CocoBay Đà Nẵng và bóng hình “bầu” Hiển?

VietTimes – Thực ra bài viết này không phải là sản phẩm báo chí đầu tiên đề cập đến khía cạnh này. Trước đó, mối quan hệ “bầu” Hiển và dự án đình đám nhất của Tập đoàn Empire (Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng Thành Đô) đã một số lần được gợi ra.
CocoBay Đà Nẵng được giới thiệu là “tổ hợp giải trí và du lịch đẳng cấp hàng đầu Đông Nam Á”. (Ảnh: Internet)
CocoBay Đà Nẵng được giới thiệu là “tổ hợp giải trí và du lịch đẳng cấp hàng đầu Đông Nam Á”. (Ảnh: Internet)

Nhất là gần đây, khi vấn đề hành lang pháp lý cho loại hình condotel được đặt ra và đẩy lên cao trào thì mối quan hệ “bầu” Hiển – CocoBay (hay chính xác hơn là pháp nhân có liên quan tới “bầu” Hiển và CocoBay) lại được đem ra xới xáo.

Theo giới thiệu, chỉ riêng hợp phần Coco Ocean-Spa Resort dự kiến đã cung cấp ra thị trường 529 căn condotel (diện tích linh hoạt từ 45 – 114,2m2). Riêng quy mô này đã đủ đưa CocoBay thành dự án khu nghỉ dưỡng có số lượng “căn hộ lai khách sạn” khủng bậc nhất của không chỉ Đà Nẵng.

Cũng theo giới thiệu, mỗi condotel ở đây có giá từ 1,8 tỷ đồng. Trong đó, khách hàng chỉ phải thanh toán một lần 790 triệu đồng (khoảng 40% giá trị căn hộ) sẽ sở hữu ngay condotel. Phần còn lại, ngân hàng sẽ hỗ trợ vay vốn và miễn lãi suất đến thời điểm nhận nhà.

“Empire Group cũng cam kết lợi nhuận tối thiểu 12% mỗi năm. Theo tính toán của chủ đầu tư, với mỗi căn condotel có giá 1,8 tỷ đồng, khách hàng sẽ nhận về khoảng 216 triệu đồng mỗi năm, nhận đều đặn trong 8 năm. Sau 8 năm cam kết, Empire Group sẽ tiến hành chia 80% lợi nhuận cho khách hàng từ hoạt động kinh doanh phòng”, trích một bài truyền thông về dự án.

Và Cocobay Đà Nẵng không chỉ có condotel. Nó là “tổ hợp giải trí và du lịch đẳng cấp hàng đầu Đông Nam Á”, với tổng mức đầu tư khoảng 11.000 tỷ đồng (có kênh còn nêu là 14.000 tỷ đồng).

Chủ đầu tư

Về mặt pháp lý, chủ đầu tư của CocoBay Đà Nẵng là Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng Thành Đô (Empire Group) – một thương hiệu lớn và vốn khá kín đáo trong giới địa ốc. Empire Group từng ghi dấu tại một số dự án đình đám trước đó, như công viên nước Hồ Tây, khu nghỉ dưỡng 5 sao Naman Retreat Đà Nẵng,… (Nhưng tất nhiên, không dự án nào có thể sánh với CocoBay Đà Nẵng).

Về Empire Group, cơ cấu sở hữu cho thấy, chủ đầu tư này cơ bản vẫn là một công ty gia đình. Đăng ký kinh doanh gần nhất (thay đổi ngày 27/04/2018) của Empire Group cho thấy, 97,8% cổ phần tập đoàn đang được sở hữu trực tiếp bởi cha con ông Nguyễn Đức Thành (SN 1956) – Nguyễn Thành Nam (SN 1986). Đây cũng là hai trong số 4 cá nhân đã sáng lập nên Empire Group, bên cạnh hai cái tên khác nhưng hiện đã thoái hết vốn, là Nguyễn Duy Uẩn và Bùi Việt Dũng.

Không chỉ chi phối vốn, cha con doanh nhân Hà Thành còn trực tiếp đảm nhận những vị chí chủ chốt của tập đoàn. Cụ thể, ông Nguyễn Đức Thành giữ ghế Chủ tịch HĐQT, còn con trai Nguyễn Thành Nam giữ ghế Tổng Giám đốc.

Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng Thành Đô (Empire Group) - chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng - được chi phối tuyệt đối bởi gia đình Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Thành. (Ảnh: Internet)
Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng Thành Đô (Empire Group) - chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng - được chi phối tuyệt đối bởi gia đình Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Thành. (Ảnh: Internet)

Với cơ cấu sở hữu như trên, có thể thấy gia đình ông Thành đang sở hữu tuyệt đối dự án nghỉ dưỡng, bất động sản lớn nhất nhì thành phố “đáng sống nhất” cả nước: CocoBay Đà Nẵng.

