Đánh giá Xiaomi Redmi 4a: Giá rẻ, hiệu năng khá

VietTimes - Xiaomi Redmi 4a là một trong những chiếc điện thoại có mức giá thấp nhất của Xiaomi cũng như thị trường điện thoại thông minh nói chung. Tuy sở hữu mức giá thấp như vậy nhưng Xiaomi Redmi 4a vẫn mang đến sự thích thú và hài lòng cho người dùng khi sở hữu nó.

Cấu hình

- Thiết kế vỏ nhựa nguyên khối

- Khay 2 SIM đa năng có thể dùng cho thẻ nhớ microSD với dung lượng lên tới 128 GB

- Màn hình 5 inch độ phân giải HD

- Vi xử lý Qualcomm 4 nhân Cortex A53 tốc độ 1,4GHz, chip đồ họa Adreno 308

- Camera chính với độ phân giải 13 MP, tiêu cự f/2.2 có khả năng quay video độ phân giải Full HD ở tốc độ 30 khung hình/giây

- Camera phụ với độ phân giải 5 MP có khả năng quay video độ phân giải HD ở tốc độ 30 khung hình/giây

- Hệ điều hành Android 6.0.1 Lollipop với giao diện MIUI 8.1

- Bộ nhớ trong 16/32GB hỗ trợ thẻ nhớ ngoài, 2GB RAM.

- Hỗ trợ mạng 4G LTE; kết nối Wi-Fi a/b/g/n. Bluetooth 4.1; định vị GPS, GLONASS, Bắc Đẩu; đài FM

- Cổng hồng ngoại IR

- Micro kép với khả năng loại bỏ tiếng ồn chủ động

- Pin liền máy với dung lượng 3120 mAh

Một số điểm trừ đáng kể:

- Vi xử lý yếu

- Không có kính cường lực Gorilla Glass

- Không hỗ trợ giao tiếp gần NFC

- Không sở hữu khả năng sạc nhanh hay cảm biến vân tay như nhiều mẫu smartphone cùng tầm giá

Về cơ bản, Xiaomi Redmi 4a là một dự án tương tự như E3 của Sony hay J5 của Samsung. Xiaomi cũng đã nhận ra tiềm năng của những thị trường mới nổi này và muốn cạnh tranh với các đối thủ khác. Được ra mắt tại Trung Quốc vào cuối năm ngoái và nhanh chóng trở thành hàng hot khi xuất hiện tại thị trường Ấn Độ với lượng mua khá lớn.

Thiết kế

Xiaomi Redmi 4a sở hữu phần vỏ bằng nhựa nguyên khối với độ chắc chắn cao và cho cảm giác như được làm từ kim loại. Phần nắp lưng được làm phẳng và khá đơn giản với sự xuất hiện của camera chính độ phân giải 13MP, phía dưới là rãnh loa đơn. So với đàn anh Redmi 4, Xiaomi Redmi 4a đã loại bỏ cụm cảm biến vân tay nhằm tiết giảm chi phí. Loa của Xiaomi Redmi 4a cũng giống như loa của Redmi 4 và 4 Prime khi chỉ đạt mức điểm trung bình trong bài kiểm tra của chúng tôi.

Đánh giá Xiaomi Redmi 4a: Giá rẻ, hiệu năng khá   ảnh 2
Đánh giá Xiaomi Redmi 4a: Giá rẻ, hiệu năng khá   ảnh 3

Thiết kế mặt trước của Xiaomi Redmi 4a mang đậm sự tối giản của phân khúc giá rẻ. Màn hình của Xiaomi Redmi 4a là loại 5inch với độ phân giải chỉ ở mức HD – một đặc điểm điển hình ở phân khúc giá rẻ. Mặc dù Xiaomi tuyên bố là họ đã sử dụng các loại kính cường lực khác thay cho Gorilla Glass nhưng màn hình Xiaomi Redmi 4a vẫn rất dễ bị xước.

