“Đại chiến” taxi: Hà Nội có quyền cấm Uber, Grab hoạt động trên một số tuyến phố

VietTimes -- Trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, chức năng tổ chức giao thông thuộc thẩm quyền của UBND TP. Hà Nội và Bộ GTVT ủng hộ việc Hà Nội cấm Grab, Uber tại 11 tuyến phố để đảm bảo công bằng giữa các loại hình vận tải. 
Ảnh minh họa. VietTimes
Ảnh minh họa. VietTimes

Ý kiến này được Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông nêu lên tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 1/3. 

Cụ thể, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, việc cấm đường nằm trong chức năng tổ chức giao thông thuộc thẩm quyền của UBND TP. Hà Nội. Và Sở GTVT TP. Hà Nội được phân cấp làm điều này.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Đông cũng nhận định, Uber và Grab là loại hình vận tải ôtô chạy trên đường, dù trên phù hiệu không phải là taxi nhưng loại xe này hoạt động theo kết nối công nghệ và vận chuyển hành khách. Hiện có những tuyến phố cấm taxi thì cũng cần cấm loại phương tiện này để "đảm bảo công bằng giữa các loại hình vận tải".

"Chúng tôi cho rằng, cần công bằng giữa các loại phương tiện. Taxi cấm theo giờ, Uber, Grab họ kết nối bằng công nghệ thì gây bất công cho các đơn vị vận tải và gây ách tắc giao thông. Cấm là cấm đơn vị vận tải chứ không cấm người cung cấp công nghệ kết nối vận tải", ông Đông nói.

Lãnh đạo Bộ Giao thông cũng khẳng định, quan điểm của Bộ là không phân biệt đối xử xe này với xe kia, cấm giờ này giờ kia là việc của thành phố Hà Nội.

"Quan điểm của Bộ là ủng hộ tổ chức giao thông hợp lý", Thứ trưởng Đông nói.

Trước đó, ngày 27/2, sau 1 tháng thí điểm, Sở GTVT Hà Nội đã có đề xuất chính thức lên UBND thành phố về việc hạn chế hoạt động xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ trên 11 tuyến phố.
Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, cùng với việc cấm xe taxi, xe hợp đồng trên 11 tuyến phố, khi dự án đường sắt thí điểm ga Hà Nội-Nhổn hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng của Công an Thành phố, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan khảo sát, điều chỉnh lại tổ chức giao thông cho hợp lý, phù hợp với điều kiện hạ tầng hiện tại.