Tất nhiên cha con ông Nguyễn Đức Thành không thể nào đầu tư siêu dự án đang được ví von là “Las Vegas Việt Nam” hoàn toàn bằng vốn tự có. Và thực tế là hầu như chẳng chủ đầu tư hay nhà doanh nghiệp nào làm dự án mà không sử dụng đòn bẩy tài chính, tức là huy động nguồn vốn tài trợ từ bên ngoài – chủ yếu là vay ngân hàng. Vốn tự có thường chỉ đóng góp một phần nhỏ trong tổng mức đầu tư. Thực tế này phổ biến của không chỉ Việt Nam mà còn là trên toàn thế giới.

Như đã đề cập, CocoBay Đà Nẵng được giới thiệu là có quy mô lên tới 11.000 tỷ đồng. Còn Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng Thành Đô – chủ đầu tư dự án – cập nhật đến đầu năm 2018, vốn điều lệ mới đạt 930 tỷ đồng. Mà đấy là công ty này đã thực hiện điều chỉnh tăng vốn rất nhiều lần; Chỉ hai năm trước, con số tương ứng mới là 300 tỷ đồng (dĩ nhiên, vốn điều lệ đôi khi chỉ là con số đăng ký)

Vậy Empire Group đã thu xếp vốn như thế nào cho CocoBay Đà Nẵng, Hay ngân hàng nào đã tài trợ vốn cho Empire Group thực hiện dự án?

Bóng hình “bầu” Hiển?

Empire Group là một công ty gia đình, chưa đại chúng hóa nên thông tin về tình hình hoạt động và tình hình tài chính của tập đoàn này rất hạn chế.

Chủ đầu tư CocoBay Đà Nẵng chưa từng chính thức công bố thông tin về nhà tài trợ vốn hay ngân hàng tài trợ vốn cũng chưa từng công khai về việc cấp vốn/cho vay chủ đầu tư.

Tuy nhiên, ở hướng bán hàng, thì danh tính ngân hàng tài trợ đã được Empire Group và chính ngân hàng đó truyền thông mạnh mẽ.

“Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã ký hợp đồng hợp tác với Tập đoàn The Empire và trở thành Ngân hàng độc quyền cho vay mua Bất động sản dự án CocoBay Đà Nẵng” – trích một bản tin trên website của ngân hàng SHB vào thượng tuần tháng 09/2016.

Như vậy, nhà băng của Chủ tịch Đỗ Quang Hiển sẽ là bên độc quyền cho vay mua bất động sản dự án CocoBay Đà Nẵng. Hay, khách hàng muốn mua sản phẩm của CocoBay Đà Nẵng hầu như sẽ chỉ tìm đến SHB để vay vốn.

Phối cảnh dự án Cocobay Đà Nẵng. (Nguồn: SHB)
Phối cảnh dự án Cocobay Đà Nẵng. (Nguồn: SHB)

Ở đây cần phân biệt rằng, về lý thuyết, hoạt động tài trợ vốn cho vay mua bất động sản (giữa ngân hàng với khách hàng mua nhà) là độc lập với hoạt động tài trợ vốn phát triển dự án (giữa ngân hàng với chủ đầu tư).

Song trên thực tế, tại hầu hết các dự án bất động sản, ngân hàng cho vay mua nhà và ngân hàng tài trợ vốn phát triển dự án thường là một.

Điều này mang lại lợi ích và khép kín chuỗi giá trị cho cả chủ đầu tư và chủ nợ. Việc khép kín chuỗi giá trị này không chỉ giúp ngân hàng quản trị dòng tiền doanh thu từ dự án để thu hồi nợ cho vay mà còn mở rộng tập khách hàng cho ngân hàng, giúp họ bán chéo sản phẩm.

Do đó, không phải là không có lý nếu cho rằng SHB cũng chính là ngân hàng đã cấp vốn cho Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng Thành Đô đầu tư và phát triển dự án CocoBay Đà Nẵng.

Nhắc lại rằng, kể cả có như vậy thì đó cũng là một hoạt động kinh doanh rất bình thường, lành mạnh và chính đáng. SHB và Empire Group đều được lợi, nếu dự án tiến triển tốt.

Sẽ là khiên cưỡng nếu chỉ với thông tin “SHB trở thành Ngân hàng độc quyền cho vay mua Bất động sản dự án CocoBay Đà Nẵng” mà cho rằng “bầu” Hiển “đứng sau” hay có liên hệ gì đó (mang hàm ý tiêu cực) với CocoBay Đà Nẵng hay chủ đầu tư của nó.

Với cách suy diễn đó, thì không chỉ ông Hiển mà tất cả các ông chủ ngân hàng sẽ được xem là “đứng sau” cả ngàn vạn dự án. Bởi có dự án nào mà không vay vốn ngân hàng (?!).

Tuy nhiên, trong mối quan hệ giữa “bầu” Hiển và chủ đầu tư CocoBay Đà Nẵng, có thể còn có những điểm nối khác.

Chẳng hạn nên biết rằng, cách đây ít năm, một pháp nhân kín đáo trong hệ sinh thái doanh nghiệp của ông Đỗ Quang Hiển và Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô đã ký một hợp đồng hợp tác kinh doanh liên quan đến dự án The Empire Residences & Resort (sau này chia ra thành một số hợp phần, trong đó có CocoBay Đà Nẵng bây giờ).

Hợp đồng có quy mô ban đầu khoảng 700 tỷ đồng, thể hiện khoản đầu tư vào Dự án “The Empire” theo Hợp đồng Hợp tác kinh doanh số 16/HĐTD ngày 28/6/2011 giữa pháp nhân này và Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô với thời hạn 06 tháng.

Đến ngày 30/12/2012, hai bên đã thống nhất điều chỉnh kỳ hạn của hợp đồng hợp tác kinh doanh theo thời hạn hoạt động của dự án.

Theo hợp đồng hợp tác kinh doanh và các phụ lục, công ty của “bầu” Hiển cam kết góp vốn vào dự án The Empire với tổng giá trị 61 triệu USD và cử người tham gia Ban điều hành dự án. Các khoản góp vốn sẽ được giải ngân từng lần căn cứ trên yêu cầu góp vốn của Thành Đô.

Kết quả góp vốn của công ty này bao gồm phần vốn góp của công ty, chi phí góp vốn được tính bằng tỷ lệ 25%/năm dựa trên số ngày thực tế kể từ ngày giải ngân cho đến ngày hoàn lại vốn gốc và tổng số vốn góp; và 30% lợi nhuận từ dự án đầu tư. Kết quả kinh doanh này sẽ được hoàn trả cho công ty con khi dự án có nguồn thu.

Sẽ là một hình dung thú vị, nếu quan hệ giữa nhóm “bầu” Hiển và Empire Group tại CocoBay Đà Nẵng không chỉ đơn thuần là một thương vụ tín dụng.

Ronaldo: "CocoBay, My Home in Vietnam" (Ảnh: CocoBay)
Ronaldo: "CocoBay, My Home in Vietnam" (Ảnh: CocoBay)

Ngày 27/04/2017, trong buổi lễ ra mắt chính thức dự án Tòa tháp đôi CocoBay Towers nằm trong Tổ hợp Du lịch và Giải trí CocoBay Đà Nẵng của Tập đoàn Empire tại Thủ đô Madrid, Tây Ban Nha, siêu sao bóng đá thế giới Cristiano Ronaldo - CR7 đã tới dự và chính thức ký xác nhận sẽ đặt mua căn hộ Condotel sang trọng tại dự án và trở thành khách hàng danh dự của CocoBay Towers.

“Tại sự kiện, Cristiano Ronaldo đã chia sẻ, ngay khi được người bạn thân thiết từ Việt Nam, bà Coco Trần – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Empire chia sẻ về Tòa tháp đôi CocoBay Towers, Cristiano Ronaldo đã ngay lập tức quyết định trở thành một trong những chủ nhân đầu tiên tại đây và chính thức ký tên xác nhận đặt mua một căn hộ Condotel sang trọng tại CocoBay Towers ngay trong sự kiện ra mắt tại Madrid lần này và thông báo rằng: "CocoBay, My Home in Vietnam" (CocoBay, ngôi nhà của tôi ở Việt Nam)”, VTV tường thuật.

Tuy vậy, sự kiện trên có lẽ mang nhiều ý nghĩa về mặt truyền thông hơn là thương mại. “CocoBay, My Home in Vietnam” – câu nói của CR7 sau đó liên tục xuất hiện trong các TVC quảng cáo của CocoBay Đà Nẵng.

Việc truyền thông về CocoBay Đà Nẵng gắn liền với hình ảnh của Cristiano Ronaldo đã khẳng định đẳng cấp của dự án. Qua đó góp phần thu hút các khách hàng muốn trở thành “hàng xóm” của siêu sao này tại “tổ hợp giải trí và du lịch đẳng cấp hàng đầu Đông Nam Á”.

"Bầu" Hiển và "siêu cò" Jorge Mendes trong một buổi làm việc tại Việt Nam (Ảnh: Internet)
"Bầu" Hiển và "siêu cò" Jorge Mendes trong một buổi làm việc tại Việt Nam  (Ảnh: Internet)

Dĩ nhiên, các lãnh đạo của CocoBay Đà Nẵng sẽ khó có thể tiếp cận trực tiếp ngay với Cristiano Ronaldo. Bởi hầu hết các hoạt động của chàng cầu thủ đẹp trai này, đặc biệt là liên quan đến các thương vụ hợp tác quảng bá thương hiệu, đều sẽ được thực hiện qua người đại diện.

Được biết, “siêu cò” Jorge Mendes - người đại diện của Ronaldo từng nhiều gặp gỡ và làm việc với Chủ tịch Tập đoàn T&T và Ngân hàng SHB Đỗ Quang Hiển./.