Đánh giá BlackBery KeyOne: Thiết kế cao cấp, hiệu năng tầm trung

VietTimes – BlackBerry KeyOne là một chiếc điện thoại sở hữu thiết kế đẹp được bố trí một bàn phím vật lý đúng chất BlackBerry và sử dụng phần mềm thông minh có tính bảo mật cao.

- Điểm cộng:

+ Sở hữu bàn phím vật lý

+ Thiết kế cao cấp

+ Phần mềm thông mình có độ bảo mật cao

- Điểm trừ:

+ Khả năng giải trí không tốt

+ Sử dụng chip tầm trung

+ Không hỗ trợ 2 SIM

(theo đánh giá của Tech Radar)
Đánh giá BlackBery KeyOne: Thiết kế cao cấp, hiệu năng tầm trung ảnh 1

BlackBerry KeyOne là sản phẩm mới nhất do BlackBerry hợp tác với hãng sản xuất phần cứng TCL của Trung Quốc phát triển. BlackBerry KeyOne là smartphone có độ bảo mật cao nhất hiện nay, sử dụng phần mềm thông minh và đặc biệt là được trang bị bàn phím vật lí QWERTY. Bên cạnh đó, nó còn sở hữu thiết kế cao cấp, kết hợp giữa khung kim loại không gỉ và chất liệu da.

Với việc được trang bị một bàn phím vật lý, việc nhắn tin và soạn thảo trên BlackBerry KeyOne là vô cùng tiện lợi. Bên cạnh đó, phần mềm khá mượt cũng là một điểm mạnh trên chiếc smartphone mang thương hiệu “Dâu đen” này. Tuy nhiên liệu chừng đó có đủ để lôi kéo những khách hàng vốn đang quen dùng những chiếc điện thoại thuần cảm ứng với màn hình lớn hơn?

Thiết kế

BlackBerry KeyOne có mức giá 549 USD tại Mỹ, chỉ nhỉnh hơn các smartphone tầm trung một chút nhưng lại sở hữu thiết kế rất cao cấp, điều chỉ thường xuất hiện ở những mẫu smartphone đầu bảng như iPhone 7/7 Plus hay Samsung Galaxy S8. Thiết kế của BlackBerry KeyOne là sự kết hợp hài hòa giữa những nét cổ điển, truyền thống mang đậm chất BlackBerry, với những đường nét và công nghệ hiện đại. Màn hình và cụm bàn phím QWERTY được bao xung quanh bởi khung nhôm màu bạc chống xước, mặt sau là nắp lưng màu đen. Cách phối màu này tạo ra cá tính và phong cách riêng cho chiếc điện thoại “Dâu đen” này.

Đánh giá BlackBery KeyOne: Thiết kế cao cấp, hiệu năng tầm trung ảnh 2

Một điểm mới lạ nữa của BlackBerry KeyOne chính là việc tích hợp cụm cảm biến vân tay ngay trên mặt nút “cách” của bàn phím QWERTY khiến cho bộ quét này có hình thù hơi kì dị. May mắn là cụm cảm biến này hoạt động rất trơn chu với tỉ lệ thành công xấp xỉ 100%. Và phím cách này còn có thể được tích hợp các chức năng khác tùy vào mục đích của người sử dụng.

Ở cạnh dưới của máy là loa đơn dạng mono và cổng kết nối USB-C. BlackBerry cũng trang bị cho BlackBerry KeyOne một giắc cắm tai nghe ở trên đỉnh máy, thay vì loại bỏ nó như xu hướng mà nhiều nhà sản xuất khác đang theo đuổi.

Bàn phím QWERTY

Điểm nổi bật nhất của BlackBerry KeyOne chính là bàn phím vật lý QWERTY, khiến cho nó hoàn toàn khác biệt với phần còn lại trên thị trường. Bàn phím này gồm 35 phím dạng chicklet với đèn nền ở mỗi phím. Khi soạn thảo hoặc nhắn tin trên bàn phím này, số lần bấm nhầm đã giảm đi đáng kể. Bạn có thể đặt các lối tắt từ cho 35 phím cứng này.

