Dân đói khổ, Tổng thống Ukraine càng giàu

Tổng thống Petro Poroshenko ngày càng giàu với tài sản mỗi lúc một phình to hơn bất chấp thực tế chiến tranh tiếp diễn cùng nền kinh tế èo uột khiến người dân Ukraine càng ngày càng khốn khó hơn.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Giá trị tài sản của Tổng thống Poroshenko đã tăng vọt bất chấp cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng ở Ukraine và bất chấp việc tài sản của các nhà tài phiệt khác ở nước này đang ngày một giảm đi. Đây là thực tế được công bố trong bản danh sách thống kê tài sản của các ông trùm kinh doanh giàu có ở Ukraine được đưa ra hàng năm.

Theo bản danh sách được đưa ra ngày hôm qua (30/10), đế chế kinh doanh của Tổng thống thân phương Tây của Ukraine – ông Poroshenko hiện vẫn đang nằm trong quyền kiểm soát của ông này dù khi đắc cử chức tổng thống ông đã tuyên bố từ bỏ sự nghiệp kinh doanh để theo đuổi con đường chính trị. Đế chế của ông Poroshenko trải rộng từ ngành bánh kẹo, sô cô la đến truyền thông.

Tạp chí hàng tuần độc lập Novoye Vremya số ra ngày hôm qua đưa tin, Nhà lãnh đạo Ukraine – người thường bị chỉ trích vì không kiềm chế được ảnh hưởng chính trị của một số nhà tài phiệt trong nước – hiện đang xếp thứ 6 trong danh sách những người giàu nhất Ukraine.

Tài sản của ông Poroshenko được cho là đã tăng 20%, lên mức 979 triệu USD (889 triệu euro). Con số này chỉ để chứng minh tuyên bố gần đây của Tổng thống Ukraine về việc ông không còn là tỉ phú.

Ông Poroshenko vẫn nắm quyền kiểm soát một kênh truyền hình hàng đầu của đất nước Ukraine và ông này không giữ đúng cam kết khi đắc cử tổng thống về việc sẽ bán đế chế bánh kẹo Roshen của mình để tập trung cho sự nghiệp chính trị. Nguyên nhân được cho có thể là do giới đầu tư nước ngoài có thể không hứng thú đầu tư vào Ukraine và bản thân nước này cũng thiếu những nhà đầu tư đủ giàu.

Phát ngôn viên chính thức của Tổng thống Poroshenko không nhấc máy khi các phóng viên nước ngoài liên lạc để hỏi về các thông tin được công bố nói trên.

"Khối tài sản của ông Poroshenko phình lên nhanh chóng được cho là do giá trị của tập đoàn bánh kẹo của ông này đang tăng giá. Thậm chí kể cả vào thời điểm Ukraine đang ở mức khủng hoảng sâu nhất, giá trị tập đoàn bánh kéo của ông Poroshenko vẫn tăng nhanh, tiếp tục phát triển và chính phục các thị trường mới”, tờ Novoye Vremya cho hay.

Người đứng đầu danh sách những người giàu nhất Ukraine là ông trùm ngành kim loại Rinat Akhmetov. Ông trùm Akhmetov, 49 tuổi, là một nhân vật gây tranh cãi. Ông này bị một số tờ báo địa phương cáo buộc ngăn cản nỗ lực của Tổng thống Poroshenko trong việc ngừng cuộc chiến kéo dài 18 tháng qua ở miền đông Ukaine.

Theo tạp chí Novoye Vremya, tài sản của ông Akhmetov đã giảm 56%, xuống còn 4,5 tỉ USD một phần so sự sụt giảm giá mạnh trên thị trường hàng hóa toàn cầu gần đây.

Đối thủ chính trị của ông Poroshenko và là một nhà tài phiệt ngân hàng – ông Igor Kolomoyskiy đứng thứ ba trong danh sách những người giàu nhất Ukraine với trị giá tài sản ước tính 1,9 tỉ USD. Nhà tỉ phú 52 tuổi đang ở trong tình thế khó khăn khi đối đầu với cả Moscow lẫn điện Kremlin.

Truyền thông Nga cáo buộc ông Kolomoyskiy hậu thuẫn cho các lực lượng phát xít mới ở Ukraine và đây là những thành phần đang mắc tội ác nghiêm trọng ở miền đông Ukraine.

Cuộc chiến giữa Tổng thống Poroshenko và tỉ phú Kolomoyskiy nổ ra khi Nhà lãnh đạo Ukraine tìm cách tước quyền điều hành gián tiếp của ông Kolomoyskiy đối với một công ty dầu mỏ nhà nước và đỉnh cao là tước luôn chức tỉnh trưởng khu vực Dnipropetrovsk của nhà tài phiệt ngân hàng hồi tháng Ba vừa rồi.

Tài sản của ông Kolomoyskiy đã giảm 17% do tình hình tài chính, kinh tế khó khăn của Ukraine. Theo cuộc điều tra mới nhất của tạp chí Novoye Vremya, tài sản của toàn bộ những người có mặt trong danh sách 10 người giàu nhất Ukraine, trừ Tổng thống Poroshenko, đều bị giảm đi. Nền kinh tế của Ukraine đang trên đường bị thu hẹp khoảng 12% trong năm nay và chỉ có thể quay lại sự tăng trưởng không đáng kể nếu chiến dịch ở miền đông kết thúc vào năm 2016.

‘Tổng thống Poroshenko không được lợi gì”

Tổng thống Poroshenko luôn tự nhận mình là một doanh nghiệp kiểu phương Tây – người xây dựng đế chế kinh doanh của mình từ con số 0 và luôn duy trì các tiêu chuẩn minh bạch mà hầu hết các doanh nhân khác đều phớt lờ.

Tuy vậy, giới phân tích tin rằng, uy tín của Tổng thống Poroshenko vẫn bị ảnh hưởng bởi ông là người duy nhất trong số những nhà tài phiệt vốn đã bị ghét vẫn thu được lợi nhuận trong làm ăn trong bối cảnh ông này đang điều hành một đất nước Ukraine ở thời kỳ khủng hoảng tồi tệ nhất.

"Thế giới nhìn nhận Ukraine là một nước nghèo với một thiểu số những người siêu giàu”, một nhà phân tích đã nhận định như vậy.

Theo VnMedia