Đại biểu QH: Trung ương nên thanh tra vụ biệt phủ em trai Bí thư Yên Bái

VietTimes -- “Nếu trong sạch thực sự thì cũng minh chứng rõ, nếu có vấn đề thì xử lý theo thẩm quyền” - đại biểu Quốc hội Đặng Thuần Phong (đoàn Bến Tre) đã nói như vậy về quan điểm để các cơ quan Trung ương thanh tra tài sản của em trai Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái.
Đại biểu Quốc hội Đặng Thuần Phong (đoàn Bến Tre). Ảnh Vnexpress
Đại biểu Quốc hội Đặng Thuần Phong (đoàn Bến Tre). Ảnh Vnexpress

Trước đó, nhiều cơ quan báo chí đã đưa tin về “biệt phủ” rộng 1,3 ha đứng tên bà Hoàng Thị Huệ tại tổ 42, tổ 52, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái. Bà Huệ là vợ ông Phạm Sỹ Quý – Giám đốc Sở TNMT, ông Quý là em ruột bà Phạm Thị Thanh Trà – Bí thư tỉnh ủy tỉnh Yên Bái. Toàn bộ việc chuyển mục đích khu đất này từ đất rừng thành đất ở chỉ tiến hành trong một ngày, bằng 6 quyết định.

Hiện nay tỉnh Yên Bái đã có quyết định thanh tra lại việc chấp hành pháp luật về đất đai và xây dựng đối với khu đất này.

Theo đại biểu Đặng Thuần Phong, việc chỉ người thân đứng tên tài sản lớn khiến giám sát tài sản của quan chức trở nên khó khăn. Nhưng nếu thực sự muốn xác minh thì cũng không phải không làm được, vì có thể yêu cầu họ chứng minh nguồn tiền dùng mua tài sản.

Hiện nay cơ chế kiểm soát tài sản cán bộ đang thiếu hiệu quả, nên phải có giải pháp khắc  phục điều này. Làm sao để kê khai trở thành là cơ sở xác minh, đánh giá sự trung thực của cán bộ. Đồng thời, phải có sự xác minh độc lập với kê khai tài sản của cán bộ.

Đồng thời, đại biểu Phong cho rằng cần yêu cầu cán bộ phải kê khai tài sản của cả người thân trong gia đình. Việc này nhằm biết được nguồn gốc tài sản ấy và từ đó mới đảm bảo sự khách quan, và thành căn cứ đánh giá sự trung thực trong khai báo tài sản của cán bộ.

Bên cạnh đó, cần sử dụng được thông tin tài sản cán bộ từ ngồn tin của quần chúng và các tổ chức xã hội. Vấn đề đặt ra là xác minh để làm trong sạch nội bộ. Nhưng nếu “cán bộ mình giỏi, biết làm giàu thực sự thì phải nhân điển hình lên” – đại biểu Phong nói.

Từ đây, liên hệ với vụ “biệt phủ” liên quan tới Giám đốc Sở TNMT tỉnh, em trai Bí thư tỉnh ủy Yên Bái, đại biểu Phong cho rằng cách duy nhất để giải quyết những nghi ngờ của công chúng là phải công khai cho người dân biết. “Phải có kết luận rõ ràng, không úp mở. Không kết luận mà để chìm xuồng thì càng bức xúc trong dư luận xã hội” – đại biểu Phong nhấn mạnh.