Cướp biển tấn công tàu Việt Nam, 6 thuyền viên bị bắt cóc, một thiệt mạng

VietTimes -- Đó là tàu Giang Hải của Việt Nam cùng 17 thuyền viên đang chở 4.500 tấn xi măng từ Indonesia đến Philippines. Tàu Giang Hải bị cướp biển tấn công ở vùng biển Philippines vào tối 19/2, 6 thuyền viên bị bắt cóc, 1 người bị bắn chết. 

Tàu Giang Hải
Tàu Giang Hải

Theo đại diện Công ty cổ phần Vận tải biển quốc tế - đơn vị khai thác tàu Giang Hải - tàu trên hành trình chở 4.500 tấn xi măng từ Indonesia đến Philippines, khi đến gần đảo Sulu (Philippines) lúc 18h ngày 19/2 thì bị cướp biển có vũ trang tấn công.

Khi lên được tàu, nhóm cướp biển đã bắt đi 7 thuyền viên, gồm thuyền trưởng, 2 thuyền phó, 2 thợ máy và 2 thủy thủ, đập phá nhiều thiết bị và thả trôi tàu. 

Theo đại diện Công ty Cổ phần Vận tải biển Quốc tế,  cướp biển đã bắt 7 thuyền viên xuống xuồng của chúng. Tại đây, thủy thủ Vũ Đức H đã bị bắn chết, ném thi thể xuống biển và đưa 6 thuyền viên còn lại đi.

Sau khi bọn cướp đưa những thuyền viên bị bắt cóc đi, những thuyền viên còn lại trên tàu Giang Hải đã vớt được thi thể thuỷ thủ Vũ Đức H. Đồng thời đưa tổ chức ddưa tàu về cảng Sandakan (Malaysia) trình báo cơ quan chức năng.

Sáng 20/2, một lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ đã thực hiện các thủ tục cần thiết như thông báo cho Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao về vụ việc để đề nghị nhà chức trách các nước liên quan hỗ trợ, yêu cầu cướp biển thả con tin. Ngành hàng hải sẽ phát cảnh báo cướp biển tới các tàu khu vực.

Tàu Giang Hải đóng năm 2008, hạ thuỷ năm 2010, treo cờ quốc tịch Việt Nam.

Danh sách của 6 thuyền viên tàu Giang Hải bị cướp biển bắt cóc gồm:

1/ Thuyền trưởng: Bùi Xuân Viện;

2/ Đại phó: Đỗ Hữu Nghĩa;

3/ Phó Ba: Bùi Trung Đức;

4/ Máy Hai: Nguyễn Hữu Trường;

5/ Thủy thủ: Trần Viết Văn;

6/ Thợ máy: Nguyễn Quang Huy.

Khu vực tàu Giang Hải bị cướp biển tấn công (chấm đỏ).
Khu vực tàu Giang Hải bị cướp biển tấn công (chấm đỏ).