ĐBQH đề nghị cấm đưa nội dung tố cáo lên mạng xã hội

VietTimes -- Chiều 30/5, trong phiên thảo luận tại tổ về dự thảo Luật tố cáo (sửa đổi), ĐBQH Nguyễn Nhân Chiến - Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh đề nghị cấm đưa nội dung tố cáo lên mạng xã hội. Theo ông Chiến, đưa đơn tố cáo lên mạng rất phức tạp, người bị tố cáo bị ảnh hưởng lớn mặc dù nội dung tố cáo chưa chắc đã đúng…
Đại biểu Nguyễn Nhân Chiến (Bí thư tỉnh uỷ Bắc Ninh). Ảnh: Võ Hải
Đại biểu Nguyễn Nhân Chiến (Bí thư tỉnh uỷ Bắc Ninh). Ảnh: Võ Hải

Trong phiên thảo luận, ĐBQH Nguyễn Nhân Chiến - Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh nói:” "Tôi đề nghị bổ sung quy định không được đưa nội dung tố cáo lên mạng xã hội, với mục đích hạ thấp uy tín danh dự của tổ chức, cá nhân. Đưa đơn lên mạng rất phức tạp, người bị tố cáo chịu ảnh hưởng mặc dù nội dung chưa chắc đúng, nhưng cứ đồn đại từ quê hương, bạn bè, gây nên nghi ngờ. Do đó cần quản lý, không được đưa đơn tố cáo lên trang cá nhân, đưa lên là vi phạm".

Ông Chiến cho rằng,trên trang mạng cá nhân chỉ có thể nói chung chung, được quyền nêu quan điểm cá nhân, bày tỏ bức xúc, nhưng không được nêu rõ tên cơ quan, đơn vị.

Theo Bí thư tỉnh ủy Bắc Ninh, đưa đơn tố cáo lên mạng rất phức tạp, người bị tố cáo bị ảnh hưởng lớn mặc dù nội dung tố cáo chưa chắc đã đúng. Ông đề nghị chỉ nên tiếp nhận đơn tố cáo bằng đơn và trực tiếp, không nên bổ sung hình thức qua fax hay mail, để tránh tình trạng lợi dụng các hình thức mới này để bôi nhọ, hạ thấp nói xấu, xuyên tạc làm xấu hình ảnh các tổ chức, cá nhân.

Đồng tình quan điểm trên, ĐBQH Nguyễn Chiến - Phó Chủ nhiệm Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho rằng, “Nếu đồng ý gửi đơn tố cáo qua thư điện tử, điện thoại thì sẽ khó khăn trong việc giải quyết, vì vậy không nên đưa vào luật”. Vị Phó Chủ nhiệm Liên đoàn Luật sư Việt Nam nhất trí hình thức tố cáo bằng đơn và trực tiếp để tránh tình trạng lợi dụng tố cáo tràn lan, sai sự thật, làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của người bị tố cáo, cơ quan bị tố cáo.

Tuy nhiên, ĐBQH Nguyễn Hữu Chính - Chánh án TAND TP Hà Nội lại nên quan điểm, tố cáo nhiều hình thức như trực tiếp, bằng đơn, qua fax, email, qua điện thoại đều hợp pháp và phù hợp với một số luật như Luật phòng chống tham nhũng.

ĐB Lê Thanh Vân - Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách cũng cho rằng không nên phân biệt giữa tố cáo bằng văn bản, tố cáo trực tiếp với tố cáo bằng fax, email, điện thoại. Theo ông, ban soạn thảo chưa phân tích sâu và phân biệt rõ điều này nên mới coi việc truyền tin qua fax, email, điện thoại không phải là văn bản.

"Xét về bản chất, thông tin tố cáo mới là quan trọng nhất. Văn bản ở đây không nên hiểu chỉ là văn bản gốc, mà cần phải thừa nhận cả những văn bản được truyền qua fax, email và điện thoại", ông Vân nói.