Cúp quốc gia: Điều bất ngờ mang tên Bà Rịa-Vũng Tàu

VietTimes – Bà Rịa-Vũng Tàu ngoái còn là đội hạng nhì. Họ là tân binh của giải hạng Nhất năm nay nhưng đã hạ cả Sài Gòn FC lẫn SLNA.
Tân binh hạng Nhất  Bà Rịa-Vũng Tàu đã gây bất ngờ tại cúp quốc gia. Ảnh VPF
Tân binh hạng Nhất Bà Rịa-Vũng Tàu đã gây bất ngờ tại cúp quốc gia. Ảnh VPF

Có lẽ ngôi sao sáng nhất của tân binh giải hạng Nhất Bà Rịa-Vũng Tàu là HLV Minh Chiến. Cựu tiền đạo tuyển Việt Nam tưởng như đã yên tâm cầm đội Bình Dương nhưng khi không được toàn quyền quyết định các vấn đề chuyên môn, ông đã rời đội đến với Bà Rịa-Vũng Tàu.

Dấu ấn ông thầy

HLV sinh năm 1974 đã mang theo 6 cầu thủ của Bình Dương gồm trung vệ Nguyễn Xuân Luân, Nguyễn Trung Tín, Võ Hoàng Quảng, Nguyễn Trung Tín, Quế Ngọc Mạnh hay thủ môn Nguyễn Thanh Tuấn và Võ Ngọc Tỉnh. Ngoài bộ khung phòng ngự, ông có 2 trụ cột của hàng công là đội trưởng Hải Anh và cái tên xa lạ Chu Văn Kiên đến từ đội hạng Nhì CAND.

Dịch Covid nên Bà Rịa-Vũng Tàu không có điều kiện để thi đấu giao hữu nhiều. Hai trận đá tập với Á quân TP.HCM họ thua một (0-1) và hòa một (1-1). Dường nhưng người làm bóng đá Vũng Tàu đang tính toán căn cơ khi bắt tay làm bóng đá. Đội BR-VT có sân cỏ thi đấu được đánh giá cao, thậm chí còn hơn nhiều đội V.League, ngoài ra họ còn có thêm 2 sân tập tiêu chuẩn là Tân Hưng và Long Tâm. Hệ thống phụ trợ phòng gym, phòng xông hơi được bố trí xung quanh sân, vừa phục vụ đội bóng vừa cho Học viện bóng đá Juventus.

Mới tham gia bóng đá chuyên nghiệp năm đầu tiên nhưng Bà Rịa-Vũng Tàu đã có 2 trận thắng, trở thành “hiện tượng” của mùa giải này. Ảnh VPF
 Mới tham gia bóng đá chuyên nghiệp năm đầu tiên nhưng Bà Rịa-Vũng Tàu đã có 2 trận thắng, trở thành “hiện tượng” của mùa giải này. Ảnh VPF

Là đội hạng Nhì, mới lên hạng Nhất nhưng cầm quân Bà Rịa-Vũng Tàu lại là người có khá nhiều kinh nghiệm. Nếu như gặp lại ông thầy cũ HLV Vũ Tiến Thành và Sài Gòn FC, ông thầy Bà Rịa-Vũng Tàu dùng Hải Anh quấy phá hiệp 1 rồi bất ngờ đưa lá bài Chu Văn Kiên có tốc độ vào sân ở hiệp 2. Hàng phòng ngự Sài Gòn bất ngờ và để thủng lưới liền 2 bàn.

Trên sân Vinh khi thấy Văn Khánh không thi đấu, HLV Minh Chiến quyết định đánh phủ đầu các cầu thủ chủ nhà. Các cầu thủ Bà Rịa-Vũng Tàu đã khiến cho đội chủ sân Vinh tối tăm mặt mũi, sau khi bóng tìm đến cột dọc, đội SLNA đã phải thủng lưới trước. HLV Minh Chiến đã biết đưa trận đấu về chấm penalty để quyết định thắng-thua bằng lối đá cù nhầy, không cho Văn Đức tiếp cận khung thành của mình.

Bà Rịa-Vũng Tàu là đội bóng gồm nhiều lão tướng đã qua bên kia sự nghiệp cầu thủ hoặc những cầu thủ chưa nhiều kinh nghiệm thi đấu. Nhưng HLV Minh Chiến đã biết cách bố trí, lắp ghép họ thành một khối, hạ liền 2 đội V.League gây bất ngờ lớn cho Cúp quốc gia năm nay. Hàng phòng thủ của đội bóng vẫn để thủng lưới 2 bàn trong 2 trận vừa qua nhưng họ đang hoàn thiện dần, bởi Xuân Luân, Nguyễn Trung Tín, Võ Hoàng Quảng, Nguyễn Trung Tín đều là những cầu thủ có nhiều kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao.

Đánh giá của thầy cũ

Bại tướng Vũ Tiến Thành, HLV của Sài Gòn FC- người từng là thầy của cựu tiền đạo này thừa nhận: "Chiến là huấn luyện viên cá tính, điều đó thể hiện ở bản sắc trong lối chơi, đó là thể lực tốt và phản công nhanh. Việc thua đội bóng như vậy là chấp nhận được".

Trong khi đó HLV Quang Trường của SLNA khá vất vả trong cuộc đối đầu với HLV Minh Chiến. Nhìn cách các cầu thủ khách phòng thủ để giữ tỷ số 1-1 có lợi cho mình mới biết Bà Rịa-Vũng Tàu là đội bóng có tổ chức chặt chẽ.

Họ đã tranh chấp quyết liệt với các cầu thủ SLNA. Ảnh VPF
Họ đã tranh chấp quyết liệt với các cầu thủ SLNA. Ảnh VPF

Giải hạng Nhất sẽ khởi tranh vào ngày 5/6 và BR-VT sẽ khởi động cuộc đua của mình. Chắc chắn các đội S.Khánh Hòa, Bình Định, Cần Thơ sẽ phải nhìn tân binh Bà Rịa-Vũng Tàu với ánh mắt khác. Dù HLV Trần Minh Chiến vẫn đang khiếm tốn: "Được nhiều đội bóng khác đánh giá cao là điều may mắn, nhưng 2020 là năm đội chưa quyết tâm lên hạng. Tuy nhiên, nếu sau giai đoạn 1 thuận lợi, chúng tôi không bỏ cuộc".

Sau khi Sài Gòn FC, SLNA đã là đội thua cuộc thì TP.HCM đối thủ tiếp theo của Bà Rịa-Vũng Tàu cũng phải dè chừng. Mới tham gia bóng đá chuyên nghiệp năm đầu tiên nhưng Bà Rịa-Vũng Tàu đã có 2 trận thắng, trở thành “hiện tượng” của mùa giải này. Xin chúc cho HLV Minh Chiến và đội Bà Rịa-Vũng Tàu còn đi xa hơn nữa