Công nghệ trợ lý trọng tài qua video sẽ được sử dụng như thế nào tại World Cup 2018?

Sau một thời gian dài tranh cãi, cuối cùng FIFA đã quyết định sẽ đưa công nghệ VAR vào hoạt động tại World Cup 2018 diễn ra tại Nga sắp tới. Đây là phương thức có thể giúp trọng tài bắt lỗi chính xác hơn nhằm đảm bảo tính trung thực cho các trận đấu.

Sau những tranh cãi xung quanh công nghệ VAR có mang lại công lý cho bóng đá hay không, cuối cùng FIFA đã quyết định phương pháp này sẽ được sử dụng tại World Cup 2018 tới diễn ra tại Nga.

VAR là viết tắt của cụm từ "Video Assistant Referees" (tạm dịch: Trợ lý trọng tài qua video), giúp cho quyết định của trọng tài trở nên chính xác hơn sau khi xem lại hình ảnh quay chậm lại trong các tình huống ghi bàn, phạt đền hay thẻ đỏ.

Tuy nhiên nhiều chuyên gia lại cho rằng việc làm này khiến cho trận đấu bị gián đoán, vai trò của trọng tài trở nên mờ nhạt và cảm xúc người xem bị "bóp méo". Thực tế công nghệ này đã được áp dụng ở Ý, Tây Ban Nha và Mỹ cùng một số quốc gia khác, cho đến tận cuộc họp diễn ra vào tháng 3 năm nay diễn ra tại Bogotá, Colombia, FIFA mới bật đèn xanh cho công nghệ này ở World Cup 2018. Và hiện tại trang web chính thức dành riêng cho VAR đã được lập ra để phổ biến cho tất cả người xem bóng trên thế giới. Sau đây là tất cả những điều những điều bạn cần biết về VAR:

1. Các tính năng tốt nhât sẽ được sử dụng

64 trận đấu trong World Cup sẽ được hỗ trợ bởi một nhóm bao gồm 1 trợ lý trọng tài (VAR) thông qua video cùng ba trợ lý của ông là AVAR1, AVAR 2 và AVAR3. Tất cả các thành viên trong nhóm trợ lý video đều là các quan chức hàng đầu của FIFA chuyên đánh giá về trận đấu.

Ủy ban trọng tài FIFA đã chọn 13 trọng tài, những người sẽ hoạt động với vị trí trợ lý trọng tài video trong FIFA World Cup 2018 tại Nga năm nay.

2. VAR hoạt động như thế nào?

Trong video trên chuyên gia Felix Zwayer đã giải thích cách thức hoạt động của VAR, nhóm trợ lý sẽ thông qua video đang chạy trên màn hình để hỗ trợ trọng tài trên sân, từ một phòng vận hành video tập trung (VOR) được đặt ở Trung tâm Truyền thông Quốc tế IBC ở Moscow.

Phòng vận hành video tập trung (VOR) được đặt ở Trung tâm Truyền thông Quốc tế IBC ở Moscow.

Tất cả các luồng thông tin sẽ được camera thu lại từ 12 sân vận động của World Cup qua hệ thống cáp quang đến VAR, còn các trọng tài trên sân và trợ lý VAR sẽ liên lạc với nhau bằng một thiết bị audio kết nối bằng cáp quang. Sẽ có tất cả 33 camera khác nhau, 8 trong số đó là các camera quay chậm và 6 camera quay siêu chậm.

Ngoài ra, VAR còn được truy xuất thông tin từ 2 camera việt vị - chỉ khả dụng với nhóm trợ lý trọng tài thông quan video VAR. Theo FIFA, trong trận đấu, trọng tài trên sân sẽ chỉ được nhóm VAR liên hệ khi có những lỗi rõ ràng hoặc các lỗi nghiêm trọng nhưng đã bị bắt sót.

Roberto Rosetti, Giám đốc dự án VAR giải thích quy trình xem xét hoạt động khi Nhóm trợ lý kiểm tra hoặc xem xét từng tình huống trong bốn trường hợp khác nhau:

3. VAR xử lý các trường hợp nhầm lẫn như thế nào?

Sẽ có 3 tiêu chí để xử lý những tình huống sai sót:

Khu vực đánh giá của trọng tài (RRA) có chứ thiết bị bao tích hợp màn hình di động cho phép trọng tài xem xét lại sự cố:

Trọng tài có thể trì hoãn bất cứ thời điểm nào của trận đấu để trao đổi với VAR, bằng cách ra dấu hiệu chỉ tay vào tai, đât không được coi là đánh giá VAR chính thức:

Còn tín hiệu đánh giá VAR chính thức là khi tình huống đã được dừng lại để xem xét, kết hợp với đánh giá từ hiện trường để đưa ra quyết định cuối cùng:

4. Mọi thông tin đều được minh bạch

Để đảm bảo tất cả người hâm mộ bóng đá trong sân vận động và xem trên TV đều được thông báo đầy đủ trong quá trình đánh giá, FIFA đã phát triển một hệ thống thông tin VAR cho các đài truyền hình, bình luận viên và các nguồn tin giải trí. Đối với mỗi trận đấu một nhân viên của FIFA sẽ thông báo tới những đối tượng này, về các bước khác nhau của quá trình đánh giá, bao gồm lý do và kết quả của bài đánh giá qua máy tính bảng cảm ứng được kết nối mạng.

Ngoài ra chất lượng về công nghệ cũng sẽ được đảm bảo, FIFA đã chọn nhiều nhà cung cấp công nghệ là chuyên gia trong lĩnh vực của mình để đảm bảo được độ chính xác. Công nghệ VAR được nhà cung cấp thiết bị nghe nhìn Crescent Comms về mặt âm thanh, Hệ thống máy tính phức tạp của Hawk-Eye Innovations chuyên được sử dụng trong Cricket, Quần vợt và các môn thể thao khác hỗ trợ về mặt video và Goal-Line Technology (GLT).

Nói về công nghệ VAR, Chủ tịch Gianni Infantino của FIFA kì vọng sẽ mang lại sự minh bạch lớn hơn cho bóng đá: "Tuy VAR không phải là giải pháp cho mọi vấn đề nhưng có thể hạn chế và cải thiện được những lỗi rõ ràng của trọng tài".

Theo ICT News

http://ictnews.vn/cntt/cong-nghe-tro-ly-trong-tai-qua-video-se-duoc-su-dung-nhu-the-nao-tai-world-cup-2018-168171.ict