Danh sách 75 ứng dụng Android chứa phần mềm độc hại

Các nhà nghiên cứu tại hãng bảo mật Trend Micro vừa phát hiện hơn 800 ứng dụng trên Google Play có chứa phần mềm độc hại, âm thầm thu thập dữ liệu nhạy cảm của người dùng.
Hình minh họa
Hình minh họa

Phần mềm độc hại này có tên gọi là Xavier, được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 9-2016 và có khả năng gây nguy hiểm cho hàng triệu người dùng Android. 

Theo các nhà nghiên cứu, Xavier được cài đặt sẵn trên một loạt ứng dụng Android gồm Photo Editors, Wallpapers and Ringtone Changers, Phone Tracking, Volume Booster, Ram Optimizer…

Danh sách 75 ứng dụng Android chứa phần mềm độc hại ảnh 1

Trước đây, Xavier chỉ là một phần mềm quảng cáo đơn giản và chỉ được thiết kế để cài lén các gói ứng dụng trên thiết bị của người dùng. Tuy nhiên, trong phiên bản mới nhất, tác giả phần mềm đã bổ sung thêm nhiều tính năng phức tạp hơn, giúp Xavier né được các phần mềm Antivirus, mã hóa dữ liệu và thông tin liên lạc. 

Ngoài ra, Xavier còn đánh cắp thông tin liên quan đến địa chỉ email, ID thiết bị, phiên bản hệ điều hành, nhà sản xuất, danh sách các ứng dụng đã cài đặt và cho phép tội phạm mạng điều khiển từ xa để thực thi mã độc. 

Theo các nhà nghiên cứu, số lượng người dùng bị lây nhiễm nhiều nhất là ở các quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam, Philippines và Indonesia, một số ít khác thì ở Mỹ và châu Âu. 

Dưới đây là danh sách 75 ứng dụng Android bị lây nhiễm đã bị Google đã xóa khỏi Play Store, bạn đọc quan tâm có thể tham khảo tại đây. Nếu bạn đang cài đặt chúng trên smartphone thì hãy gỡ bỏ ngay lập tức. 

Làm thế nào để bảo vệ smartphone khỏi phần mềm độc hại?

- Hãy cảnh giác với các ứng dụng không rõ nguồn gốc, thậm chí kể cả khi bạn cài đặt ứng dụng từ Google Play thì cũng nên kiểm tra thông tin về nhà phát triển. 

- Xem kỹ các đánh giá của những người dùng trước.

- Đọc kỹ quyền hạn ứng dụng yêu cầu. 

- Cài đặt thêm các ứng dụng bảo mật cho smartphone để có thể phát hiện và ngăn chặn phần mềm độc hại kịp thời trước khi chúng kịp lây nhiễm.

- Cập nhật hệ điều hành và các ứng dụng đang cài đặt lên phiên bản mới nhất. 

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

Theo kynguyenso.plo.vn
http://kynguyenso.plo.vn/ky-nguyen-so/nhip-cong-nghe/danh-sach-75-ung-dung-android-chua-phan-mem-doc-hai-708775.html