Đánh bật 6.000 chiến binh, quân đội Syria bắt đầu phản công chiến lược (video)

VietTimes -- Ngay sau khi lực lượng Tiger và Quân đoàn tình nguyện số 5 tiếp cận chiến trường Hama, quân đội Syria bắt đầu tiến hành chiến dịch phản công trên vùng nông thôn phía bắc Hama, giành lại những địa bàn đã bị liên minh lực lượng Hay’at Tahrir Al-Sham tấn chiếm trong tuần qua.
Chiến tuyến quân đội Syria trên địa phận tỉnh Hama tính đến ngày 27.03.2017
Chiến tuyến quân đội Syria trên địa phận tỉnh Hama tính đến ngày 27.03.2017

Các đơn vị vũ trang Syria, chủ lực là lực lượng Tiger, các đơn vị thuộc quân đoàn tình nguyện số 5, lực lượng vũ trang địa phương (Quốc phòng quốc gia -NDF), triển khai trận phản kích ác liệt đánh vào làng Ma'arzaf, tấn công tuyến chiến đấu của lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến trên hướng bắc gần thị trấn Mhardeh.

Sau một ngày giao chiến ác liệt, quân đội Syria giành được quyền kiểm soát làng Ma'arzaf, lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến Hay'at Tahrir Al-Sham và các nhóm chiến binh FSA buộc phải rút về hướng đông tránh thương vong.

Giành được làng Ma'arzaf, quân đội Syria hoàn toàn kiểm soát được cánh đồng phía nam thị trấn Kito giáo Mhardeh, giành lại được một số vị trí then chốt bị lực lượng khủng bố Al-Qaeda Syria tấn chiếm.

Tính đến ngày 27.03.2017, lực lượng tăng cường của quân đội Syria, đóng vai trò chủ công trên chiến trường đã giành lại được các làng Kawbab, Shayzar, Tall al-Abadi, Tal Al-Sammam và Ma'arzaf.

Như vậy, tính đến ngày 27.03.2017, quân đội Syria đã chặn đứng được đà tấn công dữ dội của gần 6.000 tay súng thánh chiến trong liên minh khủng bố Hay'at Tahrir Al-Sham và FSA trên đường tiến về thành phố Hama. Hai cuộc tấn công quy mô lớn, một ở Jobar và 1 trên địa phận tỉnh Hama có ý nghĩa sống còn với lực lượng Hồi giáo cực đoan Hay'at Tahrir Al-Sham.

Nếu các tay súng Al-Qaeda giành được thắng lợi dù có tính tượng trưng như đánh chiếm được thị trấn Kito giáo Mhardeh, gây ra một vụ thảm sát chứng minh sự bất lực của quân đội Syria và lực lượng không quân Nga, nguồn viện trợ sẽ tiếp tục dồn dập đổ vào Syria cho các nhóm này nhằm biến quốc gia Ả rập này thành bãi lầy máu đối với cả Syria và Nga. Nhưng đến ngày 27.03.2017, ý đồ chiến lược tàn bạo này chưa có gì khả thi.

Những kết quả trên chiến trường Hama có thể sẽ làm suy giảm nguồn tiếp viện binh lực và vũ khí vào Syria, nhưng chưa phải là yếu tố làm thay đổi ý đồ của các thế lực bên ngoài trong định hướng chiến lược ở Syria. Lực lượng liên minh Hay'at Tahrir Al-Sham (Jabhat Al-Nusra, AlQaeda Syria) sẽ còn tổ chức nhiều cuộc tấn công khác nhằm kêu gọi viện trợ từ các thế lực đen tối khác, cho đến khi không còn đủ những tay súng cực đoan để tiến hành các cuộc tấn công dù là nhỏ nhất. Điều đó cũng có nghĩa là tư tưởng Al-Qaeda bị đánh bại hoàn toàn. 

Tổng tham mưu trưởng quân đội Syria, tướng Ayoub thanh tra chiến trường đông bắc Hama, gặp tướng Suheil Al Hassan, tư lệnh trưởng lực lượng Tiger và các sĩ quan chỉ huy cao cấp khác của các đơn vị đang chiến đấu trong khu vực
Cường kích chiến trường Su-25 không quân Nga và máy bay chiến đấu L-39 không quân Syria không kích yểm trợ chiến dịch phản công của quân đội Syria trên chiến trường Hama
Quân đội Syria phối hợp với lực lượng dân quân Kito giáo chiến đấu bảo vệ thị trấn Mhardeh chống lại cuộc tấn công của phiến quân thánh chiến 
Quân đội Syria, phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương NDF người Cơ đốc giáo giải phóng làng Ma'arzaf trên vùng nông thôn miền Bắc Hama

NT