Còn ba cặp ngân hàng sở hữu chéo chưa xử lý

Thống đốc Bình cho biết sau hơn 3 năm triển khai Đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD, đến nay, hệ thống TCTD đã giảm 14 TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Còn ba cặp ngân hàng sở hữu chéo chưa xử lý

Báo cáo Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XIII đến nay, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình, cho biết tính đến cuối năm 2014 chỉ còn 03 cặp NHTM cổ phần có sở hữu cổ phần trực tiếp lẫn nhau (giảm 03 cặp so với năm 2012); sở hữu cổ phần trực tiếp lẫn nhau giữa ngân hàng và doanh nghiệp chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với tổng vốn điều lệ của hệ thống.

Thống đốc Bình cho biết sau hơn 3 năm triển khai Đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD, đến nay, hệ thống TCTD đã giảm 14 TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Thông qua sáp nhập, hợp nhất, giải thể, số lượng TCTD đã giảm đi 7 tổ chức.

Các hoạt động mua, bán, sáp nhập, hợp nhất các TCTD diễn ra mạnh mẽ, an toàn không chỉ giữa TCTD yếu kém với TCTD bình thường mà còn diễn ra giữa các TCTD bình thường với nhau hoặc giữa TCTD trong nước với TCTD nước ngoài trên nguyên tắc tự nguyện và đúng pháp luật.

“Năm 2014, NHNN đã chấp thuận về nguyên tắc một số trường hợp mua lại, sáp nhập TCTD để vừa xử lý TCTD yếu kém vừa nâng cao quy mô, năng lực cạnh tranh một số NHTM. Dự kiến trong năm 2015 sẽ tiếp tục xem xét, triển khai một số trường hợp hợp nhất, sáp nhập với sự tham gia của các NHNN nhà nước; phấn đấu đến cuối 2015, hình thành được 1-2 NHTM có quy mô và trình độ tương đương với các ngân hàng trong khu vực”, Thống đốc báo cáo.

Thống đốc Bình cũng cho biết các TCTD yếu kém đã được kiểm soát và xử lý một bước theo các phương án cơ cấu lại được duyệt đều có tình hình hoạt động ổn định và cải thiện hơn so với thời điểm bắt đầu thực hiện cơ cấu lại.

“Từ đó, nguy cơ đổ vỡ hệ thống đã được đẩy lùi; tài sản của Nhà nước và quyền lợi của người gửi tiền được bảo đảm góp phần giữ vững an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội; các vi phạm về tỷ lệ sở hữu của cổ đông lớn, vi phạm về cấp tín dụng đang được khắc phục, xử lý quyết liệt; hệ thống quản trị và tổ chức bộ máy, mạng lưới đã được củng cố, chấn chỉnh một bước quan trọng”, Thống đốc Bình nhấn mạnh.

Thống đốc Bình đánh giá, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng các TCTD vẫn nỗ lực cải thiện năng lực tài chính và tăng vốn điều lệ để tạo điều kiện mở rộng hoạt động và nâng cao khả năng đối phó với các rủi ro trong hoạt động.

Trong đó, vốn điều lệ của hệ thống các TCTD đến cuối tháng 12/2014 là 435,6 nghìn tỷ đồng, tăng 3,29% so với tháng 12/2013 (Đến cuối tháng 02/2015, vốn điều lệ là 436,3 nghìn tỷ đồng, tăng 0,16% so với tháng 12/2014); Tổng tài sản đến cuối tháng 12/2014 là 6.514,9 nghìn tỷ đồng, tăng 12,2% so với tháng 12/2013.

Thống đốc Bình đánh giá quá trình tái cơ cấu đã đạt được kết quả và giải pháp cơ cấu lại các TCTD có tính khả thi. Những kết quả đạt được trong cơ cấu lại các TCTD đã góp phần quan trọng trong việc ổn định hệ thống tài chính, kinh tế vĩ mô, hỗ trợ điều hành chính sách tiền tệ và tạo cơ sở cho việc đẩy nhanh cơ cấu lại các TCTD trong giai đoạn tiếp theo.

Theo Thống đốc Bình, kết quả cơ cấu lại ngân hàng trong 3 năm qua góp phần đưa 11 ngân hàng của Việt Nam được lọt vào danh sách 1000 ngân hàng thế giới năm 2014 do tờ tạp chí The Banker công bố. Trong xếp hạng ngân hàng khu vực Đông Nam Á về Chỉ số an toàn vốn cấp 1, các ngân hàng Việt Nam chiếm đa số trong top 10.

Thống đốc Bình liệt kê, năm 2014, tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s đã nâng mức xếp hạng nhà phát hành tiền gửi nội tệ và ngoại tệ dài hạn đối với BIDV và Vietinbank từ B3 lên B2; nâng xếp hạng tín nhiệm tiền gửi và xếp hạng nhà phát hành nội tệ và ngoại tệ dài hạn của VIB lên một bậc, từ B3 lên B2, với triển vọng ổn định. SHB cũng được giữ nguyên triển vọng ở mức ổn định; 5 NHTM cổ phần khác bao gồm: MB, Sacombank, Techcombank, ACB, VPBank được tổ chức này nâng triển vọng từ “ổn định” lên “tích cực”.

Theo BizLive