Đáp trả Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng dân quân người Kurd đánh chiếm làng Tal Rifa’at Bắc Aleppo

VietTimes-- Không chấp nhận những cảnh báo của Ankara, lực lượng dân quân người Kurd đáp trả bằng hành động, ngày 15.02.2016, các đơn vị YPG và SDF dồn dập tấn công lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Bắc Aleppo, theo tin trên mạng xã hội, người Kurd giành được làng Tal Rifa’at Bắc Aleppo.
Đáp trả Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng dân quân người Kurd đánh chiếm làng Tal Rifa’at Bắc Aleppo

Lực lượng dân quân người Kurd (YPG), phối hợp với nhóm Jaysh Al-Thuwwar thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) tuyên bố đã đánh chiếm thành công làng chiến lược Tal Rifa’at ở Bắc Aleppo sau hai ngày ác chiến với lực lượng Jabhat Al-Nusra (Al-Qaeda Syria), quân đội Syria tự do (FSA), Jabhat Al-Shamiyah, Harakat Ahrar Al-Sham, Harakat Nouriddeen Al-Zinki.

Theo tin từ truyền thông người Kurd, lực lượng YPG và SDF đã giành được toàn quyền kiểm soát Tal Rifa’at. Nhưng cho đến ngày 16.92.2016 vẫn chưa có video hoặc ảnh khẳng định tuyên bố trên.

Tuần trước, một số thông tin mạng xã hội cho biết YPG đánh chiếm sân bay quân sự Mennagh ở phía bắc Aleppo, sau 48 giờ lực lượng dân quân người Kurd YPG và SDF đã công bố video khẳng định chiến thắng.

Sáng sớm ngày 15.02.2016, lực lượng YPG và SDF thông báo đã đánh chiếm lại ngôi làng Kafr Naya sau khi quân đội Syria đã rút khỏi nđịa bàn này vào tuần trước.

Các nhà hoạt động xã hội YPG thông báo việc bắt giữ Kafr Naya, giáng đòn quyết định vào lực lượng phiến quân Hồi giáo do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở phía Bắc Aleppo.

Sáng ngày 15. 02.2016, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tuyên bố cảnh báo YPG không được tiến công về hướng bắc đến thành phố chiến lược Azaz, nếu tấn công, YPG và SDF sẽ bị lực lượng pháo binh Thổ Nhĩ Kỳ tập kích từ bên kia biên giới.

Với việc đánh chiếm ngôi làng Tal Rifa’at ở Bắc Aleppo, lực lượng dân quân người Kurd coi đó là một đòn đáp trả Ankara, Azaz là thành phố chiến lược biên giới của Syria và cũng là kho vũ khí, hậu cần kỹ thuật khổng lồ của các lực lượng Hồi giáo cực đoan ở đất nước này. Sẽ rất khó tin nếu YKG hoặc quân đội Syria không tấn chiếm thành phố trong một ngày gần nhất. 

Lực lượng YPG và SDF hành quân chiến đấu trên chiến trường Syria

QA