Đang có 7 công ty nước ngoài đăng ký mua cổ phần của Sabeco

VietTimes -- Sabeco hiện đang chuẩn bị các bước thủ tục thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp này. Theo thông tin từ Sabaco, hiện đã có 7 công ty nước ngoài đăng ký mua cổ phần nhà nước sẽ bán.
Nhà nước muốn thu về 1,8 tỷ USD trong thương vụ cổ phần hóa Sabeco - (Ảnh minh họa)
Nhà nước muốn thu về 1,8 tỷ USD trong thương vụ cổ phần hóa Sabeco - (Ảnh minh họa)

Trước đó, ngày 31/8, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã công bố lộ trình thoái vốn của Sabeco. Theo đó, Chính phủ dự kiến bán toàn bộ 89,59% cổ phần nhà nước đang nắm giữ có giá trị khoảng 1,8 tỷ USD tại Sabeco.

Số cổ phần sẽ được chia bán làm hai đợt trong năm 2016 và 2017. Đợt 1 bán 53,59%, tương đương 24.000 tỉ đồng trong năm 2016, đợt 2 bán 36% còn lại, tương đương 16.000 tỉ đồng trong năm 2017, sau khi Sabeco đã thực hiện niêm yết trên sàn chứng khoán.

Về đối tượng mua, Thứ trưởng khẳng định các nhà đầu tư trong và ngoài nước không phân biệt thành phần kinh tế và ngành nghề kinh doanh đều có thể đấu giá.

“Không quan trọng đối tác là công ty nội hay ngoại, cái chính là mức trả giá cao nhất. Chính phủ cũng muốn bán cổ phần Sabeco càng sớm càng tốt” - Tổng giám đốc Sabeco, ông Lê Hồng Xanh cho biết.

“Những hãng bia lớn nhất từ Âu sang Á đều đang xếp hàng để được mua cổ phần của Sabeco, vì nhu cầu tiêu thụ bia tại Việt Nam ngày càng tăng mạnh” - ông Xanh cho biết thêm.

Trong 7 công ty bia nước ngoài đang “ngắm” cổ phần của Sabeco, có các “đại gia” như Heineken (Hà Lan), Anheuser-Busch và SABMiller của Mỹ, Asahi và Kirin của Nhật Bản Singha và Thai Beverage của Thái Lan.

Đối với doanh nghiệp nội địa, CTCK Sài Gòn (SSI) là một nhà đầu tư tiềm năng.

Tuy nhiên, đây chưa phải danh sách cuối cùng, các công ty vẫn có thể đăng ký mua thêm hoặc rút khỏi danh sách mua cổ phần Sabeco.

Theo yêu cầu của Chính phủ, Sabeco và Habeco phải niêm yết cổ phần trên sàn chứng khoán trước khi tổ chức bán đấu giá, vì chính phủ mong muốn mức giá bán cổ phần sẽ do thị trường quyết định.