Đài thiên văn lớn nhất Việt Nam sẽ hoạt động vào tháng 3/2017

VietTimes -- Tháng 3/2017, đài thiên văn lớn nhất Việt Nam tại Hòn Chồng, Nha Trang, Khánh Hòa sẽ đi vào hoạt động với nhà chiếu hình vũ trụ có sức chứa lớn chủ yếu phục vụ công tác đào tạo và tham quan.

đài thiên văn lớn nhất Việt Nam tại Hòn Chồng, Nha Trang (Khánh Hoà)
đài thiên văn lớn nhất Việt Nam tại Hòn Chồng, Nha Trang (Khánh Hoà)

Theo PGS.TS Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Vệ tinh quốc gia, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Đài thiên văn Nha Trang bao gồm một nhà chiếu hình vũ trụ được trang bị các thiết bị hiện đại, trong đó có kính thiên văn robotic với kích thước 0,5 m, thiết bị phân tích quang phổ có độ phân giải cao và mái vòm đường kính 9-12 m… 

Đài thiên văn đi vào hoạt động vào tháng 3/2017 sẽ thực hiện nghiên cứu cơ bản về vật lý thiên văn quang học và phổ biến kiến thức vũ trụ cho cộng đồng; hỗ trợ đào tạo, giảng dạy và nâng cao chất lượng nhân lực trong lĩnh vực vật lý thiên văn và vũ trụ; hợp tác nghiên cứu với các nhóm nghiên cứu trong cùng lĩnh vực ở trong nước và nước ngoài, phối hợp nghiên cứu và đào tạo với các phòng chuyên môn liên quan khác của Trung tâm Vệ tinh quốc gia.

Thông tin về hoạt động của Trung tâm Vệ tinh quốc gia trong năm 2016, ông Phạm Anh Tuấn cho biết, Trung tâm đang xây dựng và hoàn thiện Bảo tàng Vũ trụ Việt Nam với mục đích quảng bá, phổ biến kiến thức và tầm quan trọng của khoa học-công nghệ vũ trụ tới cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ. 

Khi đi vào hoạt động, bảo tàng là nơi giới thiệu trực quan sinh động về lịch sử vũ trụ và khoa học vũ trụ của thế giới và Việt Nam, góp phần nâng cao trình độ nhận thức của nhân dân về vũ trụ và vai trò của vũ trụ đối với cuộc sống của con người. Bảo tàng Vũ trụ Việt Nam sẽ quảng bá sự tiến bộ và những nỗ lực của Việt Nam trong công nghệ vũ trụ.

Trong Bảo tàng Vũ trụ sẽ trưng bày các mô hình vũ trụ, vệ tinh, những công trình nghiên cứu, phát minh về khoa học vũ trụ, mảnh thiên thạch.... Ngoài ra, Bảo tàng còn kết nối với đài thiên văn, nhà chiếu hình vũ trụ để phục vụ các hoạt động khám phá trải nghiệm của công chúng. Bàng tàng dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2018.

Cũng trong năm 2016, việc xây dựng và các công tác chuẩn bị cho Trung tâm Vũ trụ Việt Nam đi vào hoạt động cũng được Trung tâm Vệ tinh Quốc gia triển khai. Trung tâm Vũ trụ Việt Nam được xây dựng phục vụ cả 3 lĩnh vực công nghệ vệ tinh, ứng dụng và khoa học vũ trụ với 4 cơ sở hạ tầng tại Hòa Lạc (Hà Nội), TPHCM và Nha Trang.