Công an khám xét nhà 2 cựu Chủ tịch TP. Đà Nẵng

VietTimes -- Một ngày sau khi khởi tố hai cựu Chủ tịch TP. Đà Nẵng, sáng 18/4, cơ quan công an đã tiến hành khám xét tư gia ông Trần Văn Minh và ông Văn Hữu Chiến.
Công an mặc sắc phục, đi xe biển xanh đã có mặt trước nhà ông Trần Văn Minh sáng 18/4
Công an mặc sắc phục, đi xe biển xanh đã có mặt trước nhà ông Trần Văn Minh sáng 18/4
Khoảng 9h20 sáng 18/4, hơn 10 cảnh sát mặc sắc phục đi xe biển số xanh đã có mặt ở nhà riêng của ông Trần Văn Minh trên đường Lý Thường Kiệt, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng.

Sau khi có mặt tại đây, lực lượng Công an đã nhanh chóng di chuyển vào bên trong để làm việc. 

Công an khám xét nhà 2 cựu Chủ tịch TP. Đà Nẵng ảnh 1

Cũng thời điểm này, một nguồn tin khác của VietTimes cho biết, lực lượng cảnh sát và điều tra viên của Viện KSND đã có mặt ở nhà riêng ông Văn Hữu Chiến, cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, tại địa chỉ số 02 Ba Đình, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Sau khi có mặt ít phút, lực lượng chức năng đã vào nhà ông Chiến để làm việc.

Công an khám xét nhà 2 cựu Chủ tịch TP. Đà Nẵng ảnh 2 Công an có mặt và làm việc tại nhà ông Văn Hữu Chiến 

Tại hiện trường, nhiều phóng viên đang có mặt tại đây để theo dõi vụ việc.

Công an khám xét nhà 2 cựu Chủ tịch TP. Đà Nẵng ảnh 3
Công an khám xét nhà 2 cựu Chủ tịch TP. Đà Nẵng ảnh 4
Công an khám xét nhà 2 cựu Chủ tịch TP. Đà Nẵng ảnh 5
Công an khám xét nhà 2 cựu Chủ tịch TP. Đà Nẵng ảnh 6 Lực lượng chức năng tiếp cận nhà ông Văn Hữu Chiến
Công an khám xét nhà 2 cựu Chủ tịch TP. Đà Nẵng ảnh 7 ... và dời đi sau hơn 1 giờ làm việc
Công an khám xét nhà 2 cựu Chủ tịch TP. Đà Nẵng ảnh 8 Đại diện VKS di chuyển bằng xe taxi
Công an khám xét nhà 2 cựu Chủ tịch TP. Đà Nẵng ảnh 9

Phóng viên và người dân tập trung rất đông trước nhà ông Chiến:

Công an khám xét nhà 2 cựu Chủ tịch TP. Đà Nẵng ảnh 10
Công an khám xét nhà 2 cựu Chủ tịch TP. Đà Nẵng ảnh 11

Trong khi đó, tại nhà ông Trần Văn Minh, lực lượng chức năng vẫn đang làm việc.

Công an khám xét nhà 2 cựu Chủ tịch TP. Đà Nẵng ảnh 12
Công an khám xét nhà 2 cựu Chủ tịch TP. Đà Nẵng ảnh 13 Phía ngoài có CA cảnh giới

Sáng cùng ngày, Bộ Công an đã triệu tập những người có liên quan đến Văn phòng Bộ Công an ở đường Huy Du (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng). Hiện chưa có bất cứ phát ngôn nào từ lực lượng chức năng cũng như cơ quan công an.

Liên quan đến vụ án “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước”, “Trốn thuế”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” của Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ "nhôm"), ngày 17/4/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Trần Văn Minh nguyên Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng giai đoạn 2006-2011 vì “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo quy định Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015 và “Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai” theo quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Bên cạnh ông Minh, ông Văn Hữu Chiến (SN 1954, trú tại quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (2011-2014) cũng bị cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố, áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú vì các hành vi tương tự ông Minh.
Cũng liên quan đến vụ Vũ "nhôm", Cơ quan CSĐT đã khởi tố ông Nguyễn Điểu (SN 1958), Trần Văn Toán (SN 1957), nguyên Giám đốc và Phó giám đốc Sở Tài nguyên môi trường thành phố Đà Nẵng, ông Lê Cảnh Dương (SN 1975), Giám đốc Ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư TP Đà Nẵng, về hành vi Vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai. Như ông Chiến, ba bị can này cũng bị áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.
Liên quan đến Vũ "nhôm"
Trước khi ông Minh và ông Chiến bị khởi tố, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã điều tra các sai phạm trong việc thực hiện chín dự án và mua, chuyển nhượng 31 nhà, đất công sản thuộc sở hữu nhà nước tại Đà Nẵng từ năm 2006 đến nay.

Các dự án, nhà công sản trên đều nằm tại trung tâm TP Đà Nẵng và được xem là những khu đất vàng.

Thông qua việc mua, thuê mua và chuyển nhượng, hầu hết các dự án rơi vào một số công ty của ông Phan Văn Anh Vũ, thường gọi là Vũ “nhôm”.

Trong số các công sản mà công an đang điều tra, một dự án thực hiện năm 2015 và hai nhà, đất công sản được bán vào năm 2015-2016. Còn lại đều được thực hiện từ năm 2006 đến 2012 (trong nhiệm kỳ chủ tịch của các ông Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến).

Ông Trần Văn Minh và ông Văn Hữu Chiến là ai? - ảnh 1Tuyến đường Bạch Đằng (quận Hải Châu, Đà Nẵng) có đến 9 mục địa chỉ nhà, đất công sản nằm trong danh sách điều tra làm rõ của cơ quan an ninh điều tra - Ảnh: HXM
31 nhà, đất công sản bị điều tra bao gồm: 16 Bạch Đằng, 20 Bạch Đằng, 158 Bạch Đằng, 07 Bạch Đằng, 100 Bạch Đằng, 318 Lê Duẩn, 57 Lê Duẩn, 17 Lê Duẩn, 354 Hùng Vương, 81 Hùng Vương, 89 Hùng Vương, 45 Nguyễn Thái Học, 47 Nguyễn Thái Học, 73 Nguyễn Thái Học, 319 Lê Duẩn, 36 Bạch Đằng, 38 Bạch Đằng...
Ông Trần Văn Minh và ông Văn Hữu Chiến là ai? - ảnh 2Dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước (giai đoạn 1: 181ha năm 2008) nằm trong danh sách điều tra của Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an)

Trong khi đó, 9 dự án bị điều tra là các dự án là các dự án: Công viên An Đồn, khu đô thị Harbour Ville của Công ty Cổ phần Đầu tư Mega, khu đất tại đường 2-9 - Phan Thành Tài đường quy hoạch, dự án Phú Gia Compoud, khu dịch vụ du lịch nhà hàng - cà phê - bar và bến du thuyền, dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước (giai đoạn 1: 181 ha), lô 12 khu B4.1 khu dân cư An Cư mở rộng, khu đô thị sinh thái Phú Gia ven sông, khu du lịch ven biển đường Trường Sa của Công ty IVC (4,5 ha).