Đà Nẵng yêu cầu khẩn trương rà soát các dự án ở Sơn Trà

VietTimes -- Sau kiến nghị của Ban tổ chức Hội thảo khoa học về “Bảo tồn và phát triển bền vững hệ sinh thái tự nhiên bán đảo Sơn Trà”, UBND TP Đà Nẵng đã ra văn bản yêu cầu các ngành khẩn trương rà soát các dự án tại đây. 
Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và các cơ quan chức năng đi kiểm tra dự án Khu du lịch Biển Tiên Sa băm nát rừng Sơn Trà
Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và các cơ quan chức năng đi kiểm tra dự án Khu du lịch Biển Tiên Sa băm nát rừng Sơn Trà
Ngày 22/7, Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng cho biết, UBND TP vừa có văn bản yêu cầu Sở KH-ĐT chủ trì, khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan, tiếp tục rà soát các dự án tại bán đảo Sơn Trà, đề xuất từng trường hợp cụ thể, báo cáo UBND TP xem xét quyết định.
Đồng thời, yêu cầu Bộ Chỉ huy Quân sự TP; các Sở KHĐT, Tài chính, Du lịch, Xây dựng, TN-MT, Tư pháp, NN và PTNT; UBND quận Sơn Trà, UBND phường Thọ Quang, Trung tâm Phát triển quỹ đất, Viện Quy hoạch Xây dựng cử cán bộ đúng chuyên môn, phối hợp với Sở KHĐT để tham gia việc rà soát nêu trên, đảm bảo hoàn thành tốt và đúng tiến độ công việc được giao, làm cơ sở để UBND thành phố báo cáo Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy trước ngày 5/8.
Đây là chỉ đạo rà soát lần thứ 2 của chính quyền TP Đà Nẵng liên quan đến việc giải quyết vấn đề cấp phép đầu tư cho các dự án ở bán đảo Sơn Trà sau những kiến nghị của các cơ quan, tổ chức.
Trước đó, ngày 15/7, Ban tổ chức Hội thảo “Bảo tồn và phát triển bền vững hệ sinh thái tự nhiên bán đảo Sơn Trà” đã gửi thư kiến nghị ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, các cơ quan nghiên cứu,… tham dự Hội thảo đến các cơ quan Trung ương và địa phương về việc cần xác định vai trò về mặt an ninh quốc phòng, môi trường, sinh thái, đa dạng sinh học,…của bán đảo Sơn Trà.
Một góc rừng Sơn Trà bị xày xới để xây dựng Dự án khu du lịch gây chú ý của dư luận trong và ngoài nướcMột góc rừng Sơn Trà bị xày xới để xây dựng Dự án khu du lịch gây chú ý của dư luận trong và ngoài nước

Đặc biệt là cần đối xử với Sơn Trà như một Vườn quốc gia thuộc hệ thống rừng đặc dụng của Việt Nam và giữ nguyên trạng, hoàn trả lại diện tích rừng của bán đảo Sơn Trà đã bị chuyển sang cho việc quy hoạch du lịch; tiến hành khảo sát xác định phạm vi, ranh giới, diện tích chính xác của vườn quốc gia Sơn Trà trên thực địa và trên bản đồ, bao gồm cả hợp phần trên cạn và hợp phần biển ven bờ.

Bên cạnh đó, kiến nghị không xây dựng mới các công trình hạ tầng và du lịch, tháo bỏ ngay 40 móng biệt thự đã xây trái phép. Và yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện các biện pháp chống trôi đất xuống biển trước mùa mưa bão 2017.