Cuộc chiến cuối cùng của phi công Su-25 Nga ở Syria

VietTimes -- Phi công yểm trợ cho thiếu tá Roman Filipov - phi công của chiếc Su-25 bị bắn rơi trên không phận Idlib đã hy sinh để chống lại khủng bố dưới mặt đất, đã kể lại về nhiệm vụ cuối cùng của họ và nỗ lực để cứu chỉ huy của mình.
Hai chiếc cường kích Su-25 khi đó thực hiện chuyến bay thường trực trên khu vực giảm căng thẳng tại Idlib vào ngày định mệnh. Trong khi nhiệm vụ chính của họ là theo dõi khu vực, mỗi chuyến bay rất nguy hiểm và được coi như một lần xuất kích sinh tử thực sự.
Phi công yểm trợ của thiếu tá Roman Filipov đã trả lời phỏng vấn của báo Krasnaya Zvezda: "Lần xuất kích đó cũng là một nhiệm vụ chiến đấu nguy hiểm. Làm sao có thể khác khi đang ở trên một đất nước có chiến tranh, đặc biệt là tại một tỉnh có vấn đề như Idlib?"
"Có, tôi đã thấy nó", thiếu tá Filipov trả lời sau khi phi công yểm trợ cảnh báo khủng bố đang bắn tên lửa vác vai vào máy bay của anh. Một lúc sau anh bình tĩnh nói: "Tôi đã bị bắn trúng". 
Thiếu tá Roman Filipov.Thiếu tá Roman Filipov.
Động cơ phải trên chiếc máy bay của Filipov bị cháy, động cơ trái ngừng hoạt động và anh ra lệnh cho phi công yểm trợ bay lên cao để trốn vào mây và gọi đội tìm kiếm và giải cứu. Nhưng phi công yểm trợ của anh từ chối thực hiện mệnh lệnh cuối cùng của chỉ huy - người đã nhảy dù và đáp xuống khu vực do khủng bố kiểm soát. 
"Rõ ràng tôi không thể rời đi. Để chỉ huy một mình là điều cuối cùng tôi làm?". Khi Filipov đánh cuộc chiến cuối của mình trên mặt đất, đồng đội của anh đã hỗ trợ từ trên không: "Tôi luôn yểm trợ chỉ huy của mình trên không và cần làm điều này ở dưới mặt đất nơi anh ấy đã bắt đầu tiến hành cuộc chiến cuối cùng. Tôi bay trên khu vực và thực hiện nhiều cuộc tấn công, bắn vào những chiếc xe đang tiếp cận những lùm cây ôliu nơi Roman đang có mặt. Tôi đã hạ hai chiếc xe".
Video phút cuối của thiếu tá anh hùng.
"Tôi nhìn thấy nơi chỉ huy nhảy dù xuống nhưng tôi không thể quan sát trận giao tranh vì lúc đó đang chạng vạng. Tôi phải bay về do nhiên liệu chỉ đủ để quay lại sân bay".
Đoạn video bi tráng được tung lên mạng cho thấy khi các tay khủng bố bao vây người phi công đang bị thương nặng anh đã rút chốt lựu đạn và thét lên: "Điều này là cho các chàng trai của chúng ta!" Ảnh chụp cũng cho thấy anh đã dùng hết 2 băng đạn súng lục trong cuộc đụng độ với khủng bố. 
Sau khi thiếu tá Filipov hy sinh, Bộ Quốc phòng Nga đã trao cho anh huân chương cao quý nhất của đất nước: Anh Hùng Nga. Roman Filipov có một vợ và con gái nhỏ. Thi thể của anh đã được chuyển về quê nhà. Một lễ tang quân đội đã được tiến hành tại quê hương anh ở Voronezh vào ngày 8/2 theo mong muốn của người thân trong sự ngưỡng mộ và tiếc thương của hàng chục ngàn người tới viếng.