Đánh giá BlackBery KeyOne: Thiết kế cao cấp, hiệu năng tầm trung ảnh 3

Từ bàn phím QWERTY này, bạn có thể chọn các từ gợi ý xuất hiện trên màn hinh cảm ứng khi đang gõ mà không cần phải rời tay khỏi bàn phím. Ngoài ra, toàn bộ bàn phím này có thể hoạt động như một bàn di (trackpad), người dùng có thể lướt menu, lướt web mà không cần trực tiếp chạm lên màn hình.

Màn hình

BlackBerry KeyOne sở hữu màn hình tỉ lệ 3:2 có kích thước 4,5inch với độ phân giải 1620x1080p. Màn hình này nằm ngay trên bàn phím vật lý QWERTY ở mặt trước của máy. BlackBerry KeyOne sở hữu kích thước tương đương một chiếc điện thoại với màn hình 5,5 inch với bề ngang lên tới 3 inch.

Màn hình cảm ứng của BlackBerry KeyOne cho chất lượng hình ảnh sáng và sặc sỡ. Tuy nhiên, không phải ứng dụng nào cũng tương thích với màn hình có tỷ lệ 3:2 này, điển hình như việc bạn không thể xem toàn màn hình các video với khung hình 16:9 hiện nay. Giao diện của Snapchat và Instagram cũng không hiển thị đầy đủ như trên màn hình 16:9. Cũng may là đa số các ứng dụng và cả các game tương tác có thể tương thích với màn hình này. Nhờ chạy hệ điều hành Android 7.1 Nougat, BlackBerry KeyOne có khả năng phân chia màn hình để chạy nhiều tác vụ cùng lúc, nhưng khả năng này không thực sự tốt cho lắm bởi BlackBerry KeyOne đã phải hy sinh một phần diện tích màn hình cho bàn phím QWERTY.

Phần mềm

Như đã nói ở trên, BlackBerry KeyOne chạy trên nền tảng hệ điều hành Android 7.1 Nougat với một số tùy biến nhỏ của BlackBerry. Trong đó, BlackBerry Hub được coi là điểm nhấn với khả năng kết hợp các chức năng thông báo, tin nhắn, cuộc gọi và sự kiện vào một mục, bao gồm cả email, các tài khoản mạng xã hội của bạn. Ngoài ra, người dùng có thể tự tùy biến sâu hơn ứng dụng này theo nhu cầu cá nhân của mình.

Đánh giá BlackBery KeyOne: Thiết kế cao cấp, hiệu năng tầm trung ảnh 4

Ứng dụng tin nhắn BlackBerry Messenger cũng như ứng dụng bảo mật DTEK cũng là những điểm nhấn trong phần mềm của BlackBerry KeyOne. Ngoài ra, giao diện BlackBerry KeyOne cũng được tùy biến một chút so với giao diện Android gốc, nổi bật là sự xuất hiện của icon khá hữu dụng “recent menu” (menu mở những ứng dụng gần nhất).

Cấu hình và hiệu năng

Với mức giá 549 USD, BlackBerry KeyOne sẽ chỉ sở hữu cấu hình và hiệu năng tầm trung. Chiếc smartphone này được trang bị bộ vi xử lí Qualcomm Snapdragon 615 tám nhân 64-bit, chip đồ họa Adreno 506, bộ nhớ 3GB đi kèm 32 GB bộ nhớ trong. Với cấu hình này, BlackBerry KeyOne đủ sức đáp ứng mọi yêu cầu sử dụng hàng ngày và có thể chơi được khá nhiều game ở tốc độ khung hình trung bình. Nếu thấy 32 GB không đủ dùng thì bạn có thể tăng bộ nhớ lên tới 256 GB với thẻ nhớ microSD.

