Cực "chất" loa di động Braven 105

Braven 105 khiến tôi liên tưởng tới những đồ chơi thuở nhỏ, khi mà bạn có thể xoay chỗ này vặn chỗ kia và nó trở thành những thứ hoàn toàn khác biệt.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Với Braven 105, nó có thể là một mẫu loa để bàn, vừa là một mẫu loa gắn vào xe đạp, xe máy hay những phương tiện khác, hoặc đơn giản là đeo trên cổ tay, thắt lưng hay balo của bạn. Với khả năng chống nước và chống sốc, cùng ngàm tương thích với GoPro, 105 thực sự quá phù hợp với những ai đam mê lối sống năng động và xê dịch.

Thiết kế và tính năng

105 là một mẫu loa nhỏ nhắn hình tròn với kích thước 9.5x9.5x3.3 cm và nặng chưa tới 200 gram. Hãng Braven đã đưa ra tới bảy lựa chọn màu cho mẫu loa này bao gồm màu đen, xanh, xám, vàng neon, hồng, tím, và cam. 105 cũng được đóng gói rất đơn giản và lịch sự trong hộp nhựa với phụ kiện là dây sạc và sách hướng dẫn.

Với tiêu chuẩn chống chịu IPX7, 105 có một ngoại hình rất chắc chắn khi được bọc xung quanh phần lớn là cao su cùng với mặt loa phía trước được thiết kế rất kín để chống nước. Phía sau của loa là nơi đặt cổng sạc và cổng AUX, được bảo vệ bởi một tấm cao su. Nếu tấm cao su này không đóng khít, tiêu chuẩn IPX7 chẳng còn nghĩa lý gì nữa. Nhưng một khi nó được đậy lại hoàn toàn chắc chắn, 105 thừa sức để bạn quăng quật cũng như đón nhận những cơn mưa lớn, hay kể cả ngâm nước.

Khi mới lấy ra từ trong hộp, 105 đã được lắp sẵn trên đế để có thể sử dụng như một chiếc loa để bàn. Nếu không muốn, bạn có thể tháo chân đế ra một cách dễ dàng, và để lại phần ngàm để lắp vào các thiết bị tương thích như tripod hoặc ngàm Gopro.

Tháo nốt phần ngàm ra, 105 sẽ còn lại một đoạn dây co dãn rất linh hoạt, để bạn có thể đeo nó từ cổ tay hay thậm chí ngoắc vào cột điện cũng không thành vấn đề. Thiết kế linh hoạt này của Braven 105 thực sự rất ấn tượng, nhưng nó vẫn còn mốt vài bất cập nhỏ. Chẳng hạn, nếu như bạn chỉ muốn dùng 105 như một chiếc loa để bàn, việc sạc pin hay sử dụng cổng AUX thực sự là một cực hình khi bạn phải tháo hết cả chân đế và ngàm ra mới mở được lớp cao su bảo vệ.

Phía bên cạnh loa là ba nút điều khiển, với nút giữa là nút nguồn kiêm nút kết nối Bluetooth và nhận cuộc gọi. Hai nút còn lại có chức năng tăng giảm âm lượng và nhảy bài tùy thuộc vào thời gian bạn giữ nút. Việc kết hợp chức năng tăng volume và nhảy bài vào cùng một phím thực sự hơi phiền toái, khi mà bạn có thể bị chuyển bài trong khi chỉ muốn tăng âm lượng cho loa.

Với dung lượng pin 800mAh, Braven công bố rằng 105 có thể chơi nhạc tới 8h liền. Tôi vốn chưa hề thử bật nhạc liên tục để xem pin của 105 trâu bò đến mức nào, nhưng qua việc nhiều ngày sử dụng mà không cần phải sạc pin, thì 8 tiếng chạy liên tục là điều quá ư bình thường.

Chất âm

Với kích thước khiêm tốn, cùng với khả năng chống nước hoàn toàn, Braven 105 không phải là một mẫu loa có thể đem tới một chất âm mạnh mẽ với dải bass sâu và uy lực. Ở mức volume vừa phải dải bass của 105 vẫn hiện hữu, tròn trịa và đủ chi tiết với những bản nhạc không có quá nhiều phần bass xuống sâu. Tuy nhiên, ở mức volume cao, dải bass của 105 có phần hơi bị méo, đây là điều khiến cho tôi phần nào thất vọng.

Nhưng dải mid và dải cao của 105 lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Những giọng vocal trầm ấm của dải low mid, hay kể cả khi lên đến những tiếng guitar sắc lẹm của high mid và dải treb đều có được chi tiết cực tốt. Ngay kể cả những bản thu phức tạp có nhiều lớp lang, trung âm và dải cao của 105 đều thể hiện rất tốt.

Nhìn chung, mẫu loa này có chất âm tổng thể khá sáng, tập trung vào trung âm và dải cao với trung âm trầm ấm, tiến, cùng với dải cao sắc lẹm và chi tiết. Với nhưng ai mong chờ một dải bass mạnh mẽ, có lẽ 105 sẽ làm người đó hơi thất vọng.

Tổng kết

Với giá thành hợp lý, cùng khả năng chống nước hoàn toàn và thiết kế sáng tạo, Braven 105 là một mẫu loa khá hợp lý cho những ai muốn tìm kiếm một người bạn đường trên những cung đường phượt, trong lúc tập thể thao hay khi đi dã ngoại. Hy vọng rằng, nếu có phiên bản tiếp theo, thì Braven hãy trau chuốt hơn một chút trong cả thiết kế lẫn chất âm của 105.

Theo Tri thức trẻ