Công nghệ Thông tin và Xe cộ: Phép thử mới cho cuộc sống thông minh!

Ô tô tự lái, rôbốt tự động hay mắt thần cảm biến, những thiết bị công nghệ tưởng chừng chỉ tồn tại trong phòng thí nghiệm hay các không gian trưng bày giờ đây đã được phổ cập và trở thành một phần không thể thiếu tại nhiều thành phố công nghệ. Những bước tiến công nghệ này trong ngành vận tải nói riêng cũng đã có mặt tại Việt Nam mà có thể bạn chưa chú ý.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong thời đại cộng nghệ thông tin (CNTT) phát triển không ngừng với sự xuất hiện của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 và mạng lưới vạn vật kết nối (Internet of Things – IoT), cộng nghệ đang dần giao hòa với việc di chuyển để tạo nên những trải nghiệm cuộc sống mới mẻ và tân tiến cho xã hôi hiện đại. Cùng điểm qua những xu hướng mới trong công nghệ vận tải thành thị trên khắp thế giới để không quá “lỗi thời” cũng như khám phá những bước tiến mới của sự kết hợp CNTT - vận tải tại Việt Nam.

Dữ liệu lớn (Big data) – Bài toán kiểm soát di chuyển và giảm thiểu va chạm!

Lịch đón trả khách, dữ liệu hành trình hay tin tức giao thông… các thông số phức tạp ngành vận tải thường khiến cư dân đô thị “ngả mũ đầu hàng” vì dữ liệu thông tin quá đồ sộ và khó theo dõi. Giờ đây, với sự ra đời của dữ liệu lớn (big data), hệ thống thông tin từ nhiều nguồn khác nhau này sẽ được quản lý logic hơn và trình bày một cách dễ hiểu dựa trên nhu cầu chủ quan của từng người dùng. Xuất hiện dưới hình thức như các bốt thông tin nhỏ gon trên khắp thành phố, dữ liệu lớn giúp kết nối các nhà chức trách với cư dân đô thị, tối ưu hóa hoạt động quản lý giao thông cũng như đảm bảo hiệu quả vận tải trong khu vực.

Đặt trong viễn cảnh Việt Nam – một quốc gia đang đẩy mạnh phát triển CNTT, hệ thống dữ liệu lớn được ứng dụng để kiểm soát tần suất hoạt động của các phương tiện giao thông cũng như điều tiết hoạt động vận tải giữa các khu vực. Với công nghệ này, ngành dịch vụ vận tải hành khách với sự có mặt của nhiều doanh nghiệp công nghệ như Uber – ông lớn công nghệ trên thế giới đã tạo nên những bước tiến hoàn toàn mới. Theo đó, người dùng có thể tìm kiếm tài xế nhanh chóng, dễ dàng, đồng thời giúp nhà quản lý đô thị giảm thiểu được tình trạng quá tải hay ùn tắc giao thông.

Ô tô hay… rôbốt bốn bánh

Bằng ứng dụng kiểm soát hoạt động vận tải hay sự phát triển của ô tô tự lái, việc quản lý di chuyển được cải thiện rõ rệt tại nhiều thành phố thông minh trên toàn thế giới. Bằng khả năng xác định trước lộ trình di chuyển, tính toán cước phí vận tải cũng như giảm thiểu chi phí quản lý phát sinh, ô tô tự trị với trí thông minh nhân tạo mang lại những lợi ích lớn cho cộng đồng.

Tuy mới chỉ có mặt tại một số thành phố trên thế giới, nhiều công nghệ quản lý hành trình trong ô tô tự lái đã được khai thác và phát triển phổ biến trong cộng đồng, đặc biệt là khi ngành vận tải hành khách đang có nhiều chuyển biến tích cực như hiện nay. Sự gia nhập của ứng dụng vận tải hành khách như Uber vào thị trường Việt Nam mang lại khả năng kết nối hành khách - tài xế một cách hiệu quả. Nhiều hãng vận tải hành khách theo đó cũng dần học hỏi và nâng cấp dịch vụ của mình thông qua cộng nghệ GPS và các thuật toán đặc thù giúp lên lộ trình đường đi và tính toán tương đối chính xác mức phí di chuyển.

Tối ưu việc di chuyển và cách tính phí

Tính năng GPS cho phép tính toán tương đối chính xác hành trình di chuyển cho từng lần đặt chuyến. Dữ liệu lớn dự đoán tình trạng giao thông, nhu cầu di chuyển để phân bổ phương tiện phù hợp. Các thuật toán đặc thù giúp cung cấp mức cước phí cụ thể cho các chuyến đi. Công nghệ vận tải với sự góp mặt của các tính năng CNTT tân tiến kể trên góp phần đưa việc di chuyển của hành khách trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết.

Nhờ các công nghệ này, hệ thống tính phí và thanh toán điện tử giúp người dùng không phải bận tâm với các thủ tục thanh toán cước phí truyền thống (đòi hỏi nhiều thời gian) cũng như tính toán cước phí nhanh chóng khi hành khách thay đổi lịch trình chuyến đi.

Theo Khám phá