Đà Nẵng: Tổ chức Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

VietTimes -- Sáng 26/7, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ và tổng kết 20 năm thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và Chương trình Hỗ trợ sửa chữa nhà ở người có công với cách mạng năm 2017 trên địa bàn.
Sáng 26/7, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ và tổng kết 20 năm thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và Chương trình Hỗ trợ sửa chữa nhà ở người có công với cách mạng năm 2017 trên địa bàn.
Sáng 26/7, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ và tổng kết 20 năm thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và Chương trình Hỗ trợ sửa chữa nhà ở người có công với cách mạng năm 2017 trên địa bàn.
Theo Sở LĐ-TB-XH TP Đà Nẵng, sau hơn 20 năm triển khai thực hiện, Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng đến nay, Đà Nẵng có hơn 109.000 lượt đối tượng được xác nhận và giải quyết chính sách, chế độ theo Pháp lệnh này.
Trong đó, đã xác nhận và giải quyết chính sách cho hơn 73.000 lượt người có công với cách mạng, trong đó có 2.220 liệt sĩ, 1.427 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, 249 cán bộ lão thành cách mạng, 547 cán bộ tiền khởi nghĩa, 1.770 Mẹ Việt Nam Anh hùng được phong, truy tặng; 3.192 người tham gia kháng chiến và con đẻ bị nhiễm chất độc hóa học; 6.091 người tham gia hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày tra tấn; 6.787 người có công giúp đỡ cách mạng, 18.881 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc và làm nghĩa vụ quốc tế;…Và hơn 22.000 lượt đối tượng đang hưởng trợ cấp thường xuyên với kinh phí chi trả hàng năm trên 330 tỷ đồng.
Bên cạnh công tác triển khai thực hiện Pháp lệnh, Đà Nẵng cũng đã giải quyết chính sách tồn đọng sau chiến tranh cho 890 đối tượng. Trong đó có 155 đối tượng được xác nhận người hưởng chính sách như thương binh, 219 đối tượng đã được xác nhận liệt sĩ, 492 đối tượng được xác nhận người bị địch bắt tù, đày và 24 đối tượng đề nghị xác nhận cán bộ tiền khởi nghĩa.
Công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp nghĩa trang, mộ liệt sĩ, xây dựng nhà bia ghi tên liệt sĩ luôn được cấp uỷ, chính quyền các cấp quan tâm. Đặc biệt cuối năm 2015, UBND TP Đà Nẵng cũng đã phê duyệt Đề án nâng cấp Nghĩa trang, mộ liệt sĩ giai đoạn 2016-2018 với tổng kinh phí trên 52 tỷ đồng.
Ngoài việc thực hiện tốt các chính sách, chế độ theo quy định, công tác hỗ trợ cải thiện nhà ở để nâng cao đời sống gia đình chính sách cũng được xem như là bước đột phá của Đà Nẵng. Kết quả đến nay đã có 25.688 lượt hộ chính sách được hỗ trợ cải thiện nhà ở với nhiều hình thức khác nhau, tổng kinh phí thực hiện trên 520 tỷ đồng. Đặc biệt từ năm 2014 đến nay, thành phố đã hỗ trợ cho 4.936 hộ chính sách xây mới và sửa chữa nhà ở, kinh phí thực hiện trên 141 tỷ đồng. Ngoài ra thành phố còn tặng cho mỗi hộ 1 chiếc ti vi khi về căn nhà mới.
Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh viếng và thắp hương nghĩa trang liệt sĩ Ngày Thương Bình-Liệt sĩBí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh viếng và thắp hương nghĩa trang liệt sĩ Ngày Thương Bình-Liệt sĩ (Ảnh TU Đà Nẵng)

Phát biểu tại buổi Lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đề nghị, thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền, hệ thống chính trị và toàn TP cần tập trung hơn nữa, làm tốt một số nhiệm vụ để chăm lo tốt nhất cho gia đình chính sách, người có công cách mạng. Trong đó, tiếp tục thực hiện nâng cấp mộ, nghĩa trang liệt sĩ theo đề án đã được thành phố phê duyệt, bảo đảm 100% mộ, nghĩa trang trên địa bàn thành phố khang trang, xanh - sạch - đẹp và được chăm sóc chu đáo. Đồng thời tăng cường hơn nữa công tác tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ.

Cũng tại buổi lễ, 35 tập thể và 27 cá nhân đã được trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện kế hoạch hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố năm 2017.