Đã xây dựng phần mềm cập nhật xe hết niên hạn sử dụng

VietTimes -- Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa cho biết, đã xây dựng phần mềm cảnh báo, cập nhật toàn bộ các xe hết niên hạn sử dụng.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, cả nước có hơn 267.000 xe ô tô, trong đó có gần 89.000 xe con, gần 17.000 xe khách, hơn 161.000 xe tải và xe chuyên dùng, 269 rơ moóc và sơ mi rơ moóc quá hạn kiểm định thời gian từ 1 tháng trở lên tính đến ngày 31/8/2016. Dự kiến đến hết ngày 31/12/2016, cả nước sẽ có khoảng hơn 23.000 phương tiện xe cơ giới hết niên hạn sử dụng.

Từ trước tới nay việc kiểm tra, xử lý các phương tiện giao thông quá niên hạn hết sức khó khăn. Như việc ô tô tải là 25 năm, ô tô khách 20 năm hết niên hạn nhưng thực tế một số trường hợp vẫn cố tình đưa các phương tiện này về vùng sâu vùng xa, ở các tuyến đường nhỏ, hoạt động vào khung giờ cơ quan chức năng không bố trí lực lượng tuần tra, hay chạy nội bộ ở một số khu vực… gây khó khăn cho công tác kiểm tra và xử lý. Hiện chưa có quy định về niên hạn sử dụng đối với ô tô con do vấp phải phản ứng từ nhiều phía.

Bên cạnh đó, việc kiểm định thông số kỹ thuật đến việc kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định của Ngành Đăng kiểm rất chặt chẽ. Nhưng do Ngành chỉ có chức năng kiểm định kỹ thuật đối với xe cơ giới tại chỗ nên khi các phương tiện hết niên hạn sử dụng hay quá hạn kiểm định không đến các trung tâm đăng kiểm kiểm tra thì rất khó kiểm soát hết.

Ngoài ra, các chủ phương tiện còn tự ý tháo gỡ các bộ phận của phương tiện hết niên hạn sử dụng và lắp ráp vào các bộ phận xe đang còn niên hạn sử dụng. Trong khi, chỉ trừ các bộ phận quan trọng như khung, gầm hay máy móc được kiểm soát chặt, các bộ phận phụ khác rất khó phát hiện khi chủ xe vào kiểm định kỹ thuật.

Theo ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện Cục đã xây dựng phần mềm cảnh báo, cập nhật toàn bộ các xe hết niên hạn sử dụng. Mặt khác, Cục cũng đề xuất các phương án kiểm soát xe cơ giới hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông như các xe cơ giới sắp hết niên hạn sử dụng. Sau khi kiểm định kỳ cuối nếu đạt tiêu chuẩn, xe cơ giới được dán tem kiểm định có vạch chéo màu đỏ trên mặt trước và cấp giấy chứng nhận kiểm định cũng được đóng dấu màu đỏ, để cơ quan chức năng dễ phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm.