Đánh giá cân tính tiền điện tử TopCash AL-S36

Có thể khẳng định, đây là thiết bị cực kỳ hữu dụng cho các cửa hàng tiện lợi cũng như quầy hàng kinh doanh thực phẩm.
Đánh giá cân tính tiền điện tử TopCash AL-S36
Đánh giá cân tính tiền điện tử TopCash AL-S36

Về cơ bản, TopCash AL-S36 không phải là sản phẩm quá mới, song không vì thế mà thiết bị này trở nên lỗi thời.

Lý do ư? Rất đơn giản, bởi sự tính tiện dụng và phong phú tính năng mà thiết bị này mang đến cho đơn vị, cá nhân trực tiếp sử dụng.

Test Lab nhận thấy, trong tất cả sản phẩm của TopCash thì AL-S36 là sản phẩm "đinh" bởi thiết bị này sở hữu nhiều chức năng quan trọng về quản lý sản phẩm, bên cạnh tính tiền và in hóa đơn.

Đặc tả kỹ thuật của TopCash AL-S36 cho thấy, trọng lượng hàng hóa mà AL-S36 có thể "cân" đạt mức tối đa 15kg, phù hợp cho việc cân rau, củ, quả tại các cửa hàng bán lẻ thực phẩm và siêu thị.

Trọn bộ giải pháp TopCash AL-S36 gồm bàn cân, bảng hiển thị điện tử các thông số, két đựng tiền mặt và máy quét mã vạch.

Toàn bộ
Toàn bộ "ngoại hình" của cân tính tiền điện tử Topcash AL-S36.
Màn hình TFT-LCD kích thước 4 inch khá sáng.
Màn hình TFT-LCD kích thước 4 inch khá sáng.
Bàn cân điện tử gồm 2 cụm phím số bên trái và khe in hoá đơn bên phải.
Bàn cân điện tử gồm 2 cụm phím số bên trái và khe in hoá đơn bên phải.
Thùng đựng tiền mặt có khoá, kết cấu cứng cáp.
Thùng đựng tiền mặt có khoá, kết cấu cứng cáp.
Hộc tiền có 5 ngăn chứa tiền giấy và 8 ngăn chứa tiền xu.
Hộc tiền có 5 ngăn chứa tiền giấy và 8 ngăn chứa tiền xu.
Hộc chứa giấy cuộn in hoá đơn, dạng máy in nhiệt.
Hộc chứa giấy cuộn in hoá đơn, dạng máy in nhiệt.
Bộ quét mã vạch của AL-S36 khá nhạy.
Bộ quét mã vạch của AL-S36 khá nhạy.

Màn hình TFT-LCD 4 inch (320x240 điểm ảnh), hiển thị 4 dòng thông tin khá rõ ràng.

Trong khi đó, máy quét mã vạch bằng nhựa cứng, quét khá nhạy, kết nối với máy tính tiền bằng giao tiếp PS/2. Thùng chứa tiền bằng kim loại, cứng cáp, có chìa khóa cứng để quản lý, bên trong bố trí 5 ngăn chứa tiền giấy và 8 ngăn chứa tiền xu.

Máy sử dụng adapter để lấy nguồn, nhưng vẫn có pin dự phòng. Theo thông tin từ nhà sản xuất, pin có thể dùng liên tục trong khoảng 4 giờ đồng hồ sau mỗi lần sạc. (ở chế độ chờ)

Bộ phận chính của AL-S36 là bàn cân và bảng điều khiển chính gồm 60 nút/phím cứng được chia thành hai cụm. Ngăn chứa giấy cuộn in hóa đơn được bố trí ở bên phải của bảng điều khiển.

Nhà sản xuất cho biết, TopCash AL-S36 sử dụng giấy cuộn dạng in nhiệt, khổ ngang 57mm. Mặt trên của sản phẩm là bàn cân, được kê trên 5 điểm phân bổ đều lên bề mặt (4 điểm ở 4 góc và 1 điểm ở chính giữa).

Cụm cổng kết nối với thiết bị bên ngoài được bố trí khá "kín" ở mép trái, gồm 1 ngõ RS-232 kết nối với PC, 1 ngõ RJ-11 kết nối với két đựng tiền, 1 ngõ RJ-45 kết nối mạng LAN và 1 ngõ PS/2 kết nối với máy quét mã vạch.

Về chức năng, cân AL-S36 khá nhạy, với độ chính xác đến 2 gam (0,002kg). Đáng tiếc, Test Lab chưa hài lòng ở sản phẩm này với tình huống đặt bàn cân trực tiếp dưới luồng gió của quạt máy hay điều hòa thì bàn cân sẽ liên tục bị nhảy số, khiến người bán không thể có được trọng lượng chính xác và in hóa đơn.

Bàn cân có cụm phím dùng cho nhu cầu bán hàng nhanh, có thể truy cập nhanh đến 60 mặt hàng khác nhau. Đáng chú ý, bộ nhớ của TopCash AL-S36 có thể nhớ đến 10.000 mặt hàng (hoặc mã vạch).

Một tính năng hấp dẫn của AL-S36 là cân được nhiều mặt hàng cùng lúc, và in ra một hóa đơn tổng hợp nhiều mặt hàng. Ngoài ra, một mặt hàng ngoài cách tính theo trọng lượng (như rau, củ, quả, trái cây...) thì người dùng có thể thiết lập chế độ tính theo số lượng (đơn vị, cái).

Test Lab cũng thực sự tâm đắc với tính năng trừ bì trước khi cân (Tare) của AL-S36, vốn là tùy chọn hết sức tiện lợi cho người dùng nếu phải dùng rổ, rá để đựng thực phẩm.

Cân cũng có chức năng giảm giá, trừ tiền thừa và trả hàng. Đồng thời, chức năng tạm tính hỗ trợ đến 3 khách hàng khác nhau và truy cập rất dễ dàng bằng phím cứng tích hợp.

Về quản lý sản phẩm, AL-S36 có thể kết nối với máy tính để người quản lý dễ dàng thêm/bớt/cập nhật sản phẩm trực tiếp qua ngõ RJ-45 hoặc qua mạng LAN (và nhà quản trị có thể cập nhật firmware cho cân).

Test Lab cũng đánh giá cao chức năng in báo cáo trong ngày và báo tồn kho của TopCash AL-S36.

Tuy nhiên, AL-S36 chưa thể tách báo cáo riêng thành từng ngày được, mà người quản lý đến cuối ngày cần phải in báo cáo cho từng ngày, lúc ấy hệ thống mới xóa thông tin của ngày đó để tạo báo cáo mới cho ngày hôm sau. AL-S36 có các chức năng báo cáo doanh số và chi tiết hàng bán mỗi ngày hoặc định kỳ (tuần hoặc tháng hoặc quý).

Người bán có thể nhập danh mục sản phẩm trực tiếp trên cân nhưng cách nhập chữ không mấy thuận tiện vì phải nhập ký tự bằng bàn phím số (phải nhấn một phím nhiều lần để có được ký tự mong muốn).

Khả năng quản lý tài khoản quản trị và tài khoản nhân viên của cân rất tốt, và chức năng đổi ca nhân viên được TopCash thiết kế thuận tiện vì cân trang bị nút "cứng" thiết kế riêng cho các chức năng này.

Nhìn chung, với ưu điểm thao tác nhanh và khả năng quản lý tốt danh mục sản phẩm, TopCash AL-S36 rất thích hợp cho các cửa hàng, siêu thị cần cân rau củ quả với trọng lượng vừa phải, có nhu cầu in hóa đơn.

Giá tham khảo: 9,8 triệu đồng (chưa VAT).