Đãi ngộ nhân sự IT 340 triệu đồng/tháng, tìm “đỏ mắt” vẫn thiếu ứng viên

VietTimes -- Dù có đãi ngộ lên tới 340 triệu đồng/tháng, nhưng nhiều vị trí về công nghệ thông tin, an toàn thông tin, bảo mật đã đăng tuyển từ nửa năm nay vẫn không có người ứng tuyển, Giám đốc điều hành công ty tuyển dụng nhân sự Navigos Search cho biết.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Cụ thể, những công ty về ngành Bảo hiểm, Ngân hàng, Tài chính có nhu cầu tuyển dụng ứng viên về công nghệ thông tin có tay nghề cao, cụ thể là về an toàn thông tin vì đặc thù bảo mật của các ngành, nhưng rất ít nhân sự dám ứng tuyển.
Sở dĩ có ít nhân sự người Việt ứng tuyển, dù ở cấp bậc trưởng phòng với với mức lương dao động từ 3.000 đến 5.000 USD là vì yêu cầu rất cao: Kinh nghiệm làm việc ít nhất 5 năm, có kinh nghiệm làm việc tại công ty có yếu tố nước ngoài, bắt buộc phải có bằng cấp quốc tế, khả năng giao tiếp tốt, tiếng Anh lưu loát, Giám đốc điều hành Navigos Search  cho biết.
Còn với vị trí quản lý về Công nghệ Thông tin trong doanh nghiệp với mức lương dao động từ 10.000 đến 15.000 USD mỗi tháng, tương đương 230-340 triệu đồng.
Như vậy, có thể thấy, thị trường Việt Nam đang có những lời mời lương cao không thua kém gì nước ngoài cho một số vị trí ngành IT yêu cầu tay nghề cao, nhưng nguồn cung lại rất khan hiếm. 
“Thậm chí, chúng tôi phải mở rộng mạng lưới tìm kiếm ứng viên là các du học sinh Việt Nam ở nước ngoài. Có những ứng viên đáp ứng yêu cầu nhưng họ lại chưa có nhu cầu về nước làm việc mà thích ở lại nước ngoài để làm nghiên cứu”, Giám đốc điều hành công ty Navigos Search cho biết thêm.
Không chỉ có ngành tài chính, một vài tập đoàn lớn ở Việt Nam cũng đang khát nhân sự cấp cao về công nghệ thông tin. Tại một tập đoàn bất động sản rất chịu chi về khoản lương bổng, đăng tuyển vị trí Giám đốc An toàn thông tin và hệ thống 3 tháng nay, nhưng chưa có ai ứng tuyển.

Lý do, là vì một trong những yêu cầu bằng cấp  mà doanh nghiệp này đưa ra là ứng viên phải có chứng chỉ CISSP. Trong khi đó, Việt Nam đang có chưa đầy 40 người có chứng chỉ này.

Như vậy, có thể thấy, nguồn nhân lực về an ninh thông tin của Việt Nam đang vừa thiếu vừa yếu.

Được biết, an toàn thông tin hiện vẫn là ngành đào tạo rất mới tại Việt Nam. Tính đến hết năm 2016, cả nước đã tuyển sinh được 3.376 học viên đào tạo bậc cử nhân, kỹ sư và 158 học viên đào tạo bậc thạc sỹ chuyên ngành An toàn thông tin. Trong đó, chỉ mới có 408 kỹ sư, cử nhân và 47 thạc sỹ chuyên sâu tốt nghiệp.

Theo đề án "Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực an toàn, an ninh thông tin", gọi tắt là Đề án 99 của Bộ Thông tin & Truyền thông, đến năm 2020, Việt Nam đào tạo được 2.000 học viên trình độ đại học và sau đại học về an toàn, an ninh thông tin chất lượng cao.

Nhiều doanh nghiệp ngành công nghệ ủng hộ đề án này. Tuy nhiên, việc đào tạo chính quy là chưa đủ. Hầu hết các vị trí tuyển dụng hiện nay đều yêu cầu ứng viên phải có thêm các chứng chỉ về an toàn thông tin quốc tế và trình độ tiếng Anh. Đây là hai điểm yếu được cho là phải cải thiện gấp.