Đã có tool phát hiện mã độc QuadRooter

Công cụ miễn phí giúp kiểm tra lỗi bảo mật này do chính các chuyên gia bảo mật Check Point phát hành.
Đã có tool phát hiện mã độc QuadRooter
Đã có tool phát hiện mã độc QuadRooter

QuadRooter là tên gọi của lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng mà các chuyên gia bảo mật tại Check Point vừa phát hiện.

Được biết, QuadRooter hiện được cho là chỉ ảnh hưởng đến các thiết bị di động nền tảng Android sử dụng bộ xử lý Qualcomm. Đáng chú ý là phát hiện từ các chuyên gia bảo mật cho thấy QuadRooter có thể ảnh hưởng đến cả những chiếc smartphone bảo mật nhất như BlackBerry DTEK50 hay sản phẩm cao cấp Samsung Galaxy S7.

Điều này có nghĩa là nếu thiết bị di động Android của bạn bị phơi nhiễm, hacker có thể lợi dụng những lỗ hổng bảo mật này để len lỏi chiếm quyền điều khiển thiết bị và đánh cắp dữ liệu của nạn nhân một cách dễ dàng. Cũng theo các chuyên gia bảo mật Check Point, QuadRooter có tầm ảnh hưởng rất rộng và đã được “đóng gói” sẵn từ phía nhà sản xuất nên điều này có thể nói là gây không ít sự hoang mang trong lòng người dùng smartphone, nhất là những sản phẩm dùng bộ xử lý Qualcomm. 

Giao diện công cụ quét tìm và phát hiện lỗ hổng bảo mật QuadRooter do CheckPoint phát hành.
Giao diện công cụ quét tìm và phát hiện lỗ hổng bảo mật QuadRooter do CheckPoint phát hành.

May mắn là chỉ sau một thời gian ngắn phát hiện, Check Point đã phát hành một công cụ miễn phí trên Play Store giúp người dùng phát hiện xem thiết bị di động của mình có bị dính “phốt“ này hay không. Để giải tỏa mối nghi hoặc liệu chiếc smartphone của mình có bị dính QuadRooter hay không, người dùng có thể tải về công cụ QuadRooter Scanner do Check Point phát hành để kiểm tra ngay lập tức. Với công cụ nhỏ gọn này, chỉ sau chưa đầy một phút, người dùng sẽ có ngay kết quả.

Như PC World Vietnam đã đề cập, QuadRooter là tên gọi chung của 4 lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng. Với con số này, khó có thể nói liệu thiết bị di động Android dùng bộ xử lý Qualcomm của bạn có nằm ngoài vòng nguy hiểm hay không.

Hiện tại, công cụ giúp phát hiện phơi nhiễm QuadRooter do Check Point phát hành chỉ mới dừng lại ở việc kiểm tra, thu thập báo cáo và khuyên người dùng cài đặt một công cụ khác để tự bảo vệ mình. Hy vọng Qualcomm trong thời gian ngắn sắp tới sẽ sớm có cách khắc phục QuadRooter.

Theo PC World VN