Đà Nẵng thí điểm “nối mạng” với cơ sở kinh doanh để chống thất thu thuế

VietTimes -- Tại hội nghị Thành ủy Đà Nẵng lần thứ 5 (mở rộng) diễn ra ngày 12/7, ông Trần Văn Miên, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết sẽ triển khai thí điểm việc "nối mạng" các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ để quản lý, chống thất thu thuế.
Ông Trần Văn Miên, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết sẽ triển khai thí điểm việc "nối mạng" các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ để quản lý, chống thất thu thuế.
Ông Trần Văn Miên, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết sẽ triển khai thí điểm việc "nối mạng" các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ để quản lý, chống thất thu thuế.

Theo ông Miên, sau khi đệ trình ý kiến, Bộ Tài chính đã chỉ đạo, Tổng cục Thuế hỗ trợ kinh phí để Đà Nẵng triển khai thí điểm việc nối mạng này.

“Trong đó, tập trung trang bị máy móc, thiết bị cho các nhà hàng và lập chương trình phần mềm kết nối với Cục Thuế để quản lý. Có quy chế thì chúng ta mới chống thất thu thuế thành công. Bộ Tài chính đã chỉ đạo, Tổng cục Thuế đã hứa cấp kinh phí, đề nghị Cục Thuế thành phố phối hợp với các ngành tiến hành khảo sát và triển khai nhanh việc này để làm thí điểm”, ông Miên cho biết.

Cũng theo ông Miên, công tác thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2016 đạt mức tăng đột biến chưa từng có từ trước đến nay. Cụ thể, thu nội địa đạt 64,1% với số thu tuyệt đối 7.838,8 tỉ đồng; trong đó tỉ lệ thu từ tiền sử dụng đất chiếm tỉ trọng 15%. “Thu nội địa 6 tháng đầu năm nay đạt 64,1% là tỉ lệ cao nhất chưa có năm nào đạt được" - theo ông Miên.

Đà Nẵng, Thành ủy, thất thu thuế, nối mạng, kinh doanh, VietTimes
Các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn Đà Nẵng sẽ được "nối mạng" để quản lý, chống thất thu thuế.

Tuy nhiên, với kết quả này khiến ông “vừa mừng nhưng lại vừa lo”, vì Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế giao Đà Nẵng thu ngân sách tăng thêm 2.500 tỉ đồng trong năm 2016. Và để thực hiện điều này, Thường trực Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng đã có ý kiến giao ngành thuế lập phương án chống thất thu thuế trong hoạt động dịch vụ. 

"Qua công tác chống thất thu thuế 6 tháng đầu năm 2016 thì tất cả các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn đều khai tăng thuế gấp 2-3 lần", ông Trần Văn Miên nói.