Đà Nẵng:Đình chỉ hoạt động một cơ sở dùng chất vàng ô nhuộm gà

VietTimes -- Chiều 22/7, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng đã ký quyết định xử phạt một hộ giết mổ gia cầm vì có hành vi dùng chất vàng ô để nhuộm vàng gà. 
Sản phẩm giết mổ vi phạm
Sản phẩm giết mổ vi phạm

Theo đó, vào khoảng 8h45 ngày 16/6, Tổ Công tác về ATTP TP Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản đối với hộ kinh doanh giết mổ gà của ông Nguyễn Công Ngọc (tại Ngã ba chợ Miếu Bông, Hòa Phước, Hòa Vang, Đà Nẵng) vì vi phạm quy định giết mổ động vật tại nhà, địa điểm không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép thay vì giết mổ tập trung tại địa điểm đã quy định.

Đà Nẵng, vệ sinh, an toàn, thực phẩm, chất vàng ô, đình chỉ, giết mổ, VietTimes
vợ chồng ông Nguyễn Công Ngọc bị xử phạt số tiền là 87,5 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 3 tháng và buộc tiêu hủy toàn bộ số chất Vàng ô

Tiếp tục kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện 165 con gà còn sống, khoảng 200 con gà đã qua giết mổ nhưng không có dấu kiểm soát giết mổ của cơ quan thú y, khu vực giết mổ không đảm bảo, gây mùi hôi thối.

Đặc biệt, qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện hộ này sử dụng chất vàng ô (Auramine O), một chất cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm và thức ăn chăn nuôi để nhúng, tạo màu vàng cho gà sau khi giết mổ.

Trước sự việc, cơ quan chức năng đã căn cứ Điều 13 Khoản 1 điểm a của Nghị định 119/2013/NĐ-CP ngày 9-10-2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Thú y và căn cứ theo Điều 6 Khoản 6 của Nghị định số 178/2013/NĐ-CP ngày 14-11-2013 quy định về việc xử phạt trong lĩnh vực An toàn thực phẩm, Tổ Công tác về ATTP TP Đà Nẵng đã thống nhất và đề nghị UBND TP ra quyết định xử phạt, áp dụng tổng mức phạt bằng tiền là 87,5 triệu đồng. Đồng thời, đình chỉ hoạt động giết mổ gia cầm của hộ ông Nguyễn Công Ngọc với thời hạn 3 tháng và buộc tiêu hủy toàn bộ số chất Vàng ô còn lại.