Đánh giá Samsung Galaxy Book: đẹp nhưng đắt

VietTimes – Tuy sở hữu màn hình đẹp và thời lượng pin lớn nhưng với tính năng đồng bộ hóa độc quyền và đăng nhập sinh trắc học Samsung Flow, Samsung Galaxy Book không thực sự hấp dẫn và nổi bật so với các đối thủ khác cùng tầm giá.
Samsung Galaxy Book được thiết kế đẹp nhưng vẫn có nhiều nhược điểm
Samsung Galaxy Book được thiết kế đẹp nhưng vẫn có nhiều nhược điểm

Điểm cộng:

- Màn hình đẹp

- Đi kèm nhiều phụ kiện hữu ích

- Pin khỏe

Điểm trừ:

- Bàn phím vẫn không được trau truốt kĩ càng

- Không sử dụng vật liệu cao cấp

- Không có Window Hello

(theo đánh giá của trang Tech Radar)

Với tham vọng tạo ra một thiết bị đa năng 2 trong 1 (máy tính bảng lai laptop) để cạnh tranh với hệ sinh thái Apple, Samsung đã cho ra mắt mẫu Samsung Galaxy Book – người kế vị Galaxy Tabpro S ra mắt năm ngoái. Đây là mẫu máy tính bảng chạy hệ điều hành Windows.

Đánh giá Samsung Galaxy Book: đẹp nhưng đắt ảnh 1

Thông số kĩ thuật Samsung Galaxy Book:

CPU: Intel Core i5 7200U xung nhịp 3,1 GHz, 3MB cache

Đồ họa: Intel HD Graphics 620

Bộ nhớ: 8GB­­­­­ ­­­­­­­­

Màn hình: Super AMOLED cảm ứng 12inch full HD+ (2160x1440)

Bộ nhớ lưu trữ: 256 GB SSD

Cổng giao tiếp: 2 cổng USB-type C; khe cắm thẻ nhớ SD, giắc cắm tai nghe

Kết nối: 802.11 a/b/g/n/ac Wi-Fi  (2 x 2 MIMO), Bluetooth 4.1 BLE
Camera: camera sau 13 MP tự động lấy nét; camera trước 5 MP
Khối lượng:  754 g
Kích thước:  291.3 x 199.8 x 7.4mm

Mức giá

Samsung Galaxy Book có 2 phiên bản màn hình là 10,6 inch và 12 inch, trong đó phiên bản lớn hơn có giá khởi điểm 1.129 USD. Phiên bản này được trang bị bộ vi xử lý Intel Core i5 7200U (Kaby Lake), bộ nhớ 4 GB, ổ SSD 128 GB, màn hình cảm ứng Super AMOLED độ phân giải Full HD+ (2160 x 1440 pixel), một bộ bàn phím rời cùng với bút cảm ứng S-Pen.

Trong khi đó, với cùng cấu hình này, chiếc máy tính bảng Surface Pro 4 của Microsoft có mức giá thấp hơn 200 USD trên trang Amazon ở thời điểm này. Mẫu máy tính bảng của Microsoft được trang bị bộ vi xử lý cũ hơn nhưng lại có màn hình sắc nét hơn, nhiều cổng giao tiếp hơn và hỗ trợ Window Hello thông qua nhận diện khuôn mặt bằng camera hồng ngoại.

Đánh giá Samsung Galaxy Book: đẹp nhưng đắt ảnh 2

Phiên bản Samsung Galaxy Book màn hình 10 inch có giá khởi điểm 629 USD  và sử dụng màn hình TFT độ phân giải Full HD 1920x1080 thay vì AMOLED như phiên bản 12 inch. Phiên bản này được trang bị bộ vi xử lí Core M3 Kaby Lake, bộ nhớ 4 GB và ổ cứng SSD 64 GB. Phiên bản Samsung Galaxy Book này rẻ hơn phiên bản thấp nhất của Microsoft Surface Pro 4 khoảng 100 USD, được tích hợp bàn phím rời nhưng bộ nhớ chỉ bằng một nửa so với sản phẩm của gã khổng lồ công nghệ Mỹ.

Nếu bạn bỏ thêm từ 100 đến 200 USD, bạn có thể tăng gấp đôi dung lượng bộ nhớ của cả 2 phiên bản Samsung Galaxy Book, tuy nhiên khi đó phiên bản 12 inch sẽ có bộ nhớ 8 GB.

Thiết kế

Điểm trừ lớn nhất của Samsung Galaxy Book nằm ở phần vỏ bằng nhựa. Xét tổng thể thì đây là một chiếc máy tính bảng tốt và gây ấn tượng mạnh ở chất lượng màn hình, nhưng chất liệu vỏ máy thì lại quá nghèo nàn và không xứng với giá bán.

So với “tiền bối” Samsung Galaxy Tabpro S, Galaxy Book sở hữu nhiều điểm tương đồng về thiết kế nhưng lại dày hơn một chút. Samsung cũng tô điểm cho chiếc máy tính bảng 2 trong 1 này bằng nhiều điểm nhấn, ví dụ như nút nguồn và nút chỉnh âm lượng nằm ở phía trên và một camera phía sau với độ phân giải lên tới 13 MP. Trong khi đó, camera trước chỉ có độ phân giải 5 MP và không hỗ trợ hồng ngoại nên không thể đăng nhập bằng Window Hello.

Đánh giá Samsung Galaxy Book: đẹp nhưng đắt ảnh 3

Samsung Galaxy Book cũng đi kèm với một chiếc bút cảm ứng S-Pen và biến nó thành chiếc máy tính đầu tiên được tích hợp bút cảm ứng. Chiếc bút này có thể vẽ, viết lên màn hình và cũng có thể xóa đi được. Chiếc bút này được gài vào trong một hốc nhỏ được gắn chặt vào bên cạnh bàn phím.

