Cựu Tư lệnh Mỹ đề xuất phương án đối phó với Trung Quốc ở Biển Đông

Hôm 30/5 vừa qua, Đô đốc Dennis Blair đã nghỉ hưu của Mỹ khuyến nghị: "Các nước ở Biển Đông và các quốc gia khác có lợi ích ở khu vực này cần tập hợp nhau lại trên nền tảng đa phương và đoàn kết đối phó với Trung Quốc."
Đô đốc Dennis Blair (phải) trong một buổi lễ hồi năm 2005. (Ảnh: wikipedia.org)
Đô đốc Dennis Blair (phải) trong một buổi lễ hồi năm 2005. (Ảnh: wikipedia.org)

Theo Kyodo, trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây, cựu Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM) của Hải quân Mỹ, ông Dennis Blair nhận định phương án tối ưu để ứng phó với việc Trung Quốc ngày càng tỏ ra quyết đoán ở Biển Đông, trong đó có hành vi xây dựng đảo nhân tạo trên quy mô lớn, là thông qua ngoại giao đa phương thay vì leo thang quân sự.

Phát biểu bên lề một hội nghị năng lượng ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) hôm 30/5 vừa qua, vị Đô đốc đã nghỉ hưu của Mỹ khuyến nghị: "Các nước ở Biển Đông và các quốc gia khác có lợi ích ở khu vực này cần tập hợp nhau lại trên nền tảng đa phương và đoàn kết đối phó với Trung Quốc."

Theo ông Blair, việc các bên liên quan ngồi lại và xác định luật chơi - bao gồm phân định quyền sở hữu các khu vực lãnh thổ - là phương án tối ưu để giải quyết vấn đề. Ông nhấn mạnh: "Sở dĩ Trung Quốc thành công trong các hoạt động của họ là vì họ xử lý từng tranh chấp với các nước khác ở Biển Đông trên cơ sở song phương."

Do đó, vị cựu quan chức Mỹ cho rằng các bên cần mời Trung Quốc tham gia các hình thức tiếp cận đa phương, và trong trường hợp Bắc Kinh từ chối thì vẫn nên xúc tiến đàm phán.

Ông Blair là chỉ huy PACOM từ cuối những năm 1990 tới khi về hưu năm 2002. Sau đó, ông được bổ nhiệm làm Giám đốc Tình báo Quốc gia dưới thời chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama./

Theo: Vietnam+