Công bố nguyên nhân và thủ phạm gây ra sự cố môi trường là kịp thời

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, việc chính thức công bố nguyên nhân, thủ phạm gây ra sự cố hải sản chết hàng loạt ở 4 tỉnh miền Trung là kịp thời và đảm bảo tính công khai minh bạch diễn biến và các biện pháp xử lý.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, ngay từ đầu sự việc, các lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương nhanh chóng tìm ra nguyên nhân, thủ phạm; đánh giá thiệt hại về kinh tế, môi trường; hỗ trợ người dân vùng bị thiệt hại; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và chỉ đạo kiên quyết xử lý nghiêm minh theo pháp luật các cá nhân tổ chức sai phạm...

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh các cơ quan điều tra đã nỗ lực rất lớn, làm hết năng lực và trách nhiệm của mình. Kết quả điều tra là hoàn toàn khách quan, chỉ dựa trên chứng cứ, hoàn toàn loại trừ mọi sự can thiệp làm chậm quá trình điều tra, làm sai lệch kết quả điều tra. Từ đầu tháng 4/2016, ngay khi xảy ra sự việc hải sản chết hàng loạt, lực lượng báo chí trong và ngoài nước đã đưa thông tin với tần suất dày đặc và theo nhiều chiều. Đảng và Nhà nước Việt Nam không có chủ trương che giấu thông tin. Hơn nữa, không chỉ người dân cần biết sự thật mà Đảng và Nhà nước cũng cần biết nguyên nhân gây ra sự cố môi trường trên, do đó đã yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương phải vào cuộc. 

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, trong phiên họp Chính phủ chuyên đề sáng 30/6, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rà soát lại tất cả các quy hoạch về môi trường, rà soát lại các tiêu chuẩn, các công chức gián tiếp, trực tiếp liên quan đến vụ việc này sẽ xem xét xử lý pháp luật tùy mức độ vi phạm.

Gần 100 nhà khoa học gồm các chuyên gia Đức, Israel, Nhật Bản cùng vào cuộc tìm nguyên nhân gây ra thảm họa môi trường ở Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc có khởi tố vụ án hình sự hay không, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, việc đấu tranh tìm ra thủ phạm xả thải ra môi trường của Formosa Hà Tĩnh là việc làm bày tỏ thái độ rất cương quyết của Chính phủ Việt Nam. Thái độ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam là xử lý nghiêm, không loại trừ bất cứ tổ chức, cá nhân nào. Tuy nhiên, Việt Nam đang xây dựng một môi trường đầu tư thuận lợi, tạo hình ảnh đẹp về đất nước Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và tham gia các Hiệp định thương mại, đang được bạn bè quốc tế và nhà đầu tư ngoài nước đánh giá cao. Đó là, ổn định chính trị, cải thiện môi trường đầu tư và tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư. Việc kinh doanh đầu tư thành công của các nhà đầu tư nước ngoài thể hiện môi trường đầu tư tại Việt Nam rất tốt. 

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Formosa Hà Tĩnh nhận lỗi trước Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam, đưa ra 5 cam kết trách nhiệm bồi thường, hỗ trợ và cam kết không tái diễn vụ việc tương tự. Chính phủ Việt Nam luôn có thái độ rất rõ là xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật Việt Nam, nhưng đồng thời có chính sách khoan hồng, độ lượng, để các nhà đầu tư nước ngoài có vi phạm nhận lỗi trước Chính phủ và nhân dân Việt Nam. Nếu các nhà đầu tư cam kết thực hiện đúng pháp luật Việt Nam, pháp luật Việt Nam cũng đảm bảo cho các nhà đầu hoạt động đúng pháp luật và có hiệu quả; đồng thời cũng có thái độ rõ nếu vi phạm pháp luật sẽ xử lý theo pháp luật. 

Làm rõ hơn vấn đề này, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết có khởi tố vụ án hay không là do các cơ quan tố tụng, các cơ quan tư pháp xem xét, Chính phủ không can thiệp vào việc này. Tất cả mọi quyết định đều cần được xem xét dựa trên luật pháp và lợi ích.

Theo Vietnam+