Đà Lạt: Thành phố thông tin theo hướng kiến tạo hệ sinh thái mở

VietTimes -- Đà Lạt sẽ được xây dựng trở thành Thành phố thông tin theo hướng kiến tạo hệ sinh thái mở, xây dựng lộ trình triển khai theo nhu cầu thực tiễn, thực hiện triển khai tích hợp các dịch vụ, hệ thống thông minh vào khung (kiến trúc) thành phố thông minh.
Tập đoàn VNPT sẽ xây dựng khung kiến trúc tổng thể đô thị thông minh cho Đà Lạt.
Tập đoàn VNPT sẽ xây dựng khung kiến trúc tổng thể đô thị thông minh cho Đà Lạt.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và Tập đoàn VNPT về xây dựng thành phố Đà Lạt trở thành thành phố thông minh vừa diễn ra sáng nay (7/10) với sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn.

Theo đó, Tập đoàn VNPT sẽ xây dựng khung kiến trúc tổng thể đô thị thông minh gồm kiến trúc khung công nghệ ICT và khung giải pháp đô thị thông minh cho thành phố Đà Lạt đảm bảo nguyên tắc tất cả các giải pháp về đô thị thông minh của các đơn vị công nghệ trong và ngoài nước đều có thể triển khai. 

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, cùng với sự tiến bộ của khoa học và công nghệ, trong 5 năm gần đây, thuật ngữ “thành phố thông minh” đã không còn xa lạ mà dần trở nên phổ biến và việc xây dựng nền tảng CNTT hiện đại và bắt kịp xu hướng đã được Đảng và Nhà nước xác định là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển kinh tế -xã hội.
Tập đoàn VNPT sẽ đảm bảo nguồn lực chuyên gia có kinh nghiệm phù hợp, phối hợp với Tổ giúp của tỉnh Lâm Đồng triển khai các nội dung hợp tác; nguồn lực về hạ tầng ICT, nhân lực cần thiết để triển khai Đề án. Bên cạnh đó, VNPT cũng sẽ đảm bảo hạ tầng ICT cho các ứng dụng ICT của đô thị thông minh cho Lâm Đồng, giúp Tỉnh tìm kiếm các đối tác lớn trong và ngoài nước và sử dụng các công nghệ hiện đại nhất.

Phát biểu tại lễ ký giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và Tập đoàn VNPT, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, với những cơ chế, chính sách đặc thù từ Chính phủ về việc hỗ trợ phát triển kinh tế tại Đà Lạt, cộng với vị trí địa lý khá đặc biệt, định hướng xây dựng Đà Lạt trở thành thành phố thông minh của tỉnh Lâm Đồng là hoàn toàn khả thi.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: "Với những cơ chế, chính sách đặc thù từ Chính phủ về việc hỗ trợ phát triển kinh tế tại Đà Lạt cộng với vị trí địa lý khá đặc biệt, tôi tin rằng, định hướng xây dựng Đà Lạt trở thành thành phố thông minh của tỉnh Lâm Đồng là hoàn toàn khả thi.

Điều này thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ và chính quyền tỉnh, thành phố trong việc xây dựng Thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp, Hội nghị, Hội thảo và du lịch văn hóa di sản tầm quốc gia, khu vực và quốc tế, trung tâm nghiên cứu, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao cấp quốc gia và quốc tế, trung tâm nghiên cứu khoa học, giáo dục đào tạo và chuyển giao công nghệ đa ngành, đa quốc gia theo như nhiệm vụ của Chính phủ đã giao". 

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu tại lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác triển khai Đề án Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu tại lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác triển khai Đề án "Xây dựng Đà Lạt trở thành Thành phố Thông minh" giữa UBND tỉnh Lâm Đồng với Tập đoàn VNPT (Ảnh: lamdong.gov.vn)

Bộ trưởng nhấn mạnh, cùng với sự tiến bộ của khoa học và công nghệ, trong 5 năm gần đây, thuật ngữ “thành phố thông minh” đã không còn xa lạ mà dần trở nên phổ biến. Việc ứng dụng CNTT&TT để xây dựng thành phố thông minh sẽ giúp phát triển kinh tế tại địa phương một cách bền vững, nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng cuộc sống đô thị, cải thiện sự tương tác tích cực giữa người dân và chính quyền, đồng thời giúp quản lý và sử dụng một cách hiệu quả các nguồn tài nguyên. Do đó, việc xây dựng nền tảng CNTT hiện đại và bắt kịp xu hướng đã được Đảng và Nhà nước xác định là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển kinh tế -xã hội.

Bộ trưởng đánh giá VNPT là Tập đoàn kinh tế chủ lực của nhà nước trong lĩnh vực Viễn thông - CNTT, có uy tín trong việc đưa ra các giải pháp CNTT hiện đại và triển khai các ứng dụng về an toàn, bảo mật thông tin. Đặc biệt, trên cơ sở nền tảng công nghệ sẵn có, kết hợp với kinh nghiệm, giải pháp mang tầm quốc tế trên cơ sở hợp tác với đối tác nước ngoài, Bộ TT&TT tin tưởng rằng VNPT sẽ sớm đưa ra khung giải pháp và kế hoạch hành động cụ thể để phát triển nhanh đề án, sớm đưa TP. Đà Lạt trở thành thành phố thông minh với những tiềm năng và lợi thế sẵn có.

Nằm trong khu vực miền núi phía Nam Tây Nguyên, Thành phố Đà Lạt thuộc tỉnh Lâm Đồng được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu thuận hòa, đất đai màu mỡ và nền văn hóa đa dạng, kèm theo đó là những lợi thế về phát triển du lịch và nông nghiệp công nghệ cao.

Ngày 05/6/2016 vừa qua, trong chuyến làm việc tại tỉnh Lâm Đồng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ công bố cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Lạt theo Quyết định 1528/QĐ-TTg ngày 3/9/2015 và xúc tiến đầu tư vào tỉnh Lâm Đồng năm 2016. Tại buổi làm việc, Thủ tướng yêu cầu Thành phố Đà Lạt cần có quy hoạch tốt, xây dựng Đà Lạt thành thành phố thông minh, trung tâm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp, trung tâm hội nghị, nông nghiệp công nghệ cao.