2015 của Bộ Công an về việc giải quyết đăng ký, cấp biển số xe đối với xe mô tô điện, xe máy điện, có hiệu lực từ ngày 6/12/2015 quy định: Từ ngày 7/12/2015 – 30/6/2016, chủ xe đạp điện, xe máy điện phải thực hiện đăng ký biển số nếu muốn sử dụng phương tiện để tham gia giao thông. Sau thời gian trên, chủ phương tiện không đăng ký, sử dụng xe tham gia giao thông là vi phạm quy định pháp luật và sẽ bị xử phạt.

Như vậy, thời hạn đăng kí xe máy điện theo quy định chỉ còn hơn 2 tháng.

Mới đây, Hiệp hội các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp xe đạp điện, xe máy điện tại Việt Nam đã có đề xuất gửi Bộ GTVT tham mưu Chính phủ cho phéo lùi thời hạn đăng ký xe máy điện đến hết ngày 30/12/2016.

Mặc dù khẳng định quy định các xe máy điện phải có đăng ký và phải nộp thuế trước bạ, có giấy chứng nhận kiểm định, hồ sơ để đăng ký xe trước ngày 1/7 tới đây theo quy định là đúng đắn. Song, đại diện Hiệp hội các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp xe đạp điện, xe máy điện tại Việt Nam cũng cho rằng, nếu áp dụng đúng theo quy định sẽ trùng với thời điểm các học sinh, sinh viên ồ ạt mua sắm xe điện làm phương tiện phục vụ năm học mới.

“Việc giới hạn thời gian đăng ký xe vào thời điểm nhạy cảm sẽ tạo cơ hội cho các nhà đầu cơ tích trữ, nâng giá bán trục lợi, gây mất ổn định thị trường, ảnh hưởng đến kỳ nhập học của các học sinh không kịp có phương tiện đi học”, Hiệp hội nhận định.

Do đó, để giúp các học sinh có đủ phương tiện nhập học năm học 2016 - 2017, tránh việc lợi dụng quy định gây bất ổn thị trường, Hiệp hội các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp xe đạp điện, xe máy điện tại Việt Nam đề nghị Bộ GTVT tham mưu cho Chính phủ lùi thời hạn đăng ký xe máy điện đến hết ngày 30/12/2016.

Thông tư số 54 của Bộ Công an quy định việc đăng ký, cấp biển số xe chỉ áp dụng với xe máy điện và mô tô điện, không quy định đăng ký, cấp biển số đối với xe đạp điện.

Theo Nghị định 171/2013 của Chính phủ quy định, xe máy điện là xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không lớn hơn 4 kW, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h.

Xe đạp máy, xe đạp điện là xe thô sơ 2 bánh có lắp động cơ, vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 25 km/h và khi tắt máy thì đạp xe đi được.

Theo VOV