“Đặc nhiệm “Săn IS" tiến công diệt địch trên chiến trường Homs, Hama

VietTimes -- Truyền thông mạng xã hội đăng tải một số hình ảnh về một đơn vị IS Hunters, lực lượng đặc biệt trong biên chế của quân đoàn tình nguyện số 5 đang tiến hành cuộc tấn công trên vùng nông thôn sa mạc giữa vùng đông Hama và miền trung tỉnh Homs.
Lực lượng Săn IS hoạt động trên chiến trường Homs, Hama
Lực lượng Săn IS hoạt động trên chiến trường Homs, Hama

Lực lượng Săn IS là một mô hình tổ chức đơn vị chiến đấu, được hình thành theo yêu cầu thực tế của chiến trường, huấn luyện và đào tạo dựa trên những bài học kinh nghiệm của các lực lượng có năng lực tác chiến tốt như lực lượng Tiger và Vệ binh Cộng hòa.

Lực lượng Săn IS (ISIS Hunters) là đơn vị đặc nhiệm luồn sâu, trước mắt đặt mục tiêu chiến đấu trong môi trường sa mạc. Đơn vị được huấn luyện theo phương án chống chiến tranh du kích. Theo tên gọi, có thể được hiểu là các phân đội được trang bị nhẹ, tối ưu hóa cơ động bằng các xe cơ giới gắn hỏa lực hoặc cơ động đi bộ. Các phân đội này có nhiệm vụ tiến sâu vào khu vực chiến trường trước chiến tuyến hoặc luồn sâu vào hậu phương của kẻ thù, tiến hành những trận đánh tập kích, phục kích tiêu diệt sinh lực và phương tiện chiến tranh của đối phương. Tương tự như đặc công, các nhóm Săn IS không chiếm giữ địa bàn, mục tiêu chủ yếu là tiêu diệt sinh lực.

Là đơn vị đặc biệt trong cơ cấu tổ chức của quân đoàn tình nguyện số 5, lực lượng Săn IS đã có những thành tích tốt trong cuộc chién trên vùng trung tâm Syria từ đầu năm 2017, tham gia giải phóng Palmyra và hiện đang tham gia chiến dịch tiến công vào thị trấn al-Sukhnah của quân đội Syria.

Các đội Săn IS, ngoài lực lượng tham gia chiến đấu cùng quân đoàn tình nguyện số 5, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ các mỏ dầu và khí đốt trên vùng sa mạc tỉnh Homs, tác chiến trên chiến trường rộng lớn dọc theo đường quốc lộ từ Homs đến Deir Ezzor.

Quân đoàn tình nguyện số 5, trong đó một đơn vị Săn IS hiện đang là lực lượng chủ lực tiến hành chiến dịch tấn công IS trên vùng sa mạc phía đông Hama sau khi lực lượng Diều hâu Sa mạc rút ra khỏi chiến trường này một tuần trước đây.

Hai ngày trước đây, lực lượng Săn IS nhận quyết tâm chiến đấu, tiến hành chiến dịch tấn công theo hướng bắc từ khu vực mỏ khí gas al-Sha'er, tiến đến tuyến đường cao tốc Ethriyah - Resafa nhằm hình thành thế bao vây các nhóm chiến binh IS trên vùng nông thôn phía đông Hama.

Trong trận đánh gần đây nhất, lực lượng Săn IS thực hiện trận phục kích nhằm vào một xe cơ giới của IS cùng với 4 tay súng khủng bố trên khu vực phía bắc thành phố cổ Palmyra. Theo báo cáo của lực lượng Săn IS, các binh sĩ quân đội Syria tiêu diệt 4 tay súng khủng bố, phá hủy chiếc xe bán tải.

IS thường xuyên tiến hành các cuộc đột kích bất ngờ đánh vào trận địa của quân đội Syria trên vùng sa mạc phía đông tỉnh Homs bằng những cuộc đột kích đơn lẻ với quân số nhỏ. Chiến thuật này nhằm vào sự mất cảnh giác, vốn là một nhược điểm cố hữu của quân đội Syria và gây tổn thất lớn về binh lực khi các đơn vị vũ trang Syria cơ động trên địa hình sa mạc rộng lớn hoặc các vị trí đóng quân tạm nghỉ, nhưng cơ sở kinh tế, dân sinh có mức độ bảo vệ thấp.

Đơn vị "Săn IS" cũng tiến hành những hoạt động tương tự, các tổ đội đặc nhiệm Săn IS cũng hoạt động trên sa mạc, săn đuổi các nhóm chiến binh IS, tiến hành các trận đánh phục kích, tập kích các nhóm này hoặc gọi hỏa lực pháo binh, không quân đánh tiêu diệt. Những trận đánh này làm suy giảm đáng kể chiến thuật biệt kích của IS.

“Đặc nhiệm “Săn IS" tiến công diệt địch trên chiến trường Homs, Hama ảnh 1
“Đặc nhiệm “Săn IS" tiến công diệt địch trên chiến trường Homs, Hama ảnh 2
“Đặc nhiệm “Săn IS" tiến công diệt địch trên chiến trường Homs, Hama ảnh 3
“Đặc nhiệm “Săn IS" tiến công diệt địch trên chiến trường Homs, Hama ảnh 4
“Đặc nhiệm “Săn IS" tiến công diệt địch trên chiến trường Homs, Hama ảnh 5
“Đặc nhiệm “Săn IS" tiến công diệt địch trên chiến trường Homs, Hama ảnh 6
“Đặc nhiệm “Săn IS" tiến công diệt địch trên chiến trường Homs, Hama ảnh 7Lực lượng Săn IS tiêu diệt các nhóm chiến binh khủng bố trên chiến trường Homs, Hama

NT