Ba phím cảm ứng điện dung trên màn hình hoạt động khá tốt nhưng chúng lại không được bố trí đèn nền ở phía dưới. Đặc biệt, Xiaomi Redmi 4a lại được trang bị cổng kết nối hồng ngoại và bố trí ở phía trên đầu của điện thoại và đèn báo dạng LED được đặt phía dưới nút Home – một vị trí không thực sự tối ưu và phổ biến trên các dòng smartphone hiện tại.

Đánh giá Xiaomi Redmi 4a: Giá rẻ, hiệu năng khá   ảnh 4

Xiaomi Redmi 4a vẫn được bố trí một giắc cắm tai nghe 3,5 mm ở phần đầu của máy, trong khi đó mẫu smartphone cao cấp Mi 6 đã loại bỏ chi tiết này. Trong khi đó, micro chính và cổng microUSB chuẩn USB 2.0 được bố trí ở phía cạnh dưới của điện thoại. Người dùng hẳn sẽ rất vui bởi Xiaomi Redmi 4a có hỗ trợ chiếc cáp "thần thánh" OTG. Tuy nhiên, Xiaomi Redmi 4a lại không hỗ trợ sạc nhanh.

Cụm phím nguồn và điều chỉnh âm lượng được bố trí ở phía cạnh phải của máy, trong khi khay SIM/thẻ nhớ được đặt ở bên cạnh đối diện. Khay SIM gồm 1 khe micro và 1 khe nano. Khe nano còn có thể dùng để cắm thẻ nhớ microSD. Cả 2 khe SIM đều hỗ trợ sóng 4G nhưng người dùng chỉ có thể kích hoạt 1 SIM thay vì 2 SIM cùng lúc. Xiaomi Redmi 4a còn hỗ trợ các chuẩn kết nối cơ bản như Wi-Fi 802.11 hay Bluetooth 4.1. Chiếc điện thoại giá rẻ này được tích hợp định vị A-GPS, GLONASS và cả hệ thống định vị Bắc Đẩu. Tính năng nghe đài FM vẫn được giữ lại, trong khi công nghệ kết nối trường gần NFC đã bị loại bỏ.

Hiệu năng

Với việc chỉ sử dụng bộ vi xử lý cấp thấp Snapdragon 425, chip đồ họa Adreno 308, rất khó để cho Xiaomi Redmi 4a có thể chạy mượt mà và đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng ở thời điểm hiện tại. Hiệu năng thấp là một trong những thiếu sót của chiếc điện thoại này. Chip đồ họa của Xiaomi Redmi 4a không hỗ trợ Open CL 2.0 hay Open GL ES thế hệ mới (trên 3.0) như đa số các chip đồ họa ra mắt cùng thời điểm.

Xiaomi Redmi 4a chỉ đạt 1670 điểm trong bài kiểm tra đa nhânGeekBench 4 và 658 điểm trong bài kiểm tra đơn nhân. Trong bài kiểm tra AnTuTu 6, Xiaomi Redmi 4a cũng chỉ đạt 36110 điểm, thấp hơn 3000 điểm so với đối thủ trực tiếp Meizu M5s. Với các bài kiểm tra khác như Basemark OS II, Basemark X hay GFX 3.0 Manhattan, chiếc smartphone này cũng đều đạt kết quả rất thấp.

Với đa số các ứng dụng trò chơi hiện nay, Xiaomi Redmi 4a tỏ ra "đuối sức" và không thể gánh nổi. Xiaomi Redmi 4a chỉ đạt mức khung hình rất thấp khi chơi game và thậm chí là không thể chơi nổi rất nhiều game. Thực sự, chúng tôi không thể tìm ra điểm gì tích cực để nói về hiệu năng của chiếc máy này.

Âm thanh

Chất lượng âm thanh của Xiaomi Redmi 4a là một điểm sáng hiếm hoi và khiến chúng tôi khá bất ngờ. Âm thanh khá tốt và âm lượng đạt trên mức trung bình – một điều khó tin ở một chiếc smartphone giá rẻ. Và khi chuyển sang dùng tai nghe, Xiaomi Redmi 4a cũng cho chất âm rất tốt và "ăn đứt" nhiều mẫu smartphone hiện tại ở khoản này.