Đánh giá BlackBery KeyOne: Thiết kế cao cấp, hiệu năng tầm trung ảnh 5

Rõ ràng, thiết kế mang đậm tính cao cấp, phần mềm thông minh nhưng lại đi kèm với phần cứng có hiệu năng tầm trung đã biến BlackBerry KeyOne thành chiếc điện thoại kỳ lạ nhất trên thị trường.

Camera

BlackBerry KeyOne được trang bị camera chính có độ phân giải 12MP với khả năng chụp hình tốt trong điều kiện ban ngày và cả điều kiện thiếu sáng. Điều này là nhờ khả năng chụp nhiều khung hình liên tục trong điều kiện thiếu sáng. Camera còn có tính năng lấy nét tự động theo pha và chống rung điện tử EIS nhằm cải thiện khả năng chụp ảnh và quay phim. Tuy nhiên, tính năng chống rung EIS vẫn thua kém so với tính năng chống rung quang học OIS trên Samsung Galaxy S8 và S8+.

Camera này hỗ trợ bốn chế độ là Panorama, chụp ảnh, video và Slo-mo và đều được ẩn trong phần menu chứ không hiển thị sẵn trên màn hình. Camera này có thể quay phim độ phân giải 4K ở mức 30 khung hình/giây và quay phim độ phân giải full HD ở mức 60 khung hình/giây.

Đánh giá BlackBery KeyOne: Thiết kế cao cấp, hiệu năng tầm trung ảnh 6

Ở mặt trước, camera phụ của KeyOne có độ phân giải 8MP cũng có màn thể hiện tương tự với chiếc camera chính khi chụp ảnh khá đẹp trong điều kiện ánh sáng bình thường. Tuy nhiên, camera phụ này lại chụp không tốt trong điều kiện thiếu sáng và chỉ nên chụp các đối tượng tĩnh thay vì các đối tượng đang chuyển động.

Thời lượng pin

BlackBerry KeyOne sở hữu thỏi pin có dung lượng lên tới 3505 mAh và đạt thời lượng sử dụng lên tới một ngày rưỡi (36 giờ) khi được chúng tôi test. Trong khi nhiều nguồn tin nói pin của BlackBerry KeyOne chỉ trụ được 26 giờ. Sau khi xem test với một bộ phim chất lượng HD dài 90 phút, pin chỉ tụt 11% (từ mức sạc đầy).

Đánh giá BlackBery KeyOne: Thiết kế cao cấp, hiệu năng tầm trung ảnh 7

Chỉ với 36 phút sạc, pin có thể đạt 50% và có thể sạc đầy hoàn toàn sau 1 giờ 52 phút. Thành tích này là nhờ chế độ “Boost Mode” có khả năng tạm ngừng một số ứng dụng tiêu tốn hiệu năng (nếu muốn sạc nhanh).

Kết luận

BlackBerry KeyOne là một chiếc điện thoại sở hữu thiết kế cao cấp, đi kèm với phần mềm khá ưu việt với nhiều tính năng độc đáo.  Bên cạnh đó, nhờ được trang bị một bàn phím vật lí QWERTY đã phàn nào làm tăng thêm sự độc đáo cũng như sự tiện lợi cho chiếc điện thoại này.

Tuy nhiên, việc chỉ được trang bị một bộ vi xử lý tầm trung, đi kèm với loa mono và phần nào đó là màn hình với tỉ lệ 3:2 đã làm giảm đi khả năng đáp ứng các nhu cầu giải trí của chiếc điện thoại này. Hơn nữa, nó cũng chỉ được bố trí 1 SIM thay vì SIM kép như nhiều smartphone tầm trung khác.

Đánh giá BlackBery KeyOne: Thiết kế cao cấp, hiệu năng tầm trung ảnh 8

Tóm lại, BlackBerry KeyOne là một chiếc điện thoại phù hợp cho những doanh nhân hoặc những vị quản lý, giám đốc (với BlackBerry Hub). Còn nếu bạn là một người dùng với mục đích giải trí hoặc thích selfie ‘tự sướng’ nhiều hơn thì BlackBerry KeyOne không phải là một sự lựa chọn phù hợp cho bạn.