Đà Nẵng siết chặt quản lý chung cư nhà xã hội

VietTimes -- Đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng tại cuộc họp của Thường trực HĐND TP liên quan đến công tác xây dựng, bố trí, quản lý và sử dụng chung cư.
Trong thời gian qua, công tác quản lý và sử dụng nhà cung cư trên địa bàn Đà Nẵng còn nhiều bất cập cần chấn chỉnh
Trong thời gian qua, công tác quản lý và sử dụng nhà cung cư trên địa bàn Đà Nẵng còn nhiều bất cập cần chấn chỉnh

Tại cuộc họp của Thường trực HĐND TP để nghe báo cáo kết quả giám sát chuyên đề  về công tác xây dựng, bố trí, quản lý và sử dụng chung cư  trên địa bàn TP Đà Nẵng trong khuôn khổ thực hiện chương trình giám sát năm 2017 diễn ra hôm qua 24/4, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà  Nẵng đã yêu cầu các cơ quan chuyên môn tang cường công tác quản lý, giám sát nhà chung cư trên địa bàn.

Theo báo cáo của Đoàn Giám sát, tính đến tháng 3/2017, trên địa bàn TP Đà Nẵng có 9.764 căn hộ chung cư, nhà liền kề đã được đưa vào sử dụng, bố trí cho thuê, trong đó đã giao cho Công ty Quản lý nhà chung cư quản lý 9.216 căn, còn 548 căn chưa cho thuê. Công ty Quản lý nhà chung cư đã cho thuê tổng cộng 8.033 căn (trong đó  có 4.186 hộ giải tỏa, 1.249 hộ CBCC-VC, 2.401 hộ khó khăn, 197 hộ gia đình chính sách), một số căn dùng  cho mượn, dùng bố trí trụ sở làm việc, bán đấu giá, hiện còn lại 478 căn. 

Để xây dựng số chung cư này, TP đã đầu tư tổng kinh phí đầu tư trên 2.800 tỷ đồng từ nguồn ngân sách và giải quyết nhu cầu nhà ở cho gần 7.000 hộ thuộc diện gia đình chính sách, hộ dân có thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức công tác lâu năm chưa có chỗ ở ổn định.

Tuy nhiên, qua công tác giám sát, vấn đề quản lý nhà chung cư đã xuất hiện một loạt các hạn chế như: các khu chung cư không đảm bảo các công trình phúc lợi xã hội như: bãi để xe,  sân tập thể dục thể thao, nhà trẻ, hệ thống khuôn viên cây xanh rất hạn chế. Về chất lượng xây dựng căn hộ về cơ bản ổn định về mặt kết cấu, tuy nhiên có một số khu chung cư có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp, công tác duy tu, bảo dưỡng chậm, không có nguồn kinh phí phục vụ cho việc sửa chữa, nâng cấp nên công trình càng xuống cấp trầm trọng.

Đặc biệt về công tác quản lý chưa được thực hiện chặt chẽ, chủ yếu thông qua vai trò nhà trưởng, quản lý nhân khẩu trong các khu chung cư còn lỏng lẻo, còn tình trạng được cấp nhà nhưng không ở nhưng vẫn không trả lại mà đem cho thuê lại. Về ý thức người dân vẫn còn tình trạng chây ì, không ký hợp đồng thuê nhà, nợ tiền thuê nhà kéo dài; sử dụng thang máy, điện, nước sai quy định, lãng phí; thậm chí có 150 trường hợp hộ giải tỏa ở không chính chủ do các căn hộ này đã được cho thuê lại.

Trước những thực trạng này, ông Nguyễn Xuân Anh yêu cầu các cơ quan liên quan cần xem xét lại mức giá thuê nhà chung cư cho phù hợp; thu hồi đối với các trường hợp có tên nhưng không có người ở, bỏ trống không sử dụng; mở rộng hình thức thuê mua, tăng cường việc bán nhà chung cư để thu hồi vốn để tiếp tục tái đầu tư…