Thời lượng pin

Xiaomi Redmi 4a được tích hợp một thỏi pin liền với dung lượng khá lớn 3120 mAh. Thỏi pin này đạt 67 giờ trong bài kiểm tra thời lượng pin, thua xa mức 119 và 91 giờ Redmi Note 4 và 4 Prime. Một phần của kết quả này là việc 2 chiếc smartphone này sử dụng viên pin với dung lượng 4100 mAh và con chip Snapdragon 625 với khả năng tiết kiệm năng lượng cực tốt. Phiên bản Redmi Note 4 với chip Helio X20 của MediaTek cũng đạt thời lượng pin cao hơn Redmi 4a với 83 giờ.

Màn hình

Màn hình của Xiaomi Redmi 4a chỉ là loại 5 inch độ phân giải HD với tầm nền LCD nhưng lại cho chất lượng hiển thị rất khá. Màn hình đạt độ sáng tới 475 nit nhưng độ tương phản chỉ ở mức 925, một kết quả tương đương với đối thủ trực tiếp Meizu M5s. Ngay cả 2 mẫu Xiaomi cao cấp hơn là Redmi Note 4 hay 4 Prime cũng không khá hơn là bao.

Đánh giá Xiaomi Redmi 4a: Giá rẻ, hiệu năng khá   ảnh 5

Điểm làm chúng tôi ấn tượng nhất trên màn hình của Xiaomi Redmi 4a chính là khả năng tái tạo màu rất tốt. Ở chế độ chuẩn Standard Color, màn hình này đạt trung bình 4,5 điểm DeltaE và tối đa là 7,8. Hai con số tương ứng khi chuyển sang chế độ Warm Color là 2,8 và 6. Khi chúng tôi giảm độ sáng từ 475 xuống còn 200 nit, màn hình này vẫn đạt kết quả ấn tượng với trung bình 2,4 điểm DeltaE và tối đa là 4,8.

Màn hình này cũng khá dễ đọc khỉ ở ngoài trời, không thua kém các smartphone cùng phân khúc. Dù sao, bạn cũng nên tránh ánh nắng trực tiếp nếu muốn nhìn thấy các nội dụng được hiển thị trên màn hình.

Phần mềm

Đánh giá Xiaomi Redmi 4a: Giá rẻ, hiệu năng khá   ảnh 6

Xiaomi Redmi 4a chạy trên hệ điều hành Android 6.0.1 Lollipop với giao diện MIUI 8. Điều ngạc nhiên là các tính năng độc đáo của MIUI trên chiếc smartphone giá rẻ này gần như được giữ nguyên. Giao diện. Với màn hình LCD, giao diện phẳng "flat style" này vẫn hiển thị rất đẹp với nhiều màu sắc, mặc dù không được hoàn hảo như các smartphone có màn hình tốt hơn. Xiaomi Redmi 4a còn cho phép người dùng tùy biến để tối ưu hóa giao diện nhằm tạo ra những trải nghiệm tốt nhất, bao gồm việc thay đổi độ sáng, độ tương phản, tùy chọn tông màu chủ đạo và font chữ…

Ngoài ra, với Xiaomi Redmi 4a, người dùng cũng có thể điều chỉnh màu của các diot theo hệ màu RGB (đỏ-lục-lam) mà ngay cả nhiều mẫu điện thoại cao cấp cũng không được tích hợp. Phần mềm của Xiaomi Redmi 4a cho phép quản lý tất cả các thông báo của mọi ứng dụng được cài đặt, cũng như hỗ trợ bảo mật một cách tối đa, bảo vệ dữ liệu của máy và hạn chế tiêu hao năng lượng.

Giao diện của Xiaomi Redmi 4a cũng hỗ trợ tính năng Second Space cho phép người dùng chạy cùng lúc nhiều ứng dụng cũng như tính năng Dual apps với khả năng truy cập cùng lúc 2 tài khoản xã hội khác nhau. Ngoài ra, Xiaomi Redmi 4a còn có nhiều ứng dụng độc đáo và hữu ích khác mà người dùng sẽ thấy thích thú.

Nhìn chung, phần mềm của Xiaomi Redmi 4a khá ưu việt, đặc biệt là ở phân khúc giá rẻ với những chiếc smartphone bị "cắt gọt" để đảm bảo chi phí.

Camera

Đánh giá Xiaomi Redmi 4a: Giá rẻ, hiệu năng khá   ảnh 7

Camera chính trên Xiaomi Redmi 4a được đặt ở mặt sau với cảm biến 13MP như những người anh em khác trong gia đình Redmi. Tuy nhiên, để tạo ra mức giá thấp nhất, Xiaomi đã cắt giảm một vài tính năng của chiếc camera này.

Đầu tiên là việc camera này không hỗ trợ khả năng tự động lấy nét theo pha, khiến cho tốc độc lấy nét của camera này khá chậm. Thuật toán sử dụng cho chiếc camera này cũng không thực sự tốt và khiến cho ảnh chụp cũng như các video đôi khi bị nhòe.

Đánh giá Xiaomi Redmi 4a: Giá rẻ, hiệu năng khá   ảnh 8

Tuy nhiên, Xiaomi Redmi 4a lại khá "dư thừa" các chế độ và hiệu ứng chụp ảnh/quay phim, khiến cho chúng tôi khá hài lòng. Những bức ảnh chụp từ camera này có chất lượng tốt một cách đáng ngạc nhiên với độ chi tiết khá cao mặc dù chưa thực đủ tốt để gây ấn tượng. Độ nét và dải tần nhạy sáng Dynamic Range cũng ở mức tương tự. Dải tương phản động mở rộng HDR cũng tốt một cách bất ngờ nhưng cũng không thực sự đáng tin cậy. Ngoài ra, chế độ chụp toàn cảnh Panorama của Xiaomi Redmi 4a cũng khá tốt với độ chi tiết tương đối ổn. Dù sao, chúng ta cũng không thể mong đợi nhiều hơn ở một chiếc điện thoại giá rẻ.

Xiaomi Redmi 4a có thể quay video độ phân giải full HD ở tốc độ 30 khung hình/giây. Tuy nhiên, dưới điều kiện thiếu sáng, tốc độ khung hình giảm xuống mức dưới 20 fps. Ngạc nhiên là bitrate khi quay video khá ổn định ở mức 20 Mbps. Với mức giá trên dưới 100 USD, bạn không thể phàn nàn với chát lượng camera của Xiaomi Redmi 4a.
Đánh giá Xiaomi Redmi 4a: Giá rẻ, hiệu năng khá   ảnh 9

Kết luận

Xiaomi Redmi 4a là một chiếc điện thoại giá rẻ với mức giá chỉ khoảng 100 USD, bạn không thể mong đợi chiếc smartphone này sẽ có hiệu năng khá, màn hình đẹp, khả năng quét vân tay, cũng như chụp ảnh/quay phim tốt hay sạc nhanh. Xiaomi Redmi 4a  cũng không phải một chiếc điện thoại có thể giúp bạn giải trí với những ứng dụng trò chơi hiện nay.

Đánh giá Xiaomi Redmi 4a: Giá rẻ, hiệu năng khá   ảnh 10

Tuy nhiên, Xiaomi Redmi 4a vẫn sở hữu nhiều đặc điểm mà bạn không thể không hài lòng, như kết nối hồng ngoại IR, 2 SIM 4G-LTE, thiết kế khá cứng cáp và phàn âm thanh tốt so với tầm giá. Đặc biệt, giao diện MIUI 8 gần như không bị "giảm cân" và vẫn mang nhiều nét ưu việt giống như những người anh em Redmi khác. So với nhiều smartphone cùng tầm giá, Xiaomi Redmi 4a vẫn có nhiều thứ để tự hào và tạo ra sự hài lòng cho người dùng