Cựu chủ tịch OceanBank tiếp tục hầu tòa 20 ngày

VietTimes -- Ngày 7/8, TAND TP Hà Nội đã có quyết định đưa đại án Hà Văn Thắm ra xét xử sơ thẩm. Dự kiến phiên tòa xét xử cựu chủ tịch OceanBank và 50 bị cáo khác sẽ diễn ra trong 20 ngày, bắt đầu từ ngày 28/8.
Bị cáo Hà Văn Thắm và các đồng phạm tại phiên xét xử. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)
Bị cáo Hà Văn Thắm và các đồng phạm tại phiên xét xử. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)
Đây là lần thứ hai Hà Văn Thắm cùng các các bị cáo nguyên là lãnh đạo ngân hàng OceanBank, nguyên lãnh đạo của nhiều chi nhánh ngân hàng OceanBank, các nguyên lãnh đạo doanh nghiệp “sân sau”, có mối quan hệ bất thường với các bị can, bị đưa ra xét xử.
So với phiên xét xử đầu tiên, số bị cáo tăng thêm 3 người, tổng số bị cáo phải hầu tòa là 51.

Thẩm phán chủ tọa phiên tòa vẫn là người ngồi ghế chủ tọa phiên tòa sơ thẩm lần 1 - ông Trần Nam Hà.

Ngoài các tội danh “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ; Cố ý làm trái quy định của Nhà nước” xảy ra tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank) mà các bị cáo đã bị truy tố, điểm mới trong phiên xét xử lần này là các ông Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) sẽ bị xét xử thêm về tội tham ô tài sản.

Theo cáo trạng, ông Nguyễn Xuân Sơn là người chiếm đoạt tiền với sự giúp sức tích cực của ông Hà Văn Thắm, số tiền tham ô là hơn 49 tỉ đồng.

Ngoài ra, còn có 34 bị can nguyên là Giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch Oceanbank, là người tiếp nhận chủ trương từ Hội sở, sau đó phân công, chỉ đạo nhân viên tại chi nhánh chi lãi ngoài cho khách hàng, giúp sức cho hành vi làm trái trong việc chi lãi ngoài, gây thiệt hại cho Oceanbank.

Các bị can này phải chịu trách nhiệm hình sự về toàn bộ số tiền do đơn vị mình phụ trách đã chi sai nguyên tắc.

Trước đó, ngày 8/3, sau nhiều ngày xét xử, HĐXX cấp sơ thẩm đã quyết định tạm hoãn phiên tòa, trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vụ án vì cho rằng, còn nhiều điểm không thể làm rõ tại tòa.