Đà Nẵng: Thêm công trình không phép ở trung tâm xây dựng đến 10 tầng

VietTimes -- Không có giấy phép và dù đã có quyết định đình chỉ của cơ quan chức năng, công trình xây dựng Khách sạn-Căn hộ cao cấp Central Coast (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) vẫn thi công từ năm 2016 đến nay, đã lên đến tầng 10 ngay trước "mắt" chính quyền sở tại.
Dự án Tổ hợp Khách sạn và Căn hộ cao cấp Central Coast bất chấp quyết định đình chỉ hơn 1 năm nay vẫn ngang nhiên thi công
Dự án Tổ hợp Khách sạn và Căn hộ cao cấp Central Coast bất chấp quyết định đình chỉ hơn 1 năm nay vẫn ngang nhiên thi công

Ngày 16/3, ông Huỳnh Văn Hùng, Chánh Văn phòng UBND quận Sơn Trà cho biết: "Chúng tôi đang xem xét chế tài và biện pháp mạnh để xử lý công trình xây trái phép này sau nhiều lần chây ì, bất chấp quyết định đình chỉ thi công của Sở Xây dựng. Vì ngoài Quyết định phê duyệt Tổng mặt bằng xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500 số 340/QD-UBND do UBND TP Đà Nẵng cấp ngày 18/01/2016 cho Dự án Tổ hợp Khách sạn và Căn hộ cao cấp Central Coast thì đến thời điểm này, chưa có giấy tờ hợp pháp nào cho phép công trình được phép thi công".

Theo đó, công trình tổ hợp Khách sạn-Căn hộ cao cấp Central Coast có vị trí tại đường Võ Nguyên Giáp-Nguyễn Hữu Tước, do Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch và thương mại Minh Đông (Công ty Minh Đông) làm chủ đầu tư và Công ty Xây dựng DOZA là đơn vị thi công (theo hợp đồng số 01/2015/HĐNT/MĐ-ĐZ giữa Công ty Minh Đông và DOZA).

Công trình tọa lạc trên diện tích 3.966m2, tại lô 29 & 30 Khu B Khu biệt thự cao cấp Redstar (địa chỉ đường Võ Nguyên Giáp-Nguyễn Hữu Tước và Đỗ Thế Chấp, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) với tổng mức đầu tư hơn 1.277 tỷ đồng.

Công trình có quy mô 41 tầng (gồm 3 tầng hầm); cấp công trình: cấp 1; Diện tích xây dựng 2.330m2, tổng diện tích sàn 100.505m2, mật độ xây dựng 58,7%; Công trình có tổng số phòng khách sạn alf 300 phòng, 468 căn hộ ở,...; Thời gian thi công dự kiến là 24 tháng từ nguồn vốn tự có của chủ đầu tư, hoặc vốn vay, huy động từ khách hàng.

Đà Nẵng, công trình, không phép, trung tâm, xây dựng 10 tầng, VietTimes
Bất chấp quyết định đình chỉ, dự án vẫn ngang nhiên xây dựng đến 10 tầng

Mặc dù chưa có giấy phép xây dựng, nhưng công trình vẫn được chủ đầu tư khởi công xây dựng vào tháng 3/2016 với phê duyệt hạ tầng kỹ thuật cho tổ hợp khách sạn và căn hộ cao cấp Central Coast trên diện tích nghiên cứu 3.966m2 (Quyết định số 97/QĐ-SXD) do Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cấp ngày 1/3/2016. 

Hành vi xây dựng trái phép đã bị Thanh tra Sở Xây dựng lập biên bản đình chỉ thi công vào ngày 28/3/2016 cùng các biện pháp cưỡng chế, yêu cầu ngừng thi công cho đến khi bổ sung đầy đủ các hồ sơ pháp lý liên quan theo quy định.

Và từ đó đến nay, nhiều lần Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng ra quyết định xử phạt hành chính đối với chủ đầu tư là công ty Minh Đông và đơn vị thi công là công ty DOZA do tổ chức xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng. Đồng thời đình chỉ thi công cho đến khi hoàn tất các thủ tục xin cấp phép xây dựng. Song phía Công ty Minh Đông vẫn chống lệnh và liên tục coi thường cơ quan chức năng Đà Nẵng, bất chấp lệnh cấm, ngang nhiên thi công công trình khi không có giấy phép xây dựng.

Không chỉ vậy, hiện trường công trình ngoài khối công trình đã xây dựng đến tầng thứ 10, hệ thống hàng rào vây quanh và lán trại công nhân thì công trình không hề có bất cứ bảng hiệu, thông tin dự án nào được lắp dựng tại đây.

Trước thái độ bất chấp của chủ đầu tư, Sở Xây dựng Đà Nẵng yêu cầu Chủ tịch UBND quận Sơn Trà chỉ đạo UBND phường Phước Mỹ và các ngành liên quan tổ chức lực lượng, cấm các phương tiện vận tải, chuyên chở vật liệu, vật tư và người lao động vào thi công xây dựng công trình vi phạm.
Tuy nhiên không hiểu vì lý do gì mà từ tháng 3/2016 đến nay, dù công trình không có giấy phép xây dựng nhưng vẫn lù lù mọc lên đến 10 tầng cho đến khi dư luận lên tiếng. 

Liên quan đến vấn đề này, ông Huỳnh Văn Hùng, Chánh Văn phòng UBND quận Sơn Trà cho biết, trước thái độ của chủ đầu tư và đơn vị thi công, UBND quận Sơn Trà đã nhiều lần yêu cầu chấp hành quyết định đình chỉ, nhưng chủ đầu tư công trình này vẫn bất chấp. Vừa qua, ngày 1/3/2017, UBND quận Sơn Trà đã có văn bản gửi đội Quy tắc đô thị, phòng Quản lý đô thị, UBND phường Phước Mỹ, Công an phường Phước Mỹ phối hợp, thực hiện nghiêm quyết định đình chỉ thi công của Thanh tra Sở Xây dựng đối với công trình này cho đến khi chủ đầu tư công trình tuân thủ các quy định pháp luật về trật tự xây dựng.

Đà Nẵng, công trình, không phép, trung tâm, xây dựng 10 tầng, VietTimes
Thông tin rao bán căn hộ được treo tại dự án, cho dù xây không phép

Và mới nhất, UBND quận Sơn Trà đã có quyết định xử phạt bổ sung vi phạm hành chính đối với công ty Minh Đông và đơn vị thi công là công ty DOZA do tập kết vật liệu sai quy định và thi công công trình không có giấy phép

"Việc để công trình không phép ngang nhiên thi công trên địa bàn làm mất uy tín địa phương nên chúng tôi sẽ xử lý nghiêm, thậm chí xem xét truy trách nhiệm của cán bộ chuyên trách của quận để xảy ra sự việc sau khi thường vụ họp. Dù cấp giấy phép là thành phố, nhưng trên địa bàn thì quận cương quyết tuân thủ quy định pháp luật. Họ có nhiều cách khác nhưng cách gì cách chúng tôi vẫn làm nghiêm. Đến khi nào công trình có đầy đủ giấy phép chúng tôi mới cho tiếp tục thi công trở lại và không để tiếp diễn như thời gian vừa qua", ông Huỳnh Văn Hùng Chánh Văn phòng UBND quận Sơn Trà cho biết.

"Về góc độ quản lý, không phải quận không có trách nhiệm mà ngay từ đầu quy tắc đô thị cũng lập biên bản và báo cáo với thành phố để phối hợp xử lý. Nhưng do việc quản lý của mình cũng lỏng lẽo từ buổi ban đầu nên mới như vậy. Đây là trách nhiệm quản lý của địa phương và chúng tôi sẽ thường xuyên theo dõi và chấn chỉnh, ngăn chặn không cho thi công tiếp tục. Riêng đối với nội bộ, chúng tôi sẽ xem xét trách nhiệm cá nhân, bộ phận trong công tác tham mưu. Nếu cần sẽ xin ý kiến thường trực, và lập hội đồng xem xét trách nhiệm để xảy ra sự việc", ông Huỳnh Văn Hùng cho biết thêm.

Liên quan đến việc huy động nguồn vốn cho việc thi công dự án thông qua hình thức rao bán căn hộ. Ông Huỳnh Văn Hùng chia sẻ: "Hiện chưa nghe thông tin họ rao bán. Nứ nếu hiện nay công trình đang sai phạm mà đi rao bán thì chúng tôi sẽ xử. Đó là hình thức chiếm dụng vốn, nếu có việc đó sẽ báo cáo thành phố để tiếp tục xử lý. Sau việc này, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với thanh tra sở xây dựng xem hướng xử lý như thế nào không để kéo dài".

Đà Nẵng, công trình, không phép, trung tâm, xây dựng 10 tầng, VietTimes
Theo ông Huỳnh Văn Hùng, Chánh Văn phòng UBND quận Sơn Trà, UBND quận này sẽ cứng rắn chấn giám sát việc thực thi lệnh đình chỉ thi công của Sở Xây dựng

Cũng liên quan đến công trình xây dựng không phép này, ông Huỳnh Văn Bảy, Đội trưởng Đội Quy tắc đô thị quận Sơn Trà cho biết thêm: "Chúng tôi đã ban hành quyết định xử phạt sau mỗi lần Thanh tra Sở Xây dựng có ý kiến, nhưng họ lợi dụng nhân lực của chúng tôi mỏng và không hợp tác cho đến khi có lực lượng công an thì họ mới làm việc. Buộc nhiều lần chúng tôi đề xuất xin ý kiến của cấp trên. Đơn cử có lần chúng tôi đã từng kiểm tra và đuổi công nhân khỏi công trình, có lúc 150 người. quy tắc cũng phối hợp với phường xử lý nhiều nhưng họ vẫn vi phạm và chây ì. Có thời điểm khi chúng tôi xuống làm việc, họ kéo hết vào trong, đóng cửa và không hợp tác.

Còn hiện tại thì họ đã dừng thi công, nhưng chúng tôi vẫn đang xem xét làm các bảng niêm yết đình chỉ công trình do quận dán vào xung quanh công trình để yêu cầu họ tuân thủ quyết định đình chỉ".