Đà Nẵng cơ bản hoàn thành “Khung kiến trúc tổng thể TP thông minh“

VietTimes -- Hai lĩnh vực đầu tiên của Đà Nẵng đã hoàn thành cơ bản "Khung kiến trúc tổng thể TP thông minh" là giáo dục và y tế. Đây là những nội dung đã ký giữa UBND TP Đà Nẵng và Viettel trong việc triển khai xây dựng Đà Nẵng trở thành "TP thông minh" trong tương lai.
Đà Nẵng cơ bản hoàn thành "Khung kiến trúc tổng thể TP thông minh" đối với 2 lĩnh vực Y tế và Giáo dục
Đà Nẵng cơ bản hoàn thành "Khung kiến trúc tổng thể TP thông minh" đối với 2 lĩnh vực Y tế và Giáo dục

Theo đó, sáng 14/10, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng và các sở ban ngành đã có buổi làm việc với Tập đoàn viễn thông Quân đội (Viettel) về dự án "Thành phố thông minh". 

Sau hơn 3 tháng ký kết, Tập đoàn Viettel đã cùng Sở TTTT Đà Nẵng tổ chức khảo sát hiện trạng hạ tầng và ứng dụng CNTT tại Đà Nẵng để nghiên cứu, phân tích, phục vụ công tác khảo sát xây dựng Khung kiến trúc tổng thể "Thành phố thông minh" tại Đà Nẵng và kiến trúc kỹ thuật chi tiết thành phố thông minh với các lĩnh vực ưu tiên gồm: giao thông, y tế, giáo dục, vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường, giám sát chất lượng nước sạch và lĩnh vực năng lượng.

Đà Nẵng, thành phố thông minh, VietTel, ứng dụng, CNTT, số hóa, VietTimes
Đà Nẵng đã hoàn thành cơ bản "Khung kiến trúc tổng thể TP thông minh" là giáo dục và y tế.

Kết quả đến nay, Khung kiến trúc tổng thể Thành phố thông minh đã cơ bản hoàn thành dựa trên việc kế thừa nền tảng Chính quyền điện tử mà Đà Nẵng đã xây dựng. Đồng thời chọn hai lĩnh vực: Y tế và Giáo dục để xây dựng thành 2 lĩnh vực thông minh toàn diện trên cơ sở tích hợp, ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng sống cho người dân Đà Nẵng.

Cụ thể, sẽ triển khai thí điểm Hệ thống quản lý bệnh viện thông minh và Hồ sơ y tế điện tử cho Trung tâm Y tế các quận  Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn và 56 trạm y tế xã, phường;  Phần mềm trạm y tế cho các 45 trạm tế xã, phường;  Phần mềm sinh mã ID bệnh nhân toàn TP. Đối với giáo dục, sẽ triển khai dự thảo lộ trình ứng dụng cho ngành giáo dục đến năm 2025; đồng thời đề xuất triển khai thí điểm Cổng giao tiếp dữ liệu giáo dục; Hệ thống thông tin quản lý nhà trường ;  Hệ thống tuyển sinh đầu cấp sẽ triển khai thí điểm trên địa bàn quận Liên Chiểu trong giai đoạn đầu và tiến đến áp dụng cho toàn TP.

Ghi nhận những kết quả ban đầu, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Viettel xây dựng và phát triển các ứng dụng, nhất là các ứng dụng trong những lĩnh vực cấp thiết như Vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, trật tự giao thông… Đối với hệ thống quản lý cần để mở để có thể kết nối, tích hợp dữ liệu có sẵn và cần có sự tham gia của chuyên ngành để hoàn thiện dần. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện để có thể hoàn thành trong Quý I năm 2017 nhân dịp kỷ niệm ngày giải phóng Đà Nẵng.