Bàn phím rời

Samsung cũng đã rất nỗ lực để tạo ra bộ bàn phím rời này. Tuy nhiên, khi sử dụng Samsung Galaxy Book như một chiếc laptop, bàn phím này không tạo ra sự thoải mái để làm việc và có cảm giác chiếc máy tính bảng sẽ đổ ra ngoài khi gõ bàn phím. Tóm lại, thiết kế của bàn phím rời này không thực sự phù hợp và tối ưu khi làm việc. Điều này là do Samsung muốn bàn phím này hoạt động như một bệ đỡ cho chiếc máy tính bảng hơn là một phần cốt lõi của toàn bộ chiếc máy.

Đánh giá Samsung Galaxy Book: đẹp nhưng đắt ảnh 4

Hiệu năng

Samsung Galaxy Book thuộc cùng một phân khúc Microsoft Surface Pro 4 và thậm chí là cả iPad Pro. Và rõ ràng, càng được trang bị phần cứng hiện đại thì càng tạo ra sự khác biệt. Bộ vi xử lí Core I thế hệ thứ 7 trên Samsung Galaxy Book có phần mạnh hơn so với 2 đối thủ của Microsoft và Apple và qua bài kiểm tra hiệu năng. Còn trong điều kiện sử dụng thực tế thì gần như không có sự chênh lệch nào.

Samsung Galaxy Book hoàn thành tốt các tác vụ đơn giản, bao gồm cả chỉnh sửa ảnh cơ bản. Tuy nhiên, nếu thực hiện một số tác vụ đòi hỏi hiệu năng cao hơn, chiếc máy tính bảng 2 trong 1 này đôi khi xảy ra hiện tượng trễ nhẹ.

Màn hình và thời lượng pin

Màn hình của Samsung Galaxy Book tạo ra sự hài lòng dù thực hiện bất kỳ tác vụ nào từ đọc sách, lướt web cho tới trải nghiệm dịch vụ Netflix. Samsung đã tạo ra một màn hình khá tốt nhờ các công nghệ và kinh nghiệm sẵn có trong sản xuất điện thoại di động. Tuy thua đối thủ Microsoft Surface Pro 4 về độ phân giải màn hình nhưng Galaxy Book có khả năng hiển thị đầy màu sắc, giúp nâng cao trải nghiệm khi xem video hay chơi game.

Đánh giá Samsung Galaxy Book: đẹp nhưng đắt ảnh 5

Vì là một sản phẩm chú trọng vào hiệu năng nhiều hơn nên chúng ta không thể mong đợi Samsung Galaxy Book có thời lượng pin lớn. Trong bài kiểm tra thời lượng pin PCMark 8, chiếc tablet lai laptop này đạt 3 giờ 10 phút, kém 5 phút so với Microsoft Surface Pro 4. Và giống như nhiều thiết bị khác, nó có thể đạt thời lượng ấn tượng khi xem video, đạt 7 giờ 32 phút. Những con số này đều thấp hơn mức mà Samsung quảng cáo cho chiếc tablet này.

Samsung Galaxy Book cũng được tích hợp công nghệ sạc nhanh thông qua cổng USB type C, cho phép sạc đầy pin trong chưa đến 3 giờ đồng hồ. Trên thực tế, đây không phải là một con số ấn tượng. Đèn báo sạc được bố trí ở ngay dưới camera trước và bật sáng với tông màu đỏ khi cắm sạc.

Những điểm cộng

Đánh giá Samsung Galaxy Book: đẹp nhưng đắt ảnh 6

Samsung Galaxy Book đi kèm với rất nhiều phụ kiện, đặc biệt là bàn phím mà nhiều đối thủ trong tầm giá không được tích hợp. Thêm vào đó, chiếc máy tính bảng 2 trong 1 này sở hữu một màn hình rất ấn tượng với khả năng hiển thị đẹp, màu sắc rực rỡ. Ngoài ra, nó cũng sở hữu kích thước nhỏ gọn, khá mỏng và nhẹ, phù hợp cho việc di chuyển nhiều.

Những điểm trừ

Tuy được đi kèm nhiều phụ kiện nhưng Samsung Galaxy Book vẫn thua kém các đối thủ ở một vài điểm. Nó chỉ có thể đăng nhập sinh trắc học thông qua một thiết bị thứ 2, cụ thể là một chiếc smartphone của Samsung có cài đặt ứng dụng Samsung Flow. Trong khí đó, đây là tính năng có sẵn trên chiếc máy tính bảng 2 trong 1 của Microsoft. Và điều cuối cùng mà chúng tôi không thích đó là thiết kế của bàn phím rời đã tạo ra cảm giác không thực sự thoải mái khi làm việc.

Kết luận

Đánh giá Samsung Galaxy Book: đẹp nhưng đắt ảnh 7

Nếu bạn không phải là một fan của Samsung và không sử dụng các sản phẩm khác của Samsung, ví dụ như smartphone, bạn sẽ khó lòng bị lôi cuốn bởi chiếc máy tính bảng lai laptop này nếu nó đứng cạnh các đối thủ cùng tầm giá khác. Nó không có tính năng đăng nhập sinh trắc học trực tiếp qua camera hồng ngoại như Microsoft Surface Pro 4.

Đánh giá Samsung Galaxy Book: đẹp nhưng đắt ảnh 8

Dù sao, Samsung Galaxy Book cũng cho thấy nỗ lực của “đại gia” điện tử Hàn Quốc trong việc cạnh tranh với người khổng lồ Microsoft. Tuy nhiên, Galaxy Book vẫn chưa thật sự hoàn thiện và gây ấn tượng đủ mạnh để có thể cạnh tranh được với các sản phẩm của Microsoft.