Đà Nẵng ra tuyên bố phản đối Trung Quốc bầu cử phi pháp

VietTimes -- Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ vừa ra Tuyên bố phản đối hành vi ngang ngược của Trung Quốc khi tiến hành bầu cử đại biểu Đại hội đại biểu Nhân dân khóa II của cái gọi là “TP Tam Sa”.
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ vừa ra Tuyên bố phản đối hành vi ngang ngược của Trung Quốc khi tiến hành bầu cử đại biểu Đại hội đại biểu Nhân dân khóa II của cái gọi là “TP Tam Sa”.
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ vừa ra Tuyên bố phản đối hành vi ngang ngược của Trung Quốc khi tiến hành bầu cử đại biểu Đại hội đại biểu Nhân dân khóa II của cái gọi là “TP Tam Sa”.

Theo đó,trước thông tin từ ngày 22/9-27/9/2016, Trung Quốc đã tổ chức tiến hành bầu cử đại biểu Đại hội đại biểu Nhân dân khóa II của cái gọi là “Thành phố Tam Sa”. Ngày 10/10/2016, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã ra Tuyên bố phản đối hoạt động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Cụ thể Tuyên bố nêu rõ: "Chính quyền thành phố Đà Nẵng một lần nữa hết sức lo ngại trước việc ngày 22/9/2016 phía Trung Quốc  đã tổ chức bầu cử đại biểu Đại hội đại biểu Nhân dân khóa II của cái gọi là “Thành phố Tam Sa”.

Việc Trung Quốc tiến hành bầu cử ở khu vực thuộc hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam. Thành phố Đà Nẵng kiên quyết bác bỏ và phản đối mạnh mẽ hành động nêu trên và yêu cầu phía Trung Quốc không tái diễn những hành động tương tự".

Trước đó, ngày 3/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã ra tuyên bố phản đối hành động bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân trái phép ở cái được gọi là "Thành phố Tam Sa" trên các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.

Việc Trung Quốc tổ chức bầu cử đại biểu Đại hội đại biểu nhân dân của cái gọi là "Thành phố Tam Sa" mà Trung Quốc dựng lên một cách phi pháp và tuần tra trái phép ở khu vực vùng biển quần đảo Hoàng Sa xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam. Những hành động phi pháp đó không thể thay đổi sự thực về chủ quyền của Việt Nam đối với 02 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, chấm dứt ngay các hoạt động sai trái nói trên, nghiêm túc thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và Thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam-Trung Quốc”.

Cũng liên quan đến hành vi vi phạm chủ quyền biển của Việt Nam, tại Kỳ họp thứ 10, HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII, HĐND TP Đà Nẵng cũng đã đưa ra Nghị quyết Phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền quốc gia Việt Nam. 

Nghị quyết nêu rõ quan điểm của HĐND TP Đà Nẵng là tiếp tục khẳng định quần đảo Hoàng Sa thuộc TP Đà Nẵng, Hoàng Sa là huyện đảo của Đà Nẵng.  Đồng thời cực lực lên án và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.