Đề nghị bãi bỏ gần 2.000 điều kiện kinh doanh không phù hợp

VietTimes -- Bộ Kế hoạch Đầu tư đã kiến nghị bãi bỏ 1.930 yêu cầu, điều kiện kinh doanh không phù hợp đang làm giảm cạnh tranh thị trường, giảm đổi mới sáng tạo doanh nghiệp và giảm năng suất, sức cạnh tranh của nền kinh tế; tạo cơ hội cho sự tuỳ tiện trong quản lý nhà nước và sự nhũng nhiễu của cán bộ.
Ảnh minh họa. Nguồn: Tiếp Thị Thế Giới
Ảnh minh họa. Nguồn: Tiếp Thị Thế Giới

Cụ thể, Bộ Kế hoạch Đầu tư đã đề xuất :

- Bãi bỏ toàn bộ hoặc một phần 302 điều kiện kinh doanh về tài chính

- Bãi bỏ toàn bộ 85 điều kiện kinh doanh về địa điểm

- Bãi bỏ toàn bộ 1.336 điều kiện về năng lực sản xuất

-Bãi bỏ toàn bộ các điều kiện về nhân lực, trừ một số nghề thực sự đòi hỏi trình độ, kinh nghiệm, ví dụ như nghề y, nghề kiểm toán

- Bãi bỏ toàn bộ 127 điều kiện về phương thức kinh doanh

- Bãi bỏ toàn bộ 80 điều kiện về quy hoạch

- Bãi bỏ toàn bộ hoặc một phần các điều kiện có nội dung không phù hợp khác

Được biết, hiện số liệu từ Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương CIEM cho hay, trong 243 ngành nghề kinh doanh đang có khoảng 4.284 điều kiện được quy định tại hơn 230 văn bản quy phạm pháp luật khác nhau. Nhiều nhất là ở cấp Nghị định với hơn 162 quy định.

Trong 15 Bộ quản lý có quy định về điều kiện kinh doanh, Bộ Công thương là bộ có nhiều điều kiện kinh doanh nhất với con số lên đến 1.150 quy định.

 Nguồn MPI Nguồn MPI

"Rừng" quy định này đang là một rào cản lớn khiến cho các doanh nghiệp, cả trong và ngoài nước, trong việc tổ chức kinh doanh: nhiều nhà đầu tư tiềm năng đã phải từ bỏ ý định kinh doanh sau khi tìm hiểu quy định pháp luật về những điều kiện này.

Song song với việc đề nghị bãi bỏ gần 2.000 quy định về điều kiện kinh donah, Bộ Kế hoạch đầu tư cũng kiến nghị Chính phủ thay đổi cách thức quản lý kinh doanh: thay các điều kiện có tính chất tiền kiểm tốn chi phí sang hậu kiểm bằng các tiêu chuẩn, quy chuẩn về an toàn; đồng thời ban hành các tài liệu hướng dẫn tuân thủ chi tiết, rõ rang để giúp doanh nghiệp tuân thủ pháp luật, đảm bảo hiệu quả quản lý nhà nước.

Bộ cũng đề xuất Chính phủ triệt để áp dụng quản lý theo hướng quản lý dựa trên rủi ro để nâng cao hiệu quả và giảm chi phí. Bên cạnh đó,Chính phủ xây dựng hệ thống thông tin về doanh nghiệp và sản phẩm để có thông tin về tuân thủ pháp luật, thông tin truy xuất nguồn gốc theo chuỗi; cung cấp thông tin đầy đủ về doanh nghiệp và sản phẩm để người tiêu dùng lựa chọn và tự bảo vệ mình.