Đà Nẵng loay hoay xử lý ngập trước mùa mưa

VietTimes -- Theo thống kê của Sở Xây dựng Đà Nẵng, bước vào mùa mưa bão năm 2016, TP này còn tồn tại đến 50 điểm ngập úng và có những điểm ngập nặng vẫn không thuyên giảm.
Bước vào mùa mưa bão 2016, Đà Nẵng còn tồn tại đến 50 điểm ngập úng và có những điểm ngập nặng vẫn không thuyên giảm.
Bước vào mùa mưa bão 2016, Đà Nẵng còn tồn tại đến 50 điểm ngập úng và có những điểm ngập nặng vẫn không thuyên giảm.

Mằ dù đã giảm được 8 điểm so với năm 2015 và 10 điểm đã được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống kỹ thuật và đang chờ kiểm nghiệm hiệu quả hoạt động thoát nước qua mùa mưa năm 2016 để đưa ra khỏi danh mục điểm ngập úng nhưng ngành chức năng Đà Nẵng vẫn lo ngại nguy cơ tái ngập do nhiều nguyên nhân.

Trong đó, nguyên nhân do đang thi công dở dang hoặc chưa có chủ trương giải quyết triệt để, thậm chí ý thức người dân che đậy các miệng cống gây cản trở dòng thoát đã dẫn đến ngập úng cưỡng bức. 

Để giảm ngập, UBND TP Đà Nẵng đã có chỉ đạo giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, UBND các quận, huyện thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị triển khai các biện pháp xử lý đảm bảo thoát nước tại các khu vực quản lý theo thẩm quyền, đồng thời thường xuyên cập nhật tình hình, tổng hợp, báo cáo đề xuất UBND TP xem xét, xử lý kịp thời.

Đà Nẵng, ngập úng, mưa bão, chống ngập, tái ngập, phương án, VietTimes
Đường Nguyễn Văn Linh, một trong những điểm "tái ngập" dai dẳng của Đà Nẵng mỗi khi có mưa lớn

Đồng thời yêu cầu Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải phối hợp với các quận, huyện kiểm tra và khơi thông các cửa thu nước, nạo vét các hố ga, mương cống, bố trí nhân lực, phương tiện tại các vị trí trọng yếu về thoát nước để kịp thời xử lý thoát nước khi có mưa. Trong đó, yêu cầu bố trí nhân lực thường xuyên tại các trạm bơm chống ngập để vận hành bơm nước kịp thời khi có mưa, đảm bảo thoát nước, không để xảy ra tình trạng ngập úng tại khu dân cư xung quanh.

Được biết, mặc dù mới bước vào màu mưa bão, nhưng tình trạng ngập úng trên địa bàn TP Đà Nẵng đã diễn ra phức tạp. Đặc biệt các điểm tái ngập như đường Quang Trung (đoạn qua Bệnh viện C), đường Lê Duẩn (đoạn Hoàng Hoa Thám đến Ông Ích Khiêm), đường Nguyễn Văn Linh (nút giao thông Lê Đình Lý, đường Hàm Nghi, Trần Phú...gây xáo trộn giao thông mối khi xuất hiện mưa lớn kéo dài.

Trong thời gian qua, các ngành chức năng đã xử lý hết ngập 8 điểm; 10 điểm đã được xử lý bằng giải pháp tạm thời, sửa chữa nhỏ; 7 điểm được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống thoát nước, đã thi công hoàn thành, đang chờ kiểm nghiệm qua mùa mưa năm 2016; 08 điểm đang thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư; 16 điểm thuộc phạm vi các dự án đang triển khai thi công dở dang do nhiều lý do khách quan như vướng giải tỏa, khó khăn về vốn... nên chưa khớp nối;...