Đằng sau vụ Samsung dọn đường cho “thái tử” lên ngôi

 "Cậu ấm" của Samsung - Lee Jae Yong - cùng hai người chị có vẻ vừa vớ được một "món hời" sau vụ sáp nhập gần đây của tập đoàn Hàn Quốc, Bloomberg nhận xét.
Lee Jae-yong là thế hệ thừa kế thứ ba trong tập đoàn Samsung.
Lee Jae-yong là thế hệ thừa kế thứ ba trong tập đoàn Samsung.

Thứ Ba, công ty Cheil Industries của tập đoàn thông báo sẽ thâu tóm công ty xây dựng Samsung C&T với giá 9,4 tỷ USD.

Thương vụ này được đánh giá là một bước đệm khôn ngoan: Ngoài doanh thu phát sinh 25 tỷ USD, công ty mới sẽ nắm hơn 12 tỷ USD giá trị trong các công ty con khác của tập đoàn, bao gồm cả quân át chủ bài Samsung Electronics.

Quan trọng hơn, nó sẽ tạo bước đệm cho tỷ phú Lee Jae-yong lên nắm quyền tập đoàn đa ngành lớn nhất Hàn Quốc, một năm sau khi cha ông – đương kim Chủ tịch Lee Kun-hee - lâm bệnh.

Hàng tỷ USD tiền thuế

Gia tộc Lee đang đẩy mạnh tái cơ cấu cấu trúc sở hữu chéo chằng chịt của tập đoàn. Nếu không, quá trình chuyển giao quyền điều hành cho ông Lee Jae-yong dưới dạng thừa kế sẽ tiêu tốn hàng tỷ USD tiền thuế.

Mua C&T, Cheil cùng lúc thâu tóm cổ phần trong hơn một chục công ty con của Samsung, bao gồm Samsung Electronics và Samsung SDS. Danh mục cổ phiếu có thể lên tới 12 tỷ USD, chưa tính các công ty không niêm yết.

Chủ tịch Lee Kun Hee (trái) và con trai độc tôn Lee Jae-young (phải). 

Đó là chưa kể bản thân hoạt động của C&T. Công ty thu lợi nhuận hoạt động ròng tại 589 tỷ USD năm 2014, có giá trị doanh nghiệp vào khoảng 12,9 tỷ USD, theo số liệu Bloomberg.

Thêm vào đó, Cheil gần như không mất đồng nào để tiến hành thương vụ, vì công ty lên kế hoạch phát hành mới cổ phiếu để tài trợ, thay cho cổ phiếu cũ của Samsung C&T với tỷ lệ 0,35:1.

Điều này có thể "làm loãng" cổ phiếu Cheil, tuy nhiên bù lại, cổ phiếu công ty đã tăng 17% kể từ thứ Ba, sau khi có thông tin trên.

Cổ phần của Lee trong Cheil sẽ giảm từ 23,2% xuống 16,5%, điều không thể tránh khỏi. Nhưng ông vẫn có thể điều khiển công ty, nếu cộng cả cổ phần của hai người chị gái và trong các công ty con khác của tập đoàn.

Hối hận?

Thương vụ cũng sẽ cải thiện phần nào quy mô của Cheil. Trên giấy tờ, Cheil là công ty thuộc "chiếu trên" trong tập đoàn Samsung, sở hữu cổ phần trong nhiều công ty khác. Nhưng giá trị vốn hóa thị trường của Cheil chỉ bằng 1/8 so với Samsung Electronics.

"Đây là một món hời cho Cheil và là một kịch bản chiến lược thông minh mà Samsung vạch ra, phục vụ kế hoạch chuyển giao quyền lực", một chuyên gia tại công ty chứng khoán HI Investment & Securities của Hàn Quốc nhận xét.

Tạm thời cổ phiếu hai công ty đều tăng giá sau thông tin, khiến phần lớn cổ đông tỏ ý hài lòng với kế hoạch.

Ông Lee Kun-hee (giữa) cùng con gái cả Lee Boo-jin (trái), con gái thứ ba Lee Seo-hyun (phải). 

Tuy nhiên ông Nam Dong Woo, Giám đốc chứng khoán tại chi nhánh Hàn Quốc của tập đoàn Prudential, lại dự đoán Samsung có thể phải hối hận về sau.

"Quyết định kiểu này có thể tái châm ngòi cho các tranh cãi về việc quản lý tập đoàn Samsung", ông nói.

Năm ngoái, một vụ sáp nhập tương tự đã đổ bể giữa công ty Samsung Heavy Industries và Samsung Engineering. Một nhóm cổ đông phản đối đòi bán trả hơn 1,35 tỷ USD giá trị cổ phiếu.

Theo một chuyên gia tại Trung tâm quản lý doanh nghiệp Seoul, thương vụ sáp nhập này không mang lại lợi ích gì cho việc kinh doanh. Nó chỉ phục vụ mục đích riêng của gia tộc Lee.

"Chốt lại, họ muốn thâu tóm cổ phiếu Samsung Electronics vào tay 3 người thừa kế họ Lee", ông chỉ ra.

Theo Bizlive