Công nghệ “lắng nghe” tiếng súng 24/7 và tự động báo cảnh sát

VietTimes -- ShotSpotter - một công nghệ mới đang được sử dụng tại Mỹ với mục đích phát hiện tiếng súng, gửi thông tin về trụ sở và từ đó giúp cảnh sát xác định được vị trí của tiếng súng và kịp thời bảo vệ người bị tấn công.
ShotSpotter được áp dụng tại hơn 90 thành phố của Hoa Kỳ
ShotSpotter được áp dụng tại hơn 90 thành phố của Hoa Kỳ

Terrell Ortiz đang ngồi trong ghế hành khách của chiếc Nissan Altima màu trắng đậu trong khu phố Bushwick ở Brooklyn, New York, thì một người đàn ông bị tình nghi là một thành viên băng đảng đối lập nhảy vào cửa sổ, bắn Ortiz nhiều lần và chạy trốn. Cùng thời điểm này, ba chiếc máy thu trên sân thượng đã thu âm những tiếng súng và gửi chúng tới một máy tính tại Phòng Cảnh sát New York và các nhà phân tích ở California. Họ cùng nhau xác nhận tiếng ồn, tìm ra vị trí của nó và gửi cảnh sát trong vòng vài phút. Tuy nhiên, Ortiz, 26 tuổi, được đưa đến bệnh viện gần đó nhưng đã không qua khỏi. Kẻ bắn súng chưa được tìm thấy.

Công nghệ này được gọi là ShotSpotter, được ra mắt vào ngày 7/6. Tại hơn 90 thành phố trên khắp Hoa Kỳ, bao gồm cả New York, micro được đặt xung quanh các khu vực có tội phạm cao, thu âm những âm thanh của súng đạn và cảnh báo đến cảnh sát vị trí của vụ các vụ nhả đạn qua các chấm trên bản đồ thành phố.

Khi ba micro thu âm thanh tiếng súng, ShotSpotter tìm ra âm thanh xuất phát từ đâu. Các nhà phân tích sẽ xác nhận tiếng ồn từ súng (không phải là pháo nổ hay một số nguồn khác). Cảnh sát sau đó có thể xác định được súng đạn trên bản đồ và điều tra hiện trường. The Đại úy David Salazar thuộc Phòng cảnh sát thành phố Milwaukee, toàn bộ quá trình diễn ra nhanh hơn nhiều so với quay số 911.

Nhưng sau cái chết của Ortiz và việc tội phạm bỏ trốn, nó cho thấy công nghệ ShotSpotter vẫn cần phải tinh chỉnh. Năm ngoái, Forbes phát hiện ra thông qua phân tích dữ liệu của hơn 20 thành phố sử dụng chương trình, từ 30% đến 70% các trường hợp, cảnh sát không tìm thấy bằng chứng của một vụ dùng súng khi họ đến hiện trường. Tuy nhiên, giá trị lớn nhất của chương trình đó là khả năng ngăn chặn mọi người từ việc gây ra bạo lực súng trong tương lai. "Quan điểm của chúng tôi là khi cảnh sát xuất hiện một cách nhanh chóng và chính xác khi có các vụ nổ súng, nó sẽ gửi một tín hiệu lạc quan hơn đến những người dân quanh đó", CEO của ShotSpotter, ông Ralph Clark cho biết. 

Đại úy Salazar đã sử dụng ShotSpotter ở Milwaukee từ năm 2010. Trước đây, ông phát hiện ra chỉ 16% các vụ nổ súng đã được người dân gọi về số 911. Và ông cần một cách tốt hơn để xác định nơi xả súng từ đâu. Salazar nói rằng ShotSpotter đã giúp cảnh sát Milwaukee cứu sống nhiều người nhưng lợi ích thực sự là giúp họ triển khai các nhân viên khi nào và ở đâu họ cần nhất.

Ông Salazar nói rằng một số người có thể xem chi phí cao như là một sự lãng phí tiền bạc, bởi đối với họ, đây chỉ là một thứ đồ chơi với các dấu chấm trên màn hình. Nhưng ông Ralph Clark nói rằng: "Chúng tôi không thể khẳng định ShotSpotter có thể ngăn chặn các vụ nổ súng. Có rất nhiều thứ cần áp dụng để đi đến thành công trong chiến lược giảm bớt vũ khí".

Những cư dân ở khu phố New York, nơi Terrell Ortiz bị bắn, thể hiện niềm tin của họ rằng một công nghệ như ShotSpotter sẽ là một công cụ chống tội phạm có hiệu quả.