Cựu thủ tướng Thái Lan trốn ra nước ngoài trước khi bị tuyên án

VietTimes -- Đã xảy ra diễn biến bất ngờ trong vụ xét xử cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. Ngày 25/8, một quan chức giấu tên của đảng Puea Thai cho biết, bà Yingluck đã ra nước ngoài từ hôm 23/8, AFP cho biết.
Bà Yingluck
Bà Yingluck

Sáng 25/8, Tòa án Tối cao Thái Lan dự kiến tuyên án bà Yingluck về tội bất cẩn gây thiệt hại cho nhà nước trong thời gian đương nhiệm, một tội danh có thể dẫn tới mức án 10 năm tù. Nhưng luật sư thông báo bà không đến tòa nghe tuyên án vì lý do sức khỏe.

Ngay lập tức các thẩm phán phát lệnh bắt đối với cựu thủ tướng đồng thời quyết định hoãn tuyên án sang cuối tháng 9. Thủ tướng Chan-O-Cha cũng cho biết đã ra lệnh tăng cường kiểm soát ở biên giới và trên toàn lãnh thổ.

Tòa đã phát lệnh bắt giữ, cho rằng bà Yingluck Shinawatra có thể bỏ trốn. Đồng thời Tòa án quyết định thu giữ khoản tiền bảo lãnh tương đương 25.000 euro mà bà đã nộp. Trong khi chờ đợi, Tòa quyết định hoãn tuyên án đến ngày 27/9 tới.

Thời gian qua, không khí căng thẳng đã tăng cao xung quanh vụ xử cựu thủ tướng Yingluck. Chính quyền Thái Lan lo ngại những người ủng hộ sẽ tụ tập đông khi tòa tuyên án. Diễn biến mới này có thế càng làm bùng lên căng thẳng. Những người ủng hộ cựu thủ tướng cho rằng bà Yingluck bị truy bức chính trị.

Bà Yingluck bị cáo buộc đã tiến hành chương trình trợ giá gạo cho nông dân trong thời gian lãnh đạo chính phủ từ năm 2011 cho đến khi bị đảo chính năm 2014. Chương trình này đã làm thâm hụt lớn cho ngân sách Nhà nước nhưng cũng đã mang lại lợi ích cho hàng triệu nông dân Thái Lan.