Đà Nẵng hợp tác với Nhật Bản xây dựng thành phố 2 triệu dân

VietTimes - Đà Nẵng hợp tác với Nhật Bản để định hướng phát triển thành vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với quy mô 2-3 triệu dân.
Đà Nẵng sẽ phát triển hệ thống cảng biển trong tương lai
Đà Nẵng sẽ phát triển hệ thống cảng biển trong tương lai

Ngày 22-3, UBND TP Đà Nẵng có buổi làm việc với Cục Hợp tác phát triển thành phố Yokohama (Nhật Bản) để định hướng phát triển quy mô đô thị trong tương lai. Đây là chương trình hợp tác ba bên giữa TP.Đà Nẵng, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và chính quyền TP.Yokohama về Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng trong tương lai.

Chương trình nhằm mục tiêu là phát triển Đà Nẵng từ quy mô 1 triệu dân trở thành đô thị cấp vùng, đóng vai trò là động lực tăng trưởng và phát triển của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với quy mô 2-3 triệu dân.

Đà Nẵng sẽ là động lực tăng trưởng và phát triển của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với quy mô 2-3 triệu dân.

Theo đó, chương trình đề ra 6 kế hoạch hành động liên ngành gồm: Cụ thể hóa các chiến lược phát triển đô thị bền vững thông qua các dự án mang tính liên kết ở cấp thành phố và cấp vùng; xác định lại các mũi nhọn kinh tế mang tính cạnh tranh và khác biệt với Hà Nội và TP.HCM; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cho thấy rằng Đà Nẵng hoàn toàn có thể hiện thực hóa đề án “Thành phố môi trường”; tạo cơ chế cấp vốn bền vững và kế hoạch sử dụng cụ thể để phát triển hạ tầng; phát triển nguồn nhân lực (khu vực nhà nước và tư nhân) và tăng cường quản lý quy hoạch không gian theo cụm đô thị.

Tương ứng, Đà Nẵng sẽ đẩy mạnh và xúc tiến các dự án cải thiện môi trường; phát triển hệ thống cảng Đà Nẵng, bao gồm cảng Tiên Sa và cảng Liên Chiểu, có sự gắn kết với hệ thống vận tải vùng và các cụm công nghiệp; phát triển mạng lưới vận tải công cộng gồm xe buýt nhanh (BRT), xây dựng tuyến đường sắt trong tương lai; xây dựng các khu đô thị mới đa chức năng, hỗn hợp kết nối với các nhà ga trung chuyển theo mô hình TOD (mô hình phát triển đô thị gắn với các đầu mối giao thông công cộng); Và tăng cường năng lực phòng tránh thiên tai và cải tạo khu trung tâm đô thị hiện hữu.