Đã có 215 doanh nghiệp Việt vào chuỗi cung ứng của Samsung

VietTimes – Thông tin này được cho biết tại cuộc làm việc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Công ty Samsung điện tử Việt Nam Thái Nguyên chiều 26/7. Theo đó, hiện có 215 doanh nghiệp trong nước tham gia được chuỗi cung ứng cho các nhà máy của Samsung tại Việt Nam. 
Hình minh họa. Nguồn Internet
Hình minh họa. Nguồn Internet

Trong đó, có 25 doanh nghiệp cấp 1 - cung cấp trực tiếp cho Samsung - và 190 doanh nghiệp cấp 2 (cung cấp qua các doanh nghiệp cấp 1).

Số doanh nghiệp cấp 1 dự kiến sẽ được tăng lên thành 29 doanh nghiệp trong năm 2017, tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ của năm 2016, và gấp 3 lần nếu so với năm 2015 – Samsung cho biết. 

Đồng thời với đó, Samsung Việt Nam (SEV/SEVT) đã tăng tỉ lệ nội địa hóa sản phẩm từ 35% năm 2014 lên 57% tại thời điểm hiện tại của năm 2017.

Gần nhất, ngày 26/7, Samsung Việt Nam đã tổ chức Triển lãm Hội thảo Công nghiệp Hỗ trợ lần thứ 4 tại nhà máy Samsung Bắc Ninh (SEV). Đây là hoạt động Samsung Việt Nam tổ chức đều đặn tại Việt Nam từ năm 2015 nhằm tìm kiếm các nhà cung cấp cho hoạt động của hãng này.

Hội thảo và triển lãm lần thứ 4 đã  thu hút 26 doanh nghiệp cung ứng Việt Nam tham gia, trong đó có 15 doanh nghiệp mới có tiềm năng trở thành nhà cung ứng cho Samsung. 

Dự kiến, sau sự kiện, phía Samsung sẽ xây dựng kế hoạch tư vấn và bồi dưỡng các doanh nghiệp này nâng cao năng lực sản xuất và hoàn thiện các tiêu chuẩn trong việc cung ứng sản phẩm, linh kiện cho các nhà máy của Samsung tại Việt Nam. 

Cách đây chỉ vỏn vẹn vài năm, Samsung từng nhiều lần than phiền về việc không tìm được nhà cung ứng khi đầu tư tại Việt Nam. Sau khi nỗ lực tăng đầu tư và tìm kiếm, tình hình này đang được cải thiện, với hàng trăm doanh nghiệp Việt đáp ứng các tiêu chuẩn để lọt vào chuỗi cung ứng của Samsung.

Samsung hiện là doanh nghiệp FDI lớn nhất, là nhà xuất khẩu, nhập khẩu cũng lớn nhất của Việt Nam. Hãng này hiện đã thành lập trung tâm nghiên cứu sản phẩm tại Việt Nam.

Hiện nay, Samsung Việt Nam sử dụng 170.000 lao động, năm 2016, kim ngạch xuất khẩu của Samsung (39,9 tỷ USD)chiếm 22% kim ngạch xuất khẩu Việt Nam.
Dự kiến năm 2017, Samsung Việt Nam sẽ xuất khẩu khối lượng sản phẩm trị giá 50 tỷ USD.