Công nghệ trí tuệ nhân tạo giúp nước Mỹ duy trì vị thế dẫn đầu

Bản báo cáo mới của Nhà Trắng đưa ra kết luận: Trí tuệ nhân tạo sẽ có ý nghĩa rất quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế Mỹ, Tuy nhiên, nếu nền giáo dục và dịch vụ xã hội không được cải thiện thì dân Mỹ có thể mất đi hàng triệu việc làm.
Trí tuệ nhân tạo đang thay đổi thế giới
Trí tuệ nhân tạo đang thay đổi thế giới

Bản báo cáo của Nhà Trắng mới được đưa ra hôm Thứ Ba vừa qua đã đưa ra kết luận như trên khi nói về những tác động của trí tuệ nhân tạo và tự động hóa ngày càng gia tăng đối với nền kinh tế.

Bản báo cáo  đã chỉ ra cụ thể những lợi thế tiềm năng cũng như sự tiềm ẩn mất việc làm có thể sẽ diễn ra do việc gia tăng của trí tuệ nhân tạo. Những giải pháp để khắc phục, theo bản báo cáo chính là tăng cường đầu tư cho giáo dục và cải thiện “mạng lưới an sinh xã hội”,  trợ giúp cho người dân Mỹ chuẩn bị đối mặt với các thách thức sắp tới.

Nhấn mạnh những ưu điểm của trí tuệ nhân tạo, bản báo cáo trước hết chỉ ra sự quan trọng của công nghệ trí tuệ nhân tạo đối với sự tăng trưởng kinh tế. “Những tiến bộ trong công nghệ trí tuệ nhân tạo mang lại tiềm năng không thể tin nổi trong việc giúp nước Mỹ duy trì vị thế đi đầu trong sáng tạo” – bản báo cáo nêu rõ.

“Khi chúng ta nhắc tới vấn đề này, mối quan ngại lớn nhất về kinh tế là chúng ta không có đủ trí tuệ nhân tạo và chúng ta sẽ không có được sự tăng trưởng năng suất lao động”. Đó là ý kiến của Jasson Furrman – Chủ tịch Hội đồng Cố vấn kinh tế khi trả lời các phóng viên. “Bất kỳ điều gì chúng ta có thể làm để có nhiều hơn trí tuệ nhân tạo sẽ góp phần làm tăng trưởng hiệu suất lao động cao hơn và sẽ giúp chúng ta tăng tiền lương và tăng thu nhập”.

Trong khi không đi sâu thảo luận các dạng cụ thể công nghệ trí tuệ nhân tạo, bản báo cáo gọi tên công việc phát hiện sự lừa đảo và tự vệ không gian mạng là các ngành công nghiệp sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ sự tiến bộ của trí tuệ nhân tạo. Bản báo cáo chưa nói nhiều đến các ngành bị ảnh hưởng tiêu cực bới trí tuệ nhân tạo mà chỉ đưa ra nhận xét rằng, những công nhân có “tay nghề kém hơn, học vấn và lương bổng thấp hơn” – là những đối tượng bị đe dọa mất việc nhiều hơn cả. 

Chính vì thế, bản báo cáo đề xuất sự cải thiện nền giáo dục – bắt đầu từ giáo dục mầm non – và tăng cường đầu tư cho việc đào tạo nghề, đào tạo lại để hỗ trợ công nhân có được những kỹ năng cần thiết trong công việc trong thời đại trí tuệ nhân tạo ngày càng có vai trò quan trọng.

Bản báo cáo cũng nhấn mạnh, cần tăng cường “mạng an sinh xã hội ” cho những người có thể rơi vào hoàn cảnh ngược lại. Điều này bao gồm việc cải thiện và mở rộng các dịch vụ như bảo hiểm thất nghiệp và trợ giúp y tế, cũng như hỗ trợ tìm kiếm việc làm và nâng mức lương tối thiểu cao hơn.

Tất nhiên, những chính sách như vậy có thể sẽ không phù hợp với chính phủ sắp sửa nhận chức. Việc lựa chọn Bộ trưởng Lao động của ông Donald Trump chính là sự phê phán chính sách tăng lương tối thiểu và Đảng Cộng hòa từng phản đối gia tăng con số thất nghiệp và các dịch vụ khác.

Furrman nói rằng, sự đổ vỡ trong việc thực thi các chính sách đó có thể đem lại “ sự mạo hiểm lớn hơn”.

Theo Tri thức trẻ