Đề nghị kiểm điểm Chủ tịch UBND TP. Biên Hòa

Thanh tra Chính phủ kiến nghị chỉ đạo tổ chức kiểm điểm và có hình thức xử lý đối với Chủ tịch và Giám đốc Sở Xây dựng TP Biên Hòa vì để xảy ra sai phạm trong quá trình xây dựng Trung tâm thương mại kết hợp chợ truyền thống Tân Hiệp.
Trung tâm thương mại Tân Hiệp.
Trung tâm thương mại Tân Hiệp.

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận về việc kiểm tra việc giải quyết phản ánh, kiến nghị của các hộ tiểu thương liên quan đến việc xây dựng chợ Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Đồng Nai.

Cơ quan Thanh tra cho biết, mấy năm qua, nhiều hộ tiểu thương chợ Tân Hiệp (cũ), TP. Biên Hòa, Đồng Nai tập trung phản ánh việc xây dựng trung tâm thương mại kết hợp chợ truyền thống Tân Hiệp không đúng với mô hình, thiết kế ban đầu không đúng với nội dung UBND TP. Biên Hòa đã cam kết với tiểu thương trước khi xây dựng.

Do vậy, các tiểu thương này đã kiến nghị trả lại toàn bộ mặt bằng tầng trệt trung tâm thương mại kết hợp chợ truyền thống Tân Hiệp cho tiểu thương kinh doanh buôn bán.

Qua quá trình kiểm tra Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, TP Biên Hòa đã không thực hiện đúng chỉ đạo của UBND tỉnh về việc lấy ý kiến đồng thuận của tiểu thương, không kịp thời tổ chức lấy ý kiến cũng như không thông tin cho tiểu thương biết về việc thay đổi quy mô dự án và phương án bố trí sạp, ki-ốt.

Bên cạnh đó, TP. Biên Hòa không thực hiện việc giám sát đầu tư cộng đồng theo quy định, thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết các phản ánh, kiến nghị của tiểu thương, trong thời gian dài không đề xuất được phương án giải quyết khả thi khiến người dân phản ánh gây mất an ninh chính trị.

Ngoài ra, trong quá trình xây dựng chợ Tân Hiệp, nhà đầu tư (Công ty CP Tân Trung Sơn) đã xin điều chỉnh giấy phép xây dựng. Sở Xây dựng - cơ quan cấp phép thay vì bổ sung trong giấy phép xây dựng đã cấp, lại cấp hẳn một giấy phép xây dựng mới cho nhà đầu tư - việc làm này là trái pháp luật.

Thanh tra Chính phủ khẳng định, việc để xảy ra sai phạm và hậu quả như trên trách nhiệm trước hết thuộc về Chủ tịch, lãnh đạo UBND và các cơ quan chức năng của TP. Biên Hòa.

Do vậy, cơ quan Thanh tra đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch tỉnh Đồng Nai tổ chức kiểm điểm và có hình thức xử lý đối với Chủ tịch TP. Biên Hòa, Giám đốc Sở Xây dựng, các cá nhân, tổ chức, đơn vị có liên quan để xẩy ra hậu quả như đã nêu trên.

Bên cạnh đó UBND TP Biên Hòa cần công khai mô hình chợ mới, vị trí kinh doanh của tiểu thương và thông báo bằng văn bản cho tiểu thương biết các chế độ, quyền lợi được hưởng khi kinh doanh tại chợ truyền thống Tân Hiệp mới xây dựng.

 Đối với các tiểu thương không đồng thuận chủ trương xây chợ Tân Hiệp mới, UBND tỉnh cần chỉ đạo các cơ quan chức năng hướng dẫn tiểu thương khởi kiện ra tòa án để để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Năm 2008, UBND tỉnh Đồng Nai đồng ý chủ trương đập bỏ chợ Tân Hiệp cũ để xây dựng trung tâm thương mại kết hợp chợ truyền thống Tân Hiệp và giao cho Công ty CP Tân Trung Sơn làm chủ đầu tư.

Ban đầu dự án được thiết kế với quy mô 7 tầng, trong đó có 1 tầng trệt và 1 tầng hầm. Trong quá trình thực hiện, Cty Tân Trung Sơn nhận thấy thiết kế của dự án kết hợp hai mô hình truyền thống và trung tâm thương mại trong cùng một tòa nhà là không phù hợp nên đã có văn bản gửi UBND TP Biên Hòa xin điều chỉnh.

Sau khi được chấp thuận, chủ đầu tư tiếp tục thực hiện dự án nhưng không thông báo cho tiểu thương. Cuối năm 2011, sự việc “vỡ lở” khi hàng trăm tiểu thương chợ Tân Hiệp đồng loạt gửi đơn khiếu kiện khi biết rằng khu đất (chợ cũ, nơi mọi người vẫn kinh doanh trước đó) đã được biến thành trung tâm thương mại, còn chợ truyền thống lại bị dời vào phía trong.

Theo